Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông từ lâu đã được coi là một trong những động lực then chốt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, đặc biệt ở các tỉnh ền núi, nơi điều kiện địa hình phức tạp và hạ tầng còn nhiều hạn chế.
Những năm gần đây, nhờ sự quan tâm của Trung ương, nhiều địa phương như Lào Cai, Cao Bằng, Tuyên Quang đã có bước tiến rõ rệt, tạo nên diện mạo mới, khơi thông tiềm năng phát triển và mở ra kỳ vọng lớn cho giai đoạn tới.
Hạ tầng giao thông phát triển đã rút ngắn đáng kể khoảng cách địa lý. Cao tốc Nội Bài – Lào Cai hoàn thành không chỉ biến Lào Cai thành điểm sáng về logistics và du lịch mà còn góp phần đưa nơi đây trở thành cửa ngõ giao thương quốc tế quan trọng với thị trường Trung Quốc, cũng như giúp du lịch bùng nổ, tạo ra cơ hội việc làm cho hàng vạn lao động địa phương. Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh đang được đẩy nhanh tiến độ, khi hoàn thành sẽ không chỉ mở ra “cửa ngõ” mới nối liền vùng Đông Bắc với hệ thống cảng biển, cảng hàng không mà còn tạo bước đột phá cho thương mại biên giới. Tương tự, cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ đưa vào khai thác đã tạo ra động lực lớn, giúp kết nối địa phương này với các trung tâm kinh tế, cảng hàng không và cảng biển phía Bắc....
Từ việc phát triển mạnh mẽ về mạng lưới hạ tầng, nhiều mô hình nh tế đã được triển khai thành công, nhiều dự án thu hút đầu tư được thực hiện, như mô hình trồng cây ăn quả trên đất dốc ở Sơn La đã biến địa phương này từ một tỉnh thuần nông, tự cung tự cấp đã vươn lên trở thành một trong những vựa trái cây lớn nhất của cả nước, giải quyết việc làm cho hơn 5.000 lao động.
Tương tự, viêc từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông giúp Cao Bằng triển khai hiệu quả mô hình kinh tế cửa khẩu, giúp kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu Trà Lĩnh, Tà Lùng tăng trưởng mạnh, đạt khoảng 661 triệu USD vào năm 2023.
Với đường sá được nâng cấp, chuẩn bị hạ tầng đồng bộ, tỉnh Lào Cai không chỉ thu hút đầu tư thương mại, cửa khẩu mà còn khuyến khích phát triển các vùng trồng trọt, chế biến sản phẩm nông sản để xuất khẩu, cũng như phát triển du lịch bản địa, du lịch cộng đồng.
Có thể thấy, từ thành tựu bước đầu, các địa phương ền núi đã và đang dần chuyển dịch từ “vùng trũng phát triển” thành những cực tăng trưởng mới. Tuy nhiên, tiềm năng vẫn còn lớn hơn nhiều so với những gì đã khai thác. Giai đoạn tới, khi hàng loạt dự án cao tốc, cầu đường, cửa khẩu được hoàn thành, ền núi sẽ hội tụ đủ điều kiện để bứt phá: kết nối thuận tiện, chi phí logistics giảm, môi trường đầu tư hấp dẫn hơn và đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt.
Trong bức tranh tổng thể phát triển của đất nước, ền núi, trung du không chỉ là nơi sinh sống của hàng chục triệu đồng bào mà còn là khu vực giàu tài nguyên, đa dạng văn hóa và giữ vai trò chiến lược về quốc phòng – an ninh.
Đầu tư hạ tầng giao thông ở đây không chỉ mang ý nghĩa kinh tế đơn thuần mà còn đánh thức các tiềm năng và thế mạnh, góp phần thu hẹp khoảng cách giữa các vùng ền và trở thành nguồn lực, động lực cho phát triển.