Tuy nhiên, mới đây Ủy ban thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết 1216 điều chỉnh chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng, đất rừng của dự án này; đồng thời công tác di dời hạ tầng kĩ thuật điện cao thế cũng đã gần hoàn tất. Vì vậy, đây là tin vui, bởi hiện nay các dự án cao tốc đang tăng tốc về đích vượt tiến độ.
Theo ghi nhận của phóng viên, tại dự án Vân Phong – Nha Trang, sau khi hệ thống điện cao thế được di dời toàn bộ và hoàn tất thủ tục chuyển mục đích sử dụng rừng, các nhà thầu đã huy động tổng lực tăng tốc thi công.
Anh Nguyễn Thanh Đông, cán bộ quản lý kỹ thuật gói thầu XL02, nhà thầu Tập đoàn Sơn Hải cho biết, sau khi Thủ tướng Phạm Minh Chính phát động đợt cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” và có đủ mặt bằng sạch, đơn vị đã tăng cường gấp 1,5 lần nhân sự, máy móc thiết bị tập trung thi công theo hình thức cuốn chiếu.
Nhờ đó đến nay các hạng mục cầu đã hoàn thành, hạng mục đường đã thảm bê tông lớp nhựa polyme C16 được gần 20 km (một làn), làn còn lại lớp C16 dài 21km và sẽ hoàn tất trong giữa tháng 12/2024. Hiện nhà thầu cũng đã cơ bản hoàn thành việc lắp đặt hệ thống ATGT và biển báo, đang hoàn tất sơn vạch kẻ đường.
"Thực hiện theo phát động phong trào thi đua của Thủ tướng Chính phủ, chúng tôi đã chuẩn bị nhân lực, có lúc cao điểm lên tới 500-600 người và từ 250-300 đầu máy móc thiết bị, thi công 3 ca 4 kíp. Đến bây giờ công việc ngoài hiện trường anh em đang cố gắng trong vòng 20 ngày nữa và dự kiến đến 20/12 sẽ hoàn thành cơ bản, còn lại dọn dẹp vệ sinh, đến cuối tháng 12/2024 hoàn thành toàn bộ", anh Nguyễn Thanh Đông cho biết.
Trao đổi với VOV Giao thông, ông Đặng Bá Mạnh, Phó Chỉ huy trưởng gói thầu XL02 - Nhà thầu Vinaconex cho biết, hiện đơn vị đã hoàn thành 6 cầu trên tuyến và cơ bản hoàn thành bê tông nhựa lớp C19, riêng lớp C16 đã thảm được 2km/8km, phấn đấu hoàn thành lớp C16 và các công việc còn lại vào cuối năm nay: "Đến thời điểm hiện tại chúng tôi đã thi công đạt 93% giá trị hợp đồng, vượt tiến độ khoảng 3%. Tại cầu Khánh Bình, cầu dài nhất dự án nhà thầu đã cơ bản thi công hoàn thiện 100% chỉ còn thảm lớp C16 nữa, nhà thầu đang cố gắng phấn đấu đến 31/12/2024 hoàn thành toàn bộ các hạng mục trên tuyến thuộc phần việc của Vinaconex".
Song hành với công tác đẩy nhanh tiến độ, việc bổ sung nhân sự giám sát chất lượng công trình cũng đang được các đơn vị tư vấn giám sát tập trung triển khai nhằm đảm bảo chất lượng công trình.
Kỹ sư thường trú Nguyễn Đức Hùng, Tư vấn giám sát gói XL02 (Viện Công nghệ xây dựng cầu đường phía Nam) cho biết, thời kỳ cao điểm nhân sự phục vụ công tác giám sát chất lượng đã tăng gấp 1,5 lần so với hồ sơ đề xuất dự thầu ban đầu: "Để phục vụ công tác tiến độ của nhà thầu cũng như Thủ tướng chỉ đạo, vừa rồi đơn vị tư vấn của gói thầu XL02 đã huy động bổ sung thêm 3 kĩ sư vật liệu để kiểm soát để kiểm soát tất cả vật liệu đầu vào và các mũi thi công tăng ca tăng kíp của nhà thầu.
Và hiện tại tư vấn cũng tăng gấp rưỡi nhân sự, công tác chất lượng được kiểm soát rất tốt từ khâu đầu vào cho đến hiện trường và các trạm trộn bê tông nhựa. Đặc biệt là trạm trộn bê tông nhựa polyme là công nghệ mới giúp cải thiện và nâng cao chất lượng, tư vấn giám sát rất yên tâm chất lượng của bên tông nhựa C16 này".
Ông Trương Lương Phương, Chỉ huy trưởng – Giám đốc Ban điều hành số 2, Nhà thầu Lizen, dự án Vân Phong – Nha Trang khẳng định, mặc dù hiện còn 1 số vướng mắc liên quan đến công tác thi công hàng rào bảo vệ và một số tuyến đường nhánh (nhà dân cản trở), tuy nhiên công tác thi công nền đường tuyến chính đã cơ bản đã hoàn thành, hiện nhà thầu đang tập trung thi công hệ thống ATGT, phấn đấu hoàn thành vào cuối năm 2024: "Sau khi Thủ tướng phát động đợt cao điểm "500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”, về phía Lizzen đã bố trí nhân công trên công trường 500 người bao gồm cả lái xe máy thiết bị và kĩ thuật; máy móc thiết bị tăng khoảng 30% so với trước khi phát động. Thời kì cao điểm nhất trên công trường huy động khoảng 450 đầu xe máy thiết bị, tổ chức 18 mũi thi công trên toàn tuyến gần 35km"
Theo Ban QLDA 7, sau chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đơn vị đã chỉ đạo các nhà thầu lập lại tiến độ thi công tổng thể, cao điểm lên tới 1.240 nhân lực, gần 700 thiết bị máy móc, bố trí 30 mũi thi công trên công trường dự án Vân Phong – Nha Trang.
Nhờ đó, hiện nay dự án đã thi công cơ bản hoàn thành tuyến chính, chỉ còn đoạn đầu tuyến dài khoản 7km do địa phương mới di dời xong hệ thống điện cao, hạ thế và phải xử lý nền đất yếu nên tiến độ thi công lớp mặt còn chậm, nhưng toàn bộ dự án đang phấn đấu cơ bản hoàn thành vào dịp 30/04/2025, sớm hơn 8 tháng so với hợp đồng.
Còn tại dự án Chí Thạnh – Vân Phong, thời gian qua việc thi công cũng gặp nhiều khó khăn do vướng hạ tầng lưới điện cao thế, chậm cấp phép mỏ vật liệu đất đắp, các mỏ vật liệu đất như mỏ Cây Tra, mỏ Hóc Thuần đã được cấp phép nhưng lại có tỷ lệ đá lớn từ 40-70% đá; đồng thời toàn dự án có nhiều vị trí nền đất yếu, phải xử lý gia tải từ 300 đến gần 400 ngày. Dù hiện tại các vướng mắc về hạ tầng lưới điện và chuyển đổi mục đích sử dụng rừng đã được tháo gỡ, nhưng lại gặp mùa mưa nên việc thi công cũng gặp trở ngại.
Chia sẻ với phóng viên, anh Nguyễn Văn Tú, Chỉ huy hạng mục đường, Nhà thầu Tập đoàn Đèo Cả cho biết đến nay giá trị xây lắp đạt trên 70%, dự kiến tháng 12 tới sẽ tiến hành thảm bê tông nhựa bán rỗng lớp C25: "Hưởng ứng tinh thần vận động của Thủ tướng, đơn vị tổ chức xe máy, thiết bị và nhân lực, làm việc 3 ca 4 kíp liên tục trên công trường, lúc cao điểm có hơn 100 thiết bị và 400 nhân lực, tổng số mũi thi công cả hầm, cầu và đường là 12 mũi thi công"
Chỉ huy trưởng hầm Tuy An, anh Phạm Khắc Huỳnh cho biết, sẽ thông hầm kỹ thuật vào đầu năm 2025, hoàn thiện các ống hầm vào tháng 10/2025: "Tuy địa chất khó khăn, nhưng nhà thầu đã đưa ra giải pháp là tăng số lượng máy móc, trước đây có 3 máy khoan thì nay tăng lên 5 máy khoan đào hầm để đẩy nhanh tiến độ; song song đó nhà thầu có nhiều biện pháp để thúc đẩy công tác hoàn thiện như đổ bê tông vỏ hầm, dự kiến 30/6 sẽ hoàn thành 1 hầm và hầm còn lại sẽ xong vào 30/8/2025"
Theo Ban QLDA 7, hiện nay toàn dự án Chí Thạnh – Vân Phong đang triển khai 43 mũi thi công, với hàng trăm kĩ sư, hơn 680 công nhân và 684 thiết bị thi công trên công trường, giá trị xây lắp đạt gần 62%, tuy nhiên hiện nay khu vực dự án đang là cao điểm mùa mưa, trung bình khoảng 15– 18 ngày/tháng. Đồng thời một số hộ dân thuộc Thành phố Tuy Hòa chưa đồng thuận trong việc nhà thầu tăng ca, tăng kíp vận chuyển đất từ mỏ Phú Ân.
Vì vậy nhà thầu chỉ được khai thác vận chuyển tối đa khoảng 12 giờ/ngày, ảnh hưởng tới tiến độ, khối lượng đất đắp nền đường, từ đó ảnh hưởng tới công tác rải base và thảm bê tông nhựa trên toàn tuyến.