Thấu hiểu những trăn trở đó, trường THCS Vân Đồn (phường Xóm Chiếu, TP.HCM) đã thành lập một lớp học phụ đạo vào cuối tuần hoàn toàn ễn phí ngay trong khuôn viên trường học, để tạo điều kiện cho các em được cùng nhau phát triển toàn diện.
Ông Nguyễn Văn Lâm (phường Xóm Chiếu) chia sẻ:
“Con tôi được học lớp phụ đạo ễn phí như thế này đã giúp cho gia đình tôi rất nhiều. Tôi rất cảm kích. Lớp học bổ sung những kiến thức cho cháu. Thứ hai nữa là về vấn đề về tài chính, gia đình tôi cũng gặp khó khăn, cho nên nó cũng giải quyết được một phần nào đó. Thứ ba là làm cho các bé tự tin hơn trong vấn đề học tập thông qua sự quan tâm của nhà trường và các bạn học sinh khác.”
Nỗi lòng của ông Nguyễn Văn Lâm (phường Xóm Chiếu) cũng như một số phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn đã chạm đến trái tim của thầy cô giáo trường THCS Vân Đồn. Việc thiếu đi một chút cơ hội, một chút kinh phí sẽ khiến các em có cảm giác thua thiệt bạn bè và biến thành sự rụt rè khi đến lớp.
Lớp học yêu thương bắt đầu từ khởi xướng của Chi đoàn Trường THCS Vân Đồn. Cô Nguyễn Dương Mỹ Trúc – giáo viên bộ môn Văn chia sẻ, cô đã dành thời gian lắng nghe và hiểu rằng vấn đề không hoàn toàn nằm ở điểm số, mà nằm ở lòng tự trọng của các em học sinh:
“Được sự ủng hộ của nhà trường, tôi đã xin phép Ban Giám hiệu nhà trường được tổ chức Lớp học yêu thương dành cho những bạn có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện đi học thêm ở bên ngoài. Bên cạnh đó là các bạn còn hạn chế một số nội dung kiến thức mà các bạn chưa theo kịp ở trên lớp. Mục đích của lớp học này là để củng cố lại những kiến thức cơ bản cho các bạn cũng như cho các bạn thêm bản lĩnh tự tin khi bước vào trường.”
Lớp học đặc biệt ngay từ tên gọi. Thay vì đặt là “Lớp học Tình thương” - cái tên dễ gây cảm giác nặng nề, tạo ra khoảng cách, các thầy cô trong Chi đoàn đã thống nhất chọn tên “Lớp học Yêu thương”. Mục đích là tạo sự nhẹ nhàng, gần gũi, để tất cả các em học sinh, dù hoàn cảnh thế nào, cũng không cảm thấy bị phân biệt hay e dè khi tham gia.
Chị Nguyễn Thị Thanh Trúc (phường Khánh Hội) chia sẻ: “Lúc nghe nói sẽ có lớp học, tôi đã đăng ký cho con tôi học môn Toán. Đặc biệt, khi nhà trường lại dạy ễn phí. Tôi không biết nói gì hơn ngoài lời biết ơn các thầy cô.”
Lớp học yêu thương mới được thành lập trong năm học 2025-2026, đã duy trì hoạt động được gần hai tháng. Mục tiêu ban đầu của lớp học là dành cho các em học sinh khối 8 và 9, tập trung củng cố kiến thức cho 3 môn chính là Văn, Toán, Anh.
Điều đặc biệt, lớp học này hoạt động hoàn toàn trên tinh thần tự nguyện và ễn phí. Học sinh tự nguyện đăng ký và thầy cô tự nguyện đến với lớp học. Chỉ sau một thời gian ngắn, lớp học đã có sự lan tỏa tích cực. Từ mục tiêu ban đầu, các thầy cô mong muốn mở rộng đối tượng ra cả khối 6 và 7, nâng tổng số học sinh tham gia lên gần 30 bạn.
Cô Nguyễn Dương Mỹ Trúc cho biết thêm: “Tinh thần tự nguyện của lớp học là trên hết, để không gây sự hiểu lầm cho phụ huynh là học thêm tại nhà trường. Các bạn tham tự nguyện đăng ý và có sự đồng ý của gia đình. Học sinh không phải đóng một khoản phí nào. Thầy cô hỗ trợ hết sức mình cho học sinh.”
Mặc dù là ngày nghỉ, nhưng 6 thầy cô đã chủ động đăng ký tham gia giảng dạy cho các em, tự phân chia thời khoá biểu để mỗi tuần đều có thầy cô phụ trách. Chất lượng của lớp học đã được thể hiện qua các kết quả kiểm tra giữa kỳ vừa qua. Một số em có kết quả học tập chưa tốt trước khi tham gia lớp học đã cho thấy sự tiến bộ rõ rệt sau khi được củng cố kiến thức.
Em Nguyễn Trí Khải, học sinh lớp 8A6 cho hay: “Em tham gia lớp học từ đầu. Em được củng cố kiến thức trên lớp. Hoàn cảnh của em khá khó khăn nên cũng không có điều kiện đi học thêm. Em thấy mình tiến bộ hơn từng chút một. Giáo viên của lớp học dạy tận tâm, mặc dù lớp học ễn phí.Đó là động lực để em cố gắng.”
Thầy Nguyễn Duy Tùng, giáo viên phụ trách bộ môn Toán, đã nhấn mạnh về tinh thần cốt lõi của Lớp học yêu thương. Thầy chia sẻ, mô hình này được xây dựng trên nguyên tắc đơn giản: Không có áp lực điểm số, không có sự đánh giá khắt khe, mà chỉ có sự kiên nhẫn vô điều kiện và sự sẻ chia từ trái tim của thầy cô:
“Mỗi sáng thứ 7 hằng tuần, tôi được gặp lại các học trò. Học trò sẽ được rèn lại các dạng toán chưa nắm kỹ. Buổi học mặc dù ễn phí nhưng các em có rất nhiều sự cố gắng và thay đổi. Đối với một người thầy, mong muốn lớn nhất là học trò của mình có đủ kiến thức và kỹ năng để có hành trang bước tiếp chặng đường phía trước.”
Với sự ủng hộ của Ban Giám hiệu và phụ huynh, các thầy cô kỳ vọng mô hình này sẽ không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ các bạn khó khăn, mà sẽ được mở rộng cho những bạn có học lực chưa tốt, chưa tự tin vào kiến thức, đặc biệt là các em học sinh lớp 9 đang bước vào giai đoạn nước rút cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10.