Hành khách cần lưu ý gì với quy định mới về đổi, trả vé tàu?

Thông tin từ Công ty Cổ phần Vận tải Đường sắt Sài Gòn, từ nay đến ngày 27/4 và từ 4/5 đến hết 31/5, đường sắt sẽ thực hiện quy định mới về đổi, trả vé tàu.

Cụ thể, theo quy định mới, vé cá nhân phải đổi trước giờ tàu chạy 24h trở lên, với lệ phí 20.000 đồng/vé; không áp dụng đổi với vé tập thể.

Đối với trả vé, vé cá nhân cần phải trả trước giờ tàu chạy ít nhất 4h. Khi trả trước 4h đến dưới 24h, lệ phí là 20% giá vé; từ 24h trở lên lệ phí là 10% giá vé.

Vé tập thể khi trả vé trước giờ tàu chạy từ 24h – 72h, lệ phí là 20% giá vé; từ 72h trở đi lệ phí là 10% giá vé.

Ngành đường sắt cũng lưu ý về hình thức trả vé như sau: Khi hành khách mua vé và thanh toán online qua website bán vé của đường sắt, app bán vé hay các ứng dụng mua vé tàu hỏa của các đối tác thứ 3, có thể tra vé online qua các website bán vé của đường sắt hoặc đến trực tiếp nhà ga.

Nếu hành khách mua vé bằng các hình thức khác, muốn đổi trả vé phải đến trực tiếp nhà ga kèm theo giấy tờ tùy thân bản chính của người đi tàu (hoặc người mua vé) cho nhân viên đường sắt. Và cung cấp thông tin trên thẻ đi tàu phải trùng khớp với giấy tờ tùy thân của hành khách.

Trước đó, trên các đoàn tàu phải ngừng chạy, đường sắt cũng có quy định riêng về đổi trả vé như sau: đối với hành khách mua vé đi vào các đoàn tàu khách ngừng chạy, sẽ được ễn phí đổi, trả vé. Hành khách phải làm thủ tục đổi trả lại vé trước giờ tàu chạy ghi trên tám vé của hành khách.

Đối với khách mua vé được hưởng chính sách giảm giá (khứ hồi, xa ngày…) hoặc các đoàn tập thể mua vé cả 2 lượt (đi và về) mà có một lượt đi vào đoàn tàu ngừng chạy cũng được ễn phí đổi, trả vé cả 2 lượt.

Về thời gian đổi, trả vé đối với vé đi vào các đoàn tàu ngừng chạy, hành khách phải làm thủ tục trả lại vé trước giờ tàu chạy ghi trên tấm vé của hành khách. Còn với vé đi vào các đoàn tàu không ngừng chạy (tàu vẫn chạy), hành khách trả vé theo thời gian quy định hiện hành.