Hà Nội: 30 cổng trường học an toàn được triển khai tại quận Ba Đình

Sáng 7/10, UBND quận Ba Đình phối hợp với Phòng CSGT (Công an TP. Hà Nội), tiếp tục triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” tại 15 trường trên địa bàn quận. Như vậy, tính đến nay quận Ba Đình đã có 30 trường triển khai mô hình cổng trường học an toàn.

 

Ghi nhận tại trường THPT Phạm Hồng Thái (Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội), ngay từ đầu giờ sáng, hàng trăm học sinh đã có mặt để tham gia buổi tuyên truyền đảm bảo ATGT và tìm hiểu về luật giao thông đường bộ.
Ngoài những kiến thức về ATGT đã được học từ nhà trường, các học sinh được tuyên truyền viên của Phòng CSGT Hà Nội hướng dẫn thêm về các biển báo, các tình huống khi tham gia giao thông. Những kiến thức này đều được lồng ghép vào những câu chuyện, tình huống thực tế có thể bắt gặp khi tham gia giao thông trên đường.

 

Theo Đại úy Nguyễn Thị Hồng Nhung, báo cáo viên chuyên đề giao thông, Phòng CSGT Hà Nội, trong buổi tuyên truyền, các bạn học sinh sẽ được phổ biến các kiến thức như số lượng người được phép ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe máy điện; mức xử phạt một số lỗi khi tham gia giao thông; các trường hợp được ưu tiên khi tham gia giao thông...

Đối với buổi tuyên truyền này các con sẽ rút ra được nhiều bài học để áp dụng trực tiếp vào việc tham gia giao thông trên đường. Ví dụ như ở lứa tuổi từ 16 đến dưới 18 tuổi sẽ được điều khiển các loại phương tiện gì? phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông hay không?

Mức tiền phạt bao nhiêu? Chấp hành hiệu lệnh những hệ thống biển báo hiệu như thế nào, vạch kẻ đường ra làm sao và những hiểu lệnh của người chỉ huy giao thông – lực lượng cảnh sát giao thông. Từ đó các bạn có kỹ năng tốt hơn để tham gia giao thông và đúng quy tắc giao thông đường bộ hơn.

Đại diện trường THPT Phạm Hồng Thái và cơ quan chức năng ký cam kết đảm bảo ATGT cổng trường học.
Ngoài trường Phạm Hồng Thái, trong sáng 7/10, 14 trường học trên địa bàn quận Ba Đình cũng đồng loạt tổ chức mô hình cổng trường học an toàn.
Đại úy Hoàng Hữu Đức, Báo cáo viên Phòng CSGT Hà Nội cho biết: Ngoài các tình huống giả định đưa ra để các em học sinh xử lý, lực lượng CSGT đã tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn Luật giao thông đường bộ và các quy tắc, biện pháp bảo đảm trật tự ATGT tại khu vực cổng trường cho hàng trăm học sinh của trường.
Phường Đội Cấn (Ba Đình) kẻ vạch sơn, quy định vị trí dừng đỗ xe cho học sinh và phụ huynh khi đến trường trường tiểu học Vạn Phúc.
Cũng trong sáng nay, các lực lượng CSGT Hà Nội cũng triển khai nhiều tổ công tác, phát hiện và xử lý nhiều trường hợp học sinh và phụ huynh tham vi phạm trật tự ATGT.
Ngay sau khi triển khai, tổ công tác đã phát hiện em V.T.X (học sinh trường THPT Bắc Hà) đi vào đường ngược chiều nên đã ra hiệu lệnh dừng xe để xử lý vi phạm
Nữ sinh này cho biết, bản thân biết hành vi đi vào đường ngược chiều là vi phạm luật giao thông, thế nhưng do thấy người lớn đi vào đường ngược chiều, nên đã bắt chước đi theo, để rồi bị lực lượng chức năng xử lý.

 

Một nam sinh khác học tại trường THPT Phan Huy Trú cũng bị lực lượng chức năng ra hiệu lệnh dừng xe để xử lý vì không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Mặc dù mang theo mũ bảo hiểm, thế nhưng nam sinh này cũng chẳng thèm đội vì lý do vội đi học và quên đội mũ bảo hiểm.
Trong buổi kiểm tra, không khó để bắt gặp tình trạng phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho con, em của mình khi tham gia giao thông.

 

Tất cả các trường hợp này đều được lực lượng CSGT kiên quyết xử lý. Đối với học sinh, lượng CSGT sẽ yêu cầu người giám hộ đến làm việc trong trường hợp cần thiết, đồng thời gửi thông báo về nhà trường để có hình thức kỷ luật thích đáng./.