Hóa đơn điện tử và một số điều cần lưu ý

Tra cứu hóa đơn là một trong những bước thực hiện quan trọng để kiểm tra chính xác, hợp pháp hóa đơn điện tử. Hiện nhiều người người nộp thuế vẫn đang có một số băn khoăn liên quan đến việc tra cưú hóa đơn điện tử.

Nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và người nộp thuế khi sử dụng hóa đơn điện tử

Làm sao để biết công ty đã đăng ký thành công sử dụng hóa đơn điện tử?

Để tra cứu công ty bạn có đăng ký sử dụng hóa đợn điện tử, bạn truy cập vào trang thông tin điện tử https://hoadondientu.gdt.gov.vn/, chọn tra cứu thông tin doanh nghiệp đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử trên màn hình. Bạn nhập thông tin và nhấn tìm kiếm, kiểm tra kết qua.

Trường hợp DN đã được chấp nhận sử dụng hóa đơn điện tử thì hệ thống hiển thị kết quả: “Mã số thuế đã đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định số 123 năm 2020”.

Trường hợp DN chưa đăng ký hoặc chưa được chấp nhận sử dụng hóa đơn điện tử thì hệ thống hiển thị: “Mã số thuế chưa sử dụng hóa đơn điện tử theo Nghị định 123 năm 2020”.

Không có tài khoản trên hệ thống hóa đơn điện tử, có thể tra cứu thông tin hóa đơn điện tử thì tôi có được không?

Nếu không có tài khoản trên hệ thống hóa đơn điện tử, bạn vẫn có thể tra cứu được thông tin hóa đơn điện tử bằng cách truy cập vào trang thông tin điện tử https://hoadondientu.gdt.gov.vn/, chọn chức năng tra cứu hóa đơn điện tử, nhập đầy đủ chỉ tiêu, mã captcha và nhấn tìm kiếm.

Trường hợp hóa đơn điện tử tìm kiếm hợp lệ thì hệ thống hiển thị kết quả: “Tồn tại hóa đơn có thông tin trùng khớp với các thông tin tổ chức, cá nhân tìm kiếm”; (Riêng đối với hóa đơn điện tử có mã của cơ quan Thuế thì sẽ hiện thêm “Trạng thái xử lý hoá đơn: Đã cấp mã hóa đơn”

Trường hợp hóa đơn điện tử tìm kiếm là hóa đơn thay thế/điều chỉnh thì hệ thống hiển thị thêm thông tin: Tính chất hóa đơn; Trạng thái hóa đơn; Thông tin hóa đơn liên quan.

Trường hợp hóa đơn điện tử tìm kiếm không tồn tại thì hệ thống hiển thị: “Không tồn tại hóa đơn có thông tin trùng khớp với các thông tin tổ chức, cá nhân tìm kiếm”.

Cần làm gì khi doanh nghiệp lập và gửi hóa đơn đi để cấp mã xác thực nhưng không được cấp mã và không thấy có kết quả của hóa đơn cần cấp mã?

Trường hợp doanh nghiệp, người nộp thuế đã thực hiện đúng các bước lập, và gửi hóa đơn đến hệ thống của cơ quan thuế để cấp mã, nhưng khi tra cứu lại không có kết quả hiển thị thông tin đối với hóa đơn, tức là hóa đơn đó chưa được cơ quan thuế tiếp nhận. Để xử lý trường hợp này, cần liên hệ với tổ chức đang cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử để kiểm tra nguyên nhân chưa gửi được hóa đơn đến cơ quan thuế và thực hiện các bước gửi hóa đơn để được hệ thống của cơ quan thuế cấp mã theo quy định./.