Đường sắt kiến nghị hạn chế xe tải trọng lớn qua lối giao cắt

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đề nghị UBND TP Hà Nội rà soát, cắm biển hạn chế xe tải trọng lớn qua các lối mở, sau vụ va chạm giữa tàu SE5 và xe đầu kéo.

Hiện trường vụ tàu SE5 va chạm xe đầu kéo tại Thường Tín hôm 28/1

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa có văn bản gửi UBND TP Hà Nội kiến nghị thành phố chỉ đạo cơ quan chức năng, UBND các địa phương triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn tại các lối đi tự mở sau vụ tai nạn tàu SE5 va chạm xe đầu kéo tại Thường Tín hôm 28/1.

Theo đó, để đảm bảo an toàn giao thông đường bộ - đường sắt và không để xảy ra các vụ tai nạn tương tự, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị TP Hà Nội tổ chức kiểm tra, rà soát và đưa ra các giải pháp đảm bảo an toàn phù hợp với từng lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn.

Đặc biệt, các địa phương cần chú ý tới các lối đi tự mở có chiều rộng lớn hơn 3m, có đường bộ chạy song song với đường sắt và lưu lượng xe cơ giới đường bộ có tải trọng lớn qua lại.

Cùng với đó địa phương cần hạn chế phương tiện giao thông qua các giao cắt này, chỉ cho phép xe ô tô dưới 9 chỗ ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2,5 tấn qua lại theo quy chế phối hợp giữa Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông tại các điểm giao cắt đường bộ - đường sắt.

Trước đó, vào 9h24 ngày 28/1/2023, tàu SE5 đến Km 28+805 (khu gian Chợ Tía - Phú Xuyên), tuyến đường sắt Hà Nội - TP.HCM (thuộc xã Văn Tự, huyện Thường Tín, TP Hà Nội) đã va vào ô tô BKS 15C-05230 kéo theo rơ moóc 15R-11436 chở thép cây vượt qua lối đi tự mở qua đường sắt do địa phương tổ chức cảnh giới.

Vụ tai nạn làm nhân viên cảnh giới bị thương, phải đưa đi cấp cứu, xe ô tô và thép cây trên xe đổ nghiêng vào đường sắt ở vị trí toa số 1, số 2 của đoàn tàu; đầu máy bị hư hỏng không thể tiếp tục kéo tàu SE5. Tàu SE5 chiếm dụng khu gian 133 phút, làm ảnh hưởng đến biểu đồ chạy tàu.

Vụ tai nạn này được VNR xác nhận là do xe ô tô đầu kéo rơ mooc vượt đường ngang giao cắt bị mắc kẹt ở giữa ray tàu nhưng nhân viên gác chắn đã không kéo còi cảnh báo khiến tàu SE5 đã đâm vào ô tô.