Hà Nội: Sớm ổn định cuộc sống người dân sau bão

Những ngày qua, lũ trên sông Hồng, đoạn chảy qua quận Hoàn Kiếm, lên nhanh khiến nhiều nhà dân ven sông thuộc hai phường Chương Dương và Phúc Tân ngập sâu. Nhiều ngôi nhà ngập nặng, người dân phải dùng thuyền để di chuyển.

Cảm động khi được chính quyền tâm tâm, anh Nguyễn Đức Ngọc, một người dân được di dời khỏi khu vực ngập lụt phường Chương Dương bày tỏ: “Chính quyền đảm bảo cho nhân dân từ cái ăn, cái nghỉ rất đầy đủ sáng trưa tối, tuyệt vời, không có chê trách gì, nói chung chúng tôi rất an tâm, về an ninh của phường rất tốt tôi phải phục luôn, nhất là khi một đồng chí dân quân đến tận nơi cõng bố tôi lên xe, và mình thấy điều đó rất tuyệt vời”. 

Chị Bùi Thị Duyên, ở số nhà 5, ngõ 501, phố Bạch Đằng chia sẻ: “Tôi thấy sinh hoạt ở đây khá thuận lợi, sạch sẽ, ở đây rất thích, mát mẻ. Tôi mong muốn nước rút sớm để về nhà chuẩn bị dọn dẹp làm ăn, sinh sống”. 

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội thăm hỏi người dân sáng 12/9 tại nhà tạm trú tránh lũ

Chị Hoàng Anh, đang tạm trú tránh lũ tại khu nhà tạm lánh 360 Phúc Tân, chợ Vọng Hà cho biết thêm: “Ở đây em thấy được mọi người quan tâm từng chút một, các bác cũng nhiệt tình hỗ trợ, hỏi thăm. Ở đây mọi người rất chịu khó giúp đỡ nhau, mọi người quý mến nhau có vấn đề gì mọi người đều hỗ trợ cho nhau. Trong hoàn cảnh bão lũ như thế này mà mọi người vẫn quan tâm tình cảm với nhau đó là điều em cảm thấy rất hạnh phúc”.

Ông Phạm Tuấn Long, chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm, cho biết hiện quận đang sử dụng các trung tâm văn hóa, nhà sinh hoạt cộng đồng, khu thể thao Long Biên, khu nhà tạm lánh 360 Phúc Tân, khu vực chợ Vọng Hà... để người dân nhà bị ngập có thể tạm cư tránh lũ:

“Quận đã triển khai các phương án cung ứng cho người dân khi di chuyển, nhu yếu phẩm tại khu sơ tán tập trung. Thứ hai là chuẩn bị đội ngũ y bác sĩ chăm lo sức khỏe cho người già, những người ốm, bệnh nặng và điều kiện học tập cho các em học sinh trong khu vực này.

Cho đến thời điểm hiện nay địa bàn của hai phường Phúc Tân và Chương Dương, thứ nhất, an ninh trật tự đảm bảo tốt, chưa xảy ra mất trộm, cắp. Ngoài ra, quận huy động toàn bộ bãi xe dọc đường Trần Nhật Duật, Trần Quang Khải, Trần Khánh Dư để làm chỗ trông xe cho bà con tránh lũ”.

Công tác thăm hỏi, ổn định tâm lý, đời sống cho người dân phải sơ tán tránh lũ đang được các cấp chính quyền Hà Nội tích cực triển khai

Chia sẻ khó khăn với người dân, ông Long mong bà con yên tâm tạm trú tránh bão lũ tại nơi ở mới. Đồng thời kêu gọi người dân tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, phối hợp với lực lượng chức năng từng bước khắc phục khó khăn, tuyệt đối không quay về nơi ở cũ khi bão lũ chưa ổn định để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Không chỉ đảm bảo các điều kiện sống tốt nhất về nơi ăn ở, sinh hoạt cho bà con, công tác phòng dịch, chuẩn bị sẵn sàng thuốc men, vật tư y tế, chăm sóc sức khỏe người già, trẻ em cũng được chính quyền quận quan tâm chu đáo.

Chị Nguyễn Thị Hồng Hà, phó Trạm trưởng Y tế phường Chương Dương chia sẻ: “Với các bà con ở vùng ngập chúng tôi vận động ra các trạm y tế dã chiến an toàn. Ở đây chúng tôi tổ chức một đội cấp cứu gồm 5 người có đầy đủ trang thiết bị thuốc men cơ bản để có thể sơ cứu bà con kịp thời.

Nếu nặng quá chúng tôi sẽ chuyển đi tuyến trên còn những bệnh đơn giản sẽ cấp cứu và chăm sóc tại chỗ, có đầy đủ thuốc men trang thiết bị y tế phục vụ bà con. Sau mưa lũ chúng tôi sẽ có những bài phát thanh, tuyên truyền để hướng dẫn bà con cách vệ sinh nhà cửa và cũng sẽ có những kế hoạch phát các loại hóa chất hoặc tự phun hóa chất sau khi mưa lũ rút để người dân cọ rửa vệ sinh nhà cửa và khử trùng”. 

Lành đạo HĐND thành phố chỉ đạo khắc phục, ổn định cuộc sống của người dân sau bão lũ 

Được biết, để ứng phó với tình trạng mực nước sông Hồng vượt mức báo động 2 và dự báo có thể tiếp tục tăng cao hơn, quận Hoàn Kiếm đã yêu cầu toàn bộ hệ thống chính trị từ quận đến cơ sở nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện công tác khắc phục hậu quả sau bão.

Đẩy mạnh công tác thông tin, truyền thông chính xác, kịp thời về tình hình mưa lũ, các biện pháp phòng tránh ứng phó đến người dân, tránh tâm lý chủ quan. Hai phường Chương Dương và Phúc Tân tiếp tục rà soát, đảm bảo không để sót hộ dân phải di chuyển, cương quyết di chuyển hộ dân tại khu vực nguy hiểm, nhất là người cao tuổi, trẻ em, phụ nữ, người khuyết tật…

Đại diện UBND phường Chương Dương nhận quà thăm hỏi từ HĐND thành phố Hà Nội

Chỉ đạo công tác khắc phục, sớm ổn định cuộc sống người dân sau bão, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội cho biết:

“Phương án là chúng ta phải có tinh thần không chủ quan, phân công ứng trực 4 tại chỗ, tinh thần chủ động. Vì vậy việc theo dõi sát sao là  rất quan trọng.

Cần rà soát lại những khu vực nguy hiểm, có nguy cơ cao, nước dâng cao thì phải có phương án kiểm tra rà soát lại, phải có phương án sơ tán di dời dân đến những vị trí an toàn. Điều đầu tiên rất quan trọng là hệ thống chính trị chúng ta phải vào cuộc.

Vận động người dân thấy, trong trường hợp chúng ta vận động tại những khu vực nguy hiểm mà người dân không đi thì phải cương quyết, thậm chí có trường hợp để đảm bảo an toàn cho tính mạng, tài sản của nhân dân có thể dùng biện pháp cưỡng chế. Sơ tán di dời dân đến địa điểm mới chúng ta cũng phải đảm đầy đủ nhu yếu phẩm, nước sạch, thuốc men và các điều kiện sinh hoạt khác”.