Gần 2 tháng giãn cách, người Hà Nội được dắt xe đi sửa

Là một trong những nhóm cơ sở kinh doanh được TP. Hà Nội cho phép hoạt động trở lại từ 12h trưa ngày 16/9, các cửa hàng dịch vụ chăm sóc, bảo dưỡng, sửa chữa xe máy, ô tô đã chính thức được mở cửa hoạt động trở lại sau những tháng ngày thực hiện giãn cách

Anh Lê Thanh Tùng (phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) mang xe đi sửa sau gần 2 tháng thực hiện giãn cách xã hội

Ghi nhận của PV VOVGT trên trục đường 32 (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội), các cửa hàng sửa chữa xe máy đón khá đông người dân đến sửa xe bị hư hỏng do “đắp chiếu” lâu ngày trong nhà.  

Sau gần 2 tháng thực hiện giãn cách xã hội, anh Lê Thanh Tùng (trú tại P. Phúc Diễn, Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) đã có cơ hội để đưa chiếc xe máy của mình ra tiệm kiểm tra, sửa chữa. Dắt bộ từ nhà ra tiệm sửa xe hơn 600m, chiếc xe của anh Tùng dường như “án binh bất động” không thể khởi động được:

“Tôi và vợ tôi đều làm công việc hành chính văn phòng, khi Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội cả 2 vợ chồng đều ở nhà làm việc online. Thời điểm đó chiếc xe máy của tôi đã bị chết máy, không thể mở được khóa thông nh. Thực hiện giãn cách mọi người đều ở trong nhà nên chúng tôi cũng ít ra đường, nếu có đi chợ thì cũng đi xe của vợ tôi”.

---

Anh Lê Thanh Tùng chia sẻ thêm, dự kiến trong tuần tới, công ty nơi 2 vợ chồng đang làm có thể sẽ đi làm lại, nên hôm nay tranh thủ thời gian rảnh, anh mang xe ra quán để kiểm tra. 

“Thợ sửa xe đã báo lỗi hỏng ắc quy, chắc cũng mất tầm 500 nghìn đồng để thay bình mới”, anh Tùng cho biết.

Theo một chủ tiệm sửa xe máy nằm trên đường Cầu Diễn (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho hay: “Chúng tôi bắt đầu mở từ 12h trưa nay, vừa mở cửa đã có khách đến sửa xe. Trong chiều nay, phần đa người dân đến sửa là chết ắc quy, hỏng đề, thay dầu máy cho xe của mình”.

Có thể thấy, hầu hết các xe máy được đưa đến tiệm kiểm tra đều trong tình trạng chết máy, hỏng đề do lâu ngày không sử dụng đến. Nhiều “ca” nặng hơn thì cũng khó sửa chữa do phụ tùng xe máy thời điểm này cũng chưa thể đáp ứng kịp.

---

Cách đó không xa, tại quán sửa xe máy nằm trên đường Phú Diễn (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội), trong khoảng 3 giờ đồng hồ từ lúc mở tiệm, cửa hàng này đã có 4 – 5 lượt xe máy đến kiểm tra, thay dầu, sửa xe. Mặc dù là sửa xe máy, nhưng quán này cũng kiêm luôn rửa ô tô cho khách hàng có nhu cầu.

Anh Phạm văn Tuấn (31 tuổi, phường Phú Diễn, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chờ đợi chiếc xe của mình được sửa

Trong thời gian chờ đợi chiếc xe máy của mình được sửa, anh Phạm Văn Tuấn (31 tuổi, trú tại P. Phú Diễn, Q. Bắc Từ Liêm) là một kỹ sư xây dựng cho 1 công trình trên địa bàn TP. Hà Nội chia sẻ:

“Xe của tôi bị hỏng nhông xích, không đề được từ lúc chuẩn bị giãn cách xã hội. Do tôi bận việc tại công trình nên chưa mang xe đi sửa được. Đến lúc Hà Nội áp dụng giãn cách xã hội, thì tôi cũng hết việc phải ở nhà thực hiện theo Chỉ thị. Hôm nay, các quán được mở cửa trở lại nên tôi tranh thủ thời gian này mang xe đến đây kiểm tra, tiện sửa luôn”.

---

“Do công việc liên quan đến ngành nghề xây dựng nên thường xuyên phải di chuyển đến công trường mỗi khi có việc cần. Việc TP. Hà Nội cho phép cơ sở kinh doanh dịch vụ sửa chữa phương tiện giao thông mở cửa trở lại cũng giúp tôi chuẩn bị trước phương tiện, nhỡ sắp tới công trường được hoạt động trở lại thì còn có cái để mà đi”, anh Tuấn chia sẻ thêm.

Anh Tuấn đưa xe ra kiểm tra để sửa nhông xích, nhưng cũng phát hiện thêm một vài lỗi phát sinh như hỏng đề và phanh xe nên cũng thay cả luôn, chi phí ước chừng khoảng 800 nghìn đồng cho lần sửa này.

Anh Nguyễn Hữu Việt – Chủ quán sửa xe trên đường Phú Diễn

Chia sẻ với PV, anh Nguyễn Hữu Việt – Chủ quán sửa xe trên đường Phú Diễn (Q. Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: “Khi được biết tin TP Hà Nội cho phép các quán sửa chữa xe máy được hoạt động trở lại, chúng tôi rất vui mừng. Từ đêm 15/9, đã bắt đầu dọn dẹp cửa hàng, lau dọn mọi thứ để chuẩn bị đón khách đến sửa chữa xe máy trong chiều 16/9”.

Theo anh Nguyễn Hữu Việt, người dân đến sửa xe chủ yếu nằm trên địa bàn phường cũng như người làm việc tại các doanh nghiệp, cơ quan nhà nước do được cấp giấy đi đường. Tiền công sửa vẫn giữ nguyên, mặc dù giá phụ tùng như dầu nhớt, ruột xe, bình điện và các linh kiện tăng giá những cũng không quá cao so với trước đây. 

Kể từ lúc mở tiệm, cửa hàng sửa xe đã có 4 – 5 lượt xe máy đến kiểm tra, thay dầu, sửa xe

“Nguyên nhân chủ chủ yếu là do trong giai đoạn dịch bệnh, chi phí vận chuyển phụ tùng tăng lên, các đại lý khan hiếm phụ tùng nền giá cũng bị đẩy theo”, anh Việt lý giải.

Mặc dù cửa hàng sửa chữa xe máy đã hoạt động trở lại nhộn nhịp, nhưng vẫn còn khá "vắng vẻ" những gara ô tô chưa có dấu hiệu mở cửa, có thể một phần là do chưa chuẩn bị kịp phụ tùng sửa chữa.