Hà Nội: Đề xuất thí điểm dịch vụ xe đạp công cộng có thu phí

Sở GTVT Hà Nội vừa đề xuất UBND TP. cho phép Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam tổ chức triển khai thí điểm dịch vụ xe đạp đô thị trên địa bàn một số quận nội thành.

Thời gian thí điểm là 12 tháng, trong thời gian này không thu phí vỉa hè và có thu phí sử dụng dịch vụ. Giai đoạn tiếp theo, căn cứ vào số liệu vận hành thực tế, công ty sẽ phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan tổng hợp kết quả triển khai làm căn cứ báo cáo, đề xuất UBND TP Hà Nội về nội dung này.

Xe đạp công cộng ở TP.HCM (Ảnh: Lao Động)

Cụ thể, theo đề xuất của Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam, sẽ triển khai giai đoạn 1 với quy mô 1.000 xe (50% là xe đạp điện), 94 vị trí đặt xe, với tổng vốn đầu tư khoảng 30,2 tỷ đồng.

Chi phí cho mỗi lượt 30’ là 5.000 đồng đối với xe đạp và 10.000 đồng đối với xe đạp điện. Người dân thuê xe cả ngày sẽ trả mức giá 60.000 đồng với xe đạp và 120.000 đồng với xe đạp điện. Hệ thống cũng có vé theo tháng, quý và năm; thanh toán bằng ứng dụng ngân hàng, ví điện tử.

Lý giải về đề xuất của doanh nghiệp xin được ễn phí sử dụng tạm thời hè phố trong giai đoạn đầu tư (hay trong thời gian 1 năm thí điểm), quan điểm của Sở GTVT Hà Nội là tạo điều kiện ban đầu cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam triển khai dịch vụ.

Về phía Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam cũng cho biết, việc triển khai xây dựng dịch vụ xe đạp đô thị dựa trên nguồn lực từ vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp, không có sự tài trợ của bất kỳ tổ chức hay cá nhân nào trong và ngoài nước.

Ngoài ra, qua tính toán, với số vốn ban đầu công ty đầu tư thì cũng mất rất nhiều thời gian để thu hồi được vốn. Do đó, công ty sẽ không thực hiện được phương án “không thu phí dịch vụ xe đạp đô thị trong thời gian thí điểm”.

Chưa kể, theo tính toán của Công ty Cổ phần Tập đoàn Trí Nam, khả năng hoàn vốn với phương án vé, quy mô và số lượng hành khách tương tự như TP.HCM cần ít nhất 7 năm mới thu hồi vốn đã chi đầu tư ban đầu và chi phí quản lý trong thời gian đó.