Hàng loạt “xe tải bẩn” sa lưới CSGT

Trong quá trình kiểm tra các phương tiện vận chuyển vật liệu, phế thải xây dựng, hàng loạt xe tải trọng lớn đã bị lực lượng CSGT kiểm tra, xử lý vì lỗi không che chắn và vệ sinh xe trước khi ra khỏi bãi gây ATGT và mất vệ sinh môi trường.

Ghi nhận vào trưa ngày 3/10, tổ công tác của Đội CSGT đường bộ số 15 (Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội) triển khai nhiệm vụ tại tuyến đường Trường Sa (đoạn qua huyện Đông Anh, Hà Nội)
Chỉ ít phút triển khai, tổ công tác đã phát hiện hàng loạt xe tải trọng lớn không che chắn, làm rơi vãi cát ra đường.
Chỉ ít phút triển khai, tổ công tác đã phát hiện hàng loạt xe tải trọng lớn không che chắn, làm rơi vãi cát ra đường.
Theo các lái xe, mặc dù đã được vệ sinh thành thùng trước khi ra khỏi bãi, thế nhưng trong quá trình vận chuyển vẫn để rơi vãi cát ra đường làm ảnh hưởng đến môi trường và người tham gia giao thông.
Trong hơn 1 giờ đồng hồ tuần tra kiểm soát kết hợp mật phục, tổ công tác của đội CSGT đường bộ số 15 đã xử lý 5 trường hợp xe tải vật liệu xây dựng làm rơi vãi ra đường.
Bằng con mắt nghiệp vụ, tổ công tác phát hiện 1 trường hợp nghi chở hàng hóa quá tải trọng. Ngay lập tức, lái xe này được yêu cầu điều khiển phương tiện đến trạm cân để cân tải trọng, làm căn cứ xử phạt nếu có vi phạm.
Đúng như dự đoán của lực lượng chức năng, xe tải này đang chở cát từ bến bãi đến 1 dự án xây dựng lớn trên địa bàn huyện Đông Anh. Qua kiểm tra tải trọng, phương tiện này vi phạm vượt quá tải trọng 10-30%.
Với lỗi này cả chủ phương tiện và lái xe sẽ bị phạt 3.900.000 đồng.
Tiếp tục kiểm tra, tổ công tác phát hiện xe tải mang BKS 29H-208.XX tham gia giao thông không che chắn và vệ sinh thành thùng trước khi xuất bến.
Các trường hợp vi phạm này gây mất vệ sinh môi trường, làm ảnh hưởng đến người tham gia giao thông và rất khó khăn trong công tác xử lý của lực lượng CSGT.
Theo Đại úy Trần Tiến Mạnh, cán bộ Đội CSGT đường bộ số 15 (Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội), mỗi tháng, các tổ công tác phát hiện và xử lý 40 - 45 trường hợp xe tải vi phạm các lỗi vượt quá tải trọng và không đảm bảo vệ sinh khi tham gia giao thông. Điều đáng nói, hiện nay có nhiều hội nhóm trên các trang MXH, khi lực lượng chức năng tuần tra, xử lý trên 1 đoạn đường sẽ có hội nhóm tuyên truyền, mách nhau để chạy theo tuyến đường khác. Đội CSGT đường bộ số 15 thường xuyên bố trí lực lượng 24/24, thay đổi thời gian, địa điểm xử lý vi phạm, lực lượng cũng bố trí xử lý liên tục để đạt hiệu quả cao nhất.
Để đảm bảo ATGT, ANTT trên tuyến, lực lượng chức năng cũng yêu cầu các đơn vị cận tải trên địa bàn ký cam kết không tái phạm các lỗi như cơi nới thành thùng, vận chuyển hàng hóa quá tải trọng, không tham gia giao thông khi trong hơi thở có nồng độ cồn…
Thời gian tới, để xử lý triệt để hơn nữa tình trạng vi phạm khu vực cửa ngõ Thủ đô, Phòng CSGT đã yêu cầu các Đội địa bàn tập trung các biện pháp nghiệp vụ hoá trang kết hợp công khai kiên quyết xử lý vi phạm.
Trong quá trình xử lý hạn chế tối đa nguy hiểm cho người dân do lái xe cố tình bỏ chạy, chống đối. Đồng thời chỉ huy đơn vị động viên cán bộ chiến sĩ vượt qua khó khăn xa nhà, làm việc tăng ca để hoàn thành nhiệm vụ.