Thế nhưng đến nay tình trạng giao thông liệu đã được cải thiện hay vẫn còn những bất cập chưa thể giải quyết?
Khảo sát trong những ngày qua tại tuyến đường Võ Chí Công hướng từ cầu Nhật Tân vào trung tâm TP. Hà Nội, nhiều tài xế cho biết tình hình giao thông tại tuyến đường thường xuyên gặp khó vào các khung giờ cao điểm sáng và chiều.
Lý do được các tài xế đưa ra là 3 làn xe dành cho ô tô luôn trong tình trạng ùn tắc, nhất là tại các nút giao giữa đường Võ Chí Công với Nguyễn Hoàng Tôn và Xuân La. Khảo sát của chúng tôi trong những ngày qua cũng cho thấy, để đi từ đường Nguyễn Hoàng Tôn ra đường Võ Chí Công, các tài xế phải di chuyển rất khó khăn bởi dải phân cách cứng.
Nhiều khi dải phân cách này còn tạo ra xung đột giao thông khi muốn rẽ trái từ đường Võ Chí Công để vào đường Xuân La hay Nguyễn Hoàng Tôn: “Bình thường tôi đi mà chưa có dải phân cách cứng đi đường rất thoáng, còn sau khi có dải phân cách đi đường sẽ có sự xáo trộn. Có thể do chưa quen nhưng theo tôi dải phân cách này bé và thiếu sự quan sát sẽ bị đâm trực diện vào đầu dải phân cách. Cá nhân tôi đề xuất bỏ dải phân cách cứng, thay vào đó đi nét liền vàng sẽ giảm được ùn tắc và TNGT”.
Vào giờ cao điểm sáng và chiều, 2 làn hỗn hợp nằm sát vỉa hè thường xuyên kẹt cứng, xe máy và ô tô chen lấn với tốc độ lưu thông rất thấp. Ba làn ô tô phía trong bị đóng kín, xe ô tô không thể chuyển sang làn khác nên dễ dẫn đến ùn ở các nút giao. Xe ô tô xuất phát từ các đường nhánh, ngõ nhỏ rất khó nhập làn vì dải phân cách cứng không cho phép nhập giữa đoạn, buộc phải đi vòng xa gây bất tiện và có thể dẫn đến vi phạm giao thông.
Cũng theo các tài xế ô tô, tình trạng phân làn đường bằng dải phân cách cứng trong 1 tháng vừa qua khiến nhiều tài xế xe máy cảm thấy lúng túng và tự tìm cách di chuyển cho hợp lý mỗi khi qua các nút giao. Cụ thể, để quay đầu hoặc rẽ trái, các xe máy phải chờ nhiều nhịp đèn đỏ, thậm chí chờ đèn đỏ bên cạnh làn ô tô đang đi thẳng. Điều này dẫn đến việc nhiều người đi xe máy chấp nhận việc mất ATGT, chấp nhận đi vào làn dành riêng cho ô tô để quay đầu hoặc rẽ trái được thuận tiện hơn.
Anh Đặng Nam, một tài xế taxi cho biết: “Xe ô tô thì bị ùn ở các nút giao vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều thôi, còn xe máy nhiều người vẫn đi vào đường cho ô tô. Biết là nguy hiểm những cũng phải nhường đường cho họ thôi vì đường của họ đi cũng đông và khó khăn. Nếu xe máy mà dừng ở làn xe trong cùng để chờ đèn đỏ thì đi khó khăn hơn, dừng chờ đèn cũng nguy hiểm nữa…”
Bên cạnh việc cảm thấy khó khăn trong di chuyển, một vấn đề khác làm ảnh hưởng đến quá trình tham gia giao thông của người dân là tình trạng dừng đỗ xe trái quy định tại làn hỗn hợp của đường Võ Chí Công.
Vào nhiều thời điểm trong ngày, 2 làn đường hỗn hợp vốn đã chật chội nay bị chiếm dụng làm nơi dừng đỗ cho ô tô, khiến nhiều người tham gia giao thông cảm thấy bức xúc, nhất là các tài xế xe máy.
Việc chiếm dụng lòng đường khiến các phương tiện di chuyển từ trong ngõ, các nút giao bị cản trở tầm nhìn, gây ùn tắc cho tuyến đường, đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm:
“Ô tô rẽ từ trong ra rất nguy hiểm vì đây là trục đường chính”
“Ô tô đi rất nguy hiểm vì đang làn xe máy đi mà ô tô rẽ trái phải thì rất nguy hiểm”.
“Đỗ xe thế này sẽ làm giảm diện tích lòng đường khi mà xe người ta cần lưu thông. Nên cho đỗ có khung giờ thôi, đỗ thế này khuất tầm nhìn vì nhiều lúc làn trong họ quay đầu hay rẽ ra ngoài đường…”
Việc phân làn diễn ra sau khi tuyến đường Võ Chí Công đã được sử dụng trong 1 thời gian dài. Rõ ràng, việc tách riêng ô tô và xe máy tại đường Võ Chí Công với kỳ vọng hạn chế lấn làn, giảm nguy cơ tai nạn là chủ trương đúng đắn của các cơ quan chức năng.
Thế nhưng việc triển khai cùng với ý thức tham gia giao thông chưa cao của nhiều tài xế đã khiến đoạn đường này trở nên lộn xộn, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.