Hà Nội: Hơn 4.600 vi phạm giao thông bị phát hiện qua camera

Theo Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội, trong 4 tháng đầu năm, có hơn 4.600 trường hợp vi phạm giao thông bị phát hiện qua hệ thống camera.

Hình ảnh phương tiện vi phạm bị camera nhận diện ghi lại (Ảnh nh họa: Vnexpress)

Cũng trong thời gian này, đơn vị đã xử lý được 3.445 trường hợp; trong đó, xử lý tại đơn vị 2.253 trường hợp, phối hợp với các đơn vị xử lý 1.192 và phạt tiền gần 7,5 tỷ đồng. 

Trao đổi với PV VOV Giao thông, Đại úy Hà Sinh Lộc - Đội chỉ huy giao thông và đèn tín hiệu giao thông, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội cho biết: “Chuyển biến tích cực nhất là ý thức của người tham gia giao thông. Đa phần người tham gia giao thông đã có ý thức việc tiếp nhận thông báo qua các trang mạng và qua thông báo gửi đến địa chỉ và đã lên để xử lý. Bên cạnh đó chúng tôi cũng phối hợp với các cơ quan chức năng khác để đảm bảo việc người tham gia giao thông lên nộp phạt”.

Đại úy Hà Sinh Lộc thông tin thêm, việc xử phạt tại đơn vị và hệ thống đăng kiểm, hầu hết các trường hợp vi phạm TTATGT bị phát hiện qua camera đều đã đến chấp hành quyết định xử phạt.

Việc lắp đặt camera giám sát, xử lý “phạt nguội” được kỳ vọng góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành của các lái xe

Trước đó, ngày 16/4, Công an Q. Hoàn Kiếm cũng đề xuất bố trí lắp đặt camera giám sát hoạt động xe taxi, xử lý “phạt nguội” tại một số tuyến đường xung quanh các bệnh viện lớn như Việt Đức, Phụ sản Trung ương… Bởi những tuyến này thường xuyên có hiện tượng xe taxi dừng đỗ tràn lan gây ùn tắc vào một số khung giờ trong ngày. Việc lắp đặt camera giám sát, xử lý “phạt nguội” được kỳ vọng góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành của các lái xe.

Được biết, từ đầu năm 2021 đến nay, tính riêng tuyến Phủ Doãn, Công an P. Hàng Trống đã xử lý 238 trường hợp vi phạm TTATGT đô thị, xử phạt hơn 100 triệu đồng.

Trong đó, có 108 ô tô vi phạm chủ yếu lỗi dừng, đỗ sai quy định, phạt hơn 68 triệu đồng; Xử lý 54 xe máy vi phạm, phạt tiền hơn 13 triệu đồng và xử lý 73 hàng rong, phạt tiền gần 11 triệu đồng và 3 trường hợp bị xử lý do lấn chiếm vỉa hè kinh doanh, phạt tiền gần 8 triệu đồng.

Công an P. Hàng Bông cũng đã xử lý trên tuyến Trang Thi 37 trường hợp dừng đỗ sai quy định, phạt hơn 21 triệu đồng; 39 trường hợp bán hàng rong, phạt gần 6 triệu đồng và để xe trái quy định 45 trường hợp, phạt hơn 11 triệu đồng.

Hiện, để duy trì TTATGT trên các tuyến phố, ngoài Công an 2 phường (Hàng Trống và Hàng Bông) thường xuyên cắm chốt, còn có lực lượng Thanh tra giao thông, CSGT thường xuyên ứng trực.