Hàng loạt phụ huynh, học sinh bị CSGT xử lý trong ngày đầu cao điểm

Chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ buổi sáng 01/10 đã có 31 trường hợp học sinh vi phạm luật giao thông đường bộ, tạm giữ hàng chục phương tiên, trong đó có cả phụ huynh chở con ko đội MBH...

 

Sáng 01/10 là ngày đầu tiên trong kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trên cả nước được lực lượng CSGT triển khai nhằm tăng cường kiểm tra, xử lý các vi phạm đối với lứa tuổi học sinh, phụ huynh, người giám hộ, người giao xe cho học sinh khi chưa đủ điều kiện cầm lái.
Ngay từ sáng sớm, tại các tuyến phố xuyên tâm, nơi có nhiều trường học trên địa bàn, Phòng CSGT Hà Nội đã triển khai các tổ công tác vừa phân luồng đảm bảo ATGT, vừa kiểm tra, xử lý phát hiện các trường hợp vi phạm là học sinh, phụ huynh chở con em đến trường nhưng không chấp hành các quy định của luật an toàn giao thông đường bộ.
Tại nút giao Bà Triệu - Trần Hưng Đạo (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), tổ công tác đặc biệt số 1 (Phòng CSGT, Công an TP Hà Nội) đã xử lý nhiều trường hợp học sinh vi phạm. Đáng chú ý, có nhiều trường hợp điều khiển xe máy khi chưa đủ tuổi, điều khiển xe cơ giới không đội mũ bảo hiểm theo quy định.
Trong đó, không ít trường hợp phụ huynh tham gia giao thông bị xử lý. Đa số trường hợp này đều không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều hoặc không chấp hành theo hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.
Bên cạnh việc lập biên bản người vi phạm, cảnh sát giao thông sẽ tạm giữ xe vi phạm đối với những trường hợp chưa đủ tuổi lái xe theo quy định.
Theo Trung tá Nguyễn Thanh Hải, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt số 1 (Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội), bên cạnh việc xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm thì lực lượng CSGT còn tuyên truyền, vận động học sinh, phụ huynh... không tái phạm. Ngoài việc xử lý nghiêm học sinh, CSGT còn mời phụ huynh, người giám hộ của các em lên trụ sở để xử phạt về hành vi giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển.
Song song với việc xử lý các trường hợp vi phạm, trong sáng 1/10, Đội CSGT đường bộ số 15 cũng phối hợp với trường THPT Lam Hồng (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) tuyên truyền về luật an toàn giao thông cho hơn 1000 học sinh.
Theo Đại úy Nguyễn Thị Hồng Nhung, báo cáo viên chuyên đề giao thông, Phòng CSGT Hà Nội, Những kiến thức về đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông được lực lượng chức năng phổ biến như: Số lượng người được phép ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe máy điện; mức xử phạt một số lỗi khi tham gia giao thông; các trường hợp được ưu tiên khi tham gia giao thông... Bên cạnh đó, học sinh cũng được tuyên truyền về các hành vi ứng xử văn hóa khi tham gia giao thông; các quy định xử phạt vi phạm TTATGT theo quy định; cách nhận biết một số biển báo giao thông và ý nghĩa của biển báo hiệu giao thông cùng một số biển báo thường gặp,…
Phòng CSGT đã phối hợp với các trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật cho học sinh trong tham gia giao thông, đổi mới hình thức và phương pháp tuyên truyền sao cho dễ nhớ, dễ hiểu, tạo sức cuốn hút trong học sinh và cả giáo viên.
Học sinh trường THPT Lam Hồng đã được tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về an toàn giao thông. Qua đó giúp các học sinh nắm được kỹ năng tham gia giao thông, không điều khiển xe mô tô khi chưa đủ tuổi...
Cùng với tuyên truyền, lực lượng CSGT cũng lồng ghép những câu hỏi, tình huống để các em học sinh tìm câu trả lời. Đây là các tình huống gần gũi mà các em học sinh có thể gặp phải khi tham gia giao thông hàng ngày.
Được biết, từ ngày 05/9 đến nay, Phòng CSGT Hà Nội đã phối hợp với công an cơ sở, trường học trên địa bàn thành phố tổ chức nhiều buổi học ngoại khóa, tuyên truyền pháp luật về TTATGT cho hơn 23.000 học sinh các cấp và hàng nghìn giáo viên. Ngoài việc tuần tra kiểm tra, cảnh sát giao thông sẽ tăng cường lực lượng duy trì, bảo đảm TTATGT khu vực cổng các trường học, nhất là thời gian đầu và cuối giờ học nhằm tuyên truyền, giáo dục, xử lý các trường hợp học sinh, phụ huynh học sinh dừng, đỗ xe sai quy định dưới lòng đường, trên hè phố, khu vực đường ngang gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông./.