Khai mạc diễn đàn Giao thông vận tải bền vững môi trường khu vực châu Á lần thứ 12

Chiều nay (28/10) tại Hà Nội đã diễn ra Lễ khai mạc Diễn đàn Liên chính phủ về Giao thông vận tải bền vững môi trường khu vực Châu Á lần thứ 12 (EST 12).

Diễn đàn EST lần thứ 12 sẽ diễn ra từ ngày 28 - 31/10/2019 tại Hà Nội

Diễn đàn Liên Chính phủ về Giao thông vận tải bền vững môi trường khu vực Châu Á do Lien Hợp quốc thành lập từ năm 2005, là một phần quan trọng của sáng kiến Giao thông vận tải bền vững với môi trường. Đây là Diễn đàn thường niên với mục đích thúc đẩy nhận thức chung giữa các nước Châu Á về bảo vệ môi trường trong giao thông vận tải; xây dựng đô thị và cộng đồng an toàn hơn, tốt đẹp hơn và bền vững hơn thông qua các chính sách, kế hoạch, chương trình phát triển hiệu quả. Bắt đầu với ASEAN +4 (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Mông Cổ), diễn đàn EST dần mở rộng lên đến 25 quốc gia thành viên.

Tham dự phiên khai mạc Diễn đàn có Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Phó Chủ tịch UBND Tp Hà Nội Nguyễn Thế Hùng và Lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương. Số lượng đại biểu tham dự khoảng 335 đại biểu, trong đó có 213 đại biểu quốc tế đến từ 25 quốc gia Châu Á và 122 đại biểu trong nước.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại lễ khai mạc

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại lễ khai mạc EST 12:

 

“Trong nhiều năm qua, diễn đàn EST đã trở thành diễn đàn quan trọng, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các quốc gia, các tổ chức quốc tế và các chuyên gia trong việc nỗ lực thúc đẩy GTVT bền vững với môi trường tại Châu Á. Thông qua nhiều hoạt động phong phú, diễn đàn EST đã góp phần quan trọng thực hiện các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc cũng như các mục tiêu phát triển bền vững hiện nay”.

Năm nay, diễn đàn EST 12 lấy chủ đề “Tiến tới thành phố thông nh và có khả năng thích ứng thông qua hệ thống giao thông vận tải thông nh và cacbon thấp”. Chủ đề thể hiện vai trò, trách nhiệm là thành viên của Liên hợp quốc trong nỗ lự chung phát triển giao thông vận tải bền vững về môi trường và cũng là cơ hội để Việt Nam khẳng định và nâng cao vai trò, vị thế trong hợp tác giao thông vận tải… Diễn đàn cũng là cơ hội để truyền thông, nâng cao nhận thức cho cộng đồng về mục tiêu phát triển bền vững gắn liền với bảo vệ môi trường, giới thiệu hình ảnh đất nước, con người Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Diễn đàn sẽ diễn ra từ ngày 28 – 30/10/2019 tại Hà Nội với nhiều phiên thảo luận chính sách về giao thông vận tải bền vững với môi trường, giảm ô nhiễm môi trường đô thị… Ngày 31/10/2019, Diễn đàn sẽ tổ chức chương trình đi khảo sát kỹ thuật về thành phố thông nh tại tỉnh Quảng Ninh.