Hút thuốc lá điện tử, nam sinh tổn thương não phải thở máy

Trong tuần qua, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận một trường hợp là nam (20 tuổi) đang học tại Hà Nội chuyển đến viện trong tình trạng bủn rủn chân tay và mất dần ý thức sau khi hút thuốc lá điện tử.

Hút thuốc lá điện tử có hại cho sức khỏe. Ảnh nh họa.

Trực tiếp điều trị cho bệnh nhân này, Bác sĩ Phạm Văn Phúc - Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, bệnh nhân được xác định bị tổn thương não, suy hô hấp, hôn mê.

"Nam sinh này 20 tuổi thôi, sau hút thuốc lá điện tử bệnh nhân xuất hiện tình trạng co giật, hôn mê rất nặng, bệnh nhân đã phải đặt ống phế quản cấp cứu hồi sức. Những trường hợp như này không cấp cứu kịp thời sẽ rất dễ nguy hiểm cho tính mạng. Trong thuốc lá điện tử hiện tại rất khó để kiểm soát hết độc chất trong thuốc lá điện tử này, vì thế sẽ có biểu hiện ngộ độc khác nhau tùy theo hợp chất mà bệnh nhân hít vào" - BS Phạm Văn Phúc nói. 

Qua đây, Bác sĩ Phạm Văn Phúc khuyến cáo, hiện nay có nhiều loại ma túy tổng hợp, các loại hóa chất, hợp chất khác nhau được tẩm ướp trong thuốc lá điện tử, vì vậy các bạn trẻ tuyệt đối không sử dụng thuốc lá điện tử, các bậc phụ huynh cần kiểm soát chặt chẽ con em mình trong vấn đề này.

Ngoài ra, nếu lỡ hút thuốc lá điển tử và sau đó thấy cơ thể có biểu hiện khác thường như: co giật, chân tay bủn rủn, mất ý thức,… cần đưa ngay đến các cơ sở y tế để kịp thời chữa trị.

Còn về tình trạng sức khỏe của bệnh nhân nam (20 tuổi) trên đến nay đã ổn định hơn.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thuốc lá điện tử, được "hóa trang" dưới nhiều hình dạng bắt mắt, thu hút giới trẻ. Ảnh nh họa.

Trước đó, đã có không ít trường hợp bệnh nhân phải nhập viện do hút thuốc lá điện tử, đáng cảnh báo hơn là trong độ tuổi còn rất trẻ.

Trong một tài liệu phóng viên VOV Giao thông tìm hiểu, Thuốc lá điện tử chứa nhiều chất độc hại, gây nghiện, gây bệnh tật, tử vong. Đa phần thuốc lá điện tử có chứa Nicotine - chất gây nghiện cao, là nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa và ung thư.

Sử dụng nicotine quá liều gây ngộ độc. Nghiện nicotine là một trong những nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, đột quỵ. Nicotine trong thuốc lá điện tử gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em ,vì não bộ của trẻ đang trong giai đoạn phát triển. Nicotine cũng ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bà mẹ và thai nhi trong thai kì, gây ra sinh non và thai chết lưu.

Bên cạnh đó, thuốc lá điện tử là thiết bị chạy bằng pin dùng để làm nóng dung dịch lỏng (thường chứa nicotine), biến dung dịch này thành hơi cùng những luồng khói có hương thơm để người hút có thể hít vào phổi. Với cấu tạo này, nếu thiết bị hoạt động trong nhiều giờ, đốt nóng liên tục còn có nguy cơ nổ, cháy nguy hiểm cho người dùng./.