Hà Nội: Liên tiếp phát hiện xe chở bùn đất hoành hành trong đêm

Dịch COVID-19 lắng xuống, cũng là lúc nhiều công trường xây dựng ở Hà Nội nhộn nhịp trở lại.

Cùng với đó là hoạt động vận chuyển đất cát, vật liệu xây dựng ra vào các công trường tăng cao, dẫn đến nhiều lái xe đã bất chấp các quy định, thường xuyên chở quá tải trọng cho phép, gây mất trật tự an toàn giao thông, ảnh hưởng đến hạ tầng giao thông.

Tối muộn ngày 8/6, tại tuyến đường Phạm Văn Đồng, tổ công tác của đội CSGT số 6, Phòng CSGT, Công an TP. Hà Nội tiến hành lập chốt, kiểm tra bất ngờ các xe chở vật liệu, phế thải xây dựng lưu thông trên đường. Tất cả các xe tải chở vật liệu xây dựng đang hoạt động trên tuyến đường Phạm Văn Đồng đều bị lực lượng chức năng kiểm tra.
Sau khi lập chốt, lực lượng CSGT phát hiện xe ô tô tải mang BKS 29H-593.82 lưu thông theo hướng đường Phạm Văn Đồng – cầu Thăng Long chở phế thải xây dựng.
Tiến hành kiểm tra, lực lượng CSGT phát hiện xe ô tô tải này không được che chắn kỹ làm rơi vãi đất đá xuống đường. Yêu cầu kiểm tra các giấy tờ có liên quan, lái xe viện nhiều lý do, sau đó bỏ đi gọi điện cho chủ xe để cầu cứu. Phải mất 30 phút đồng hồ, CSGT mới có thể lập biên bản lỗi vi phạm này.

Theo Đại úy Phạm Duy Hoàng, tổ trưởng tổ tuần tra kiểm soát, đội CSGT số 6: Đây là thời điểm hoạt động của các công trình xây dựng, số lượng các xe ô tô tải chở vật liệu xây dựng, phế liệu gia tăng, tình trạng chở quá tải, không che phủ bạt làm rơi vãi đất đá ra đường cũng trở nên phổ biến.

Tại các tuyến đường như: Nguyễn Xiển, Phạm Văn Đồng, Giải Phóng… tình trạng xe chở vật liệu, phế thải xây dựng rơi vãi làm bẩn đường diễn ra thường xuyên. Trên thực tế, các lực lượng chức năng đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm, nhưng vẫn còn người điều khiển phương tiện cố tình không chấp hành quy định, làm rơi vãi cát, đá, bùn đất… xuống đường.

Tuyến đường Phạm Văn Đồng cũng là cung đường di chuyển chính của hầu hết các phương tiện vi phạm quá tải, không che chắn thành thùng xe. Tuyến đường này, hiện tại chưa có hệ thống đèn đường và camera giám sát nên rất khó để phát hiện lỗi vi phạm của các tài xế.

Trường hợp lái xe chở phế thải xây dựng không che chắn, gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường như thế này sẽ bị xử phạt 3 triệu đồng và tước bằng lái xe 7 ngày.
Chỉ trong vòng 1 giờ đồng hồ làm việc, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 2 trường hợp lái xe vi phạm. Điều này có thể thấy tình trạng xe chở vật liệu, phế liệu xây dựng, che chắn không đảm bảo ở Hà Nội đang diễn ra hết sức phức tạp.
Yêu cầu đặt ra cho các cơ quan chức năng là cần phải kiên quyết xử lý tận gốc các trường hợp vi phạm, xem xét, xử lý trách nhiệm của chủ đầu tư các công trình thi công xây dựng, nếu để xảy ra vi phạm. Theo đó, nếu các đơn vị vận chuyển nguyên, vật liệu xây dựng thuê cho chủ đầu tư công trình có hành vi vi phạm, thì chủ đầu tư công trình cũng phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo các quy định của pháp luật.