Đường to, vỉa hè rộng để… ô tô đỗ

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi dừng, đỗ xe ô tô luôn là vấn đề nhức nhối suốt nhiều tháng qua tại ngõ 66 phố Thanh Am, phường Việt Hưng (Hà Nội)i, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, khiến người dân không khỏi bức xúc.

Ngõ 66 Thanh Am, phường Việt Hưng, Hà Nội sau khi được thi công mở rộng và thông xe đã trở nên rộng rãi hơn, phần diện tích vỉa hè khang trang, sáng sủa. Hiện nay theo quan sát của PV, con ngõ này chỉ dài khoảng 1km, cuối ngõ là “đường cụt”, chưa thành đường đi.

Thế nhưng, vỉa hè đang rơi vào trạng thái “cứ hở chỗ nào, ô tô đỗ chỗ đó”. Lòng đường cũng vậy, vào ban đêm sẽ có một hàng dài xe tải dừng, đỗ.

Ngày cũng như đêm, ngõ 66 Thanh Am đang bị chiếm dụng làm nơi đỗ xe

Người dân bức xúc: “Ngõ 66 bây giờ làm xong rồi nhưng ô tô cũng có bãi xe nhưng người ta không vào đỗ, đỗ từ đầu đường to xuống đây, đỗ đầy vỉa hè với lòng đường, các cháu đi học cũng khó khăn. Người dân nói nhiều rồi, đề nghị phường dẹp cho đường thông hè thoáng mà mấy tháng nay chả thấy gì.”

Cũng theo quan sát của PV, phần vỉa hè phía trước cổng phụ của Đình làng Thanh Am cũng bị ô tô đỗ kín, bất chấp việc ngay bên cạnh là biển thông báo cấm dừng đỗ xe trên vỉa hè, dưới lòng đường của cơ quan chức năng: 

“Đường thì rộng 7,5 mét, vỉa hè rộng 5,5m, bên cạnh đó là bãi xe rất rộng mà người ta cứ đỗ đấy không mất tiền, người ta không vào, cứ về là đỗ kín vỉa hè, dãy dài, diễn ra rất lâu rồi, người đi bộ không có lối đi, tối hết chỗ người ta còn đỗ hết xuống lòng đường cơ”.

Ô tô ngang nhiên dừng đỗ ngay bên cạnh biển cấm

Như phản ánh của thính giả với Ban VOV Giao thông Quốc gia, họ đã liên hệ với phường Việt Hưng nhằm thông báo về tình trạng vỉa hè, lòng đường của ngõ 66 Thanh Am bị “đánh cắp” làm của riêng bởi hàng loạt xe ô tô dừng đỗ ngày đêm, tuy nhiên chưa có động thái nào từ chính quyền để kiểm tra, xử lý tình trạng nêu trên.

Nhằm có cái nhìn khách quan và thông tin phản hồi cho người dân, PV đã gửi nội dung đề nghị làm việc tới UBND phường Việt Hưng, tuy nhiên, đến thời điểm phát sóng bài viết này, PV chưa nhận được bất cứ hồi âm nào.

Trong khi đó, vỉa hè dọc con ngõ 66 Thanh Am vẫn ngày đêm phải “oằn mình” gánh những chiếc xe ô tô dừng đỗ, lòng đường thì bị thu hẹp, người tham gia giao thông đối diện với nguy cơ mất an toàn, còn người đi bộ (trong đó có không ít học sinh) thì không còn không gian vỉa hè.

Hiện vẫn chưa có động thái từ chính quyền địa phương để xử lý tình trạng này

Xem trực tiếp những hình ảnh về thực trạng nêu trên, chuyên gia giao thông, TS Phan Lê Bình, Trưởng đại diện văn phòng tư vấn OCG, Nhật Bản không khỏi băn khoăn, và nhấn mạnh:

“Việc ô tô đỗ trên vỉa hè là không thể chấp nhận được. Tình trạng này nó chiếm phần vỉa hè dành cho người đi bộ, và quy định trong luật rất rõ là ô tô không được đỗ trái phép, phải bị phạt. Và nó còn hệ luỵ là rất dễ phá hỏng kết cấu mặt vỉa hè, vì khi thiết kế vỉa hè không ai người ta tính tới việc cho ô tô đỗ, chỉ tính cho người đi bộ và xe đạp thôi, có thể lún, nứt.

Tôi nghĩ trách nhiệm chính quyền ở đây là lớn, nếu phát hiện hoặc qua người dân báo thì nhất quyết phải có biện pháp triệt để. Nếu người dân báo nhiều mà chính quyền không giải quyết thì có thể báo lên ứng dụng iHanoi, có thể nhấn mạnh chính quyền không giải quyết, thành phố sẽ có giải pháp cho vấn đề này”.

Trong khi đó, vỉa hè dọc con ngõ 66 Thanh Am vẫn ngày đêm phải “oằn mình” gánh những chiếc xe ô tô dừng đỗ

Ngõ 66 Thanh Am, phường Việt Hưng với tình trạng ô tô ngang nhiên chiếm dụng vỉa hè và lòng đường làm nơi dừng, đỗ ngày đêm, cộng thêm sự im lặng từ chính quyền, đang trở thành một "vệt tối" về ý thức giao thông và sự buông lỏng quản lý.

Sự tồn tại dai dẳng của tình trạng này, bất chấp mọi phản ánh của người dân, đặt một dấu hỏi lớn về hiệu quả và trách nhiệm điều hành của chính quyền phường Việt Hưng. Nếu không có biện pháp quyết liệt và kịp thời, một tuyến đường được đầu tư khang trang như ngõ 66 Thanh Am sẽ rất nhanh chóng xuống cấp, nhếch nhác.

Và quan trọng hơn, câu chuyện vỉa hè, lòng đường thủ đô bị chiếm dụng sẽ tiếp tục “không có hồi kết” mỗi khi được nhắc tới.