Đưa stent từ đùi để “vá” lỗ phình động mạch chủ ngực cứu người

Bác sĩ phải cân não can thiệp bằng kỹ thuật Stent Graft từ đùi đưa lên ngực để vá động mạch chủ bụng bị phình vỡ, cứu người đàn ông 56 tuổi mắc bệnh lao không thể dùng phương pháp mổ hở gây mê.

Bệnh viện Nhân Dân Gia Định (TP.HCM) cho biết, vừa qua tiếp nhận một ca vỡ động mạch chủ ngực nguy kịch. Bệnh nhân là ông N.H.C (56 tuổi) nhập viện trong tình trạng cấp cứu đau lưng trái, lan nhói trước ngực.

Qua khám bệnh, các bác sĩ đánh giá ông C. đang trong tình trạng hết sức nguy hiểm do khối phình tại động mạch chủ ngực có khả năng đã vỡ, thêm vào tình trạng hai phổi rất xấu do bị lao phổi, có nguy cơ tử vong bất kỳ lúc nào.

Bác sĩ thăm khám bệnh nhân sau khi can thiệp đặt stent graft

Bác sĩ các khoa Ngoại lồng ngực mạch máu – bướu cổ, khoa Nội hô hấp, X- Quang can thiệp hội chẩn khẩn trương để tìm giải pháp điều trị phù hợp. TS.BS Tiêu Chí Đức, Phó trưởng khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu cho biết: “Tình trạng của người bệnh lúc này là hết sức nguy hiểm vì kết quả CT cho thấy hình ảnh 2 khối phình động mạch chủ ngực xuống: khối phình thứ 1 kích thước 63x75mm, khối phình thứ 2 kích thước 70x68mm, khối phình thứ nhất đã vỡ.

Việc lựa chọn phương pháp điều trị lúc này cũng rất nan giải vì phổi người bệnh đang rất xấu do lao tiến triển, vì vậy phẫu thuật cần gây mê gần như khó có thể thành công. Sau khi hội chẩn, tham khảo ý kiến các chuyên gia một cách toàn diện, chúng tôi quyết định phương án điều trị phù hợp là can thiệp qua đường ống thông Stent Graft”.

Ảnh chụp đoạn động mạch chủ ngực được gia cố sau khi đặt stent.

Ê-kíp quyết định kỹ thuật can thiệp đặt stent graft, bác sĩ sẽ tiến hành thông qua động mạch đùi ở bẹn lên tới vị trí khối phình và đặt cố định trong lòng động mạch.

Bệnh nhân bị vỡ túi phình động mạch chủ xuống nhưng nhờ có các cấu trúc xung quanh như cột sống, phổi khu trú giữ lại một cách mong manh, nhờ đó mà người bệnh còn giữ được tính mạng, chỉ cần một tác động nhẹ như huyết áp tăng lên hay dằng sốc người bệnh là có thể gây toác khối máu tụ, tính mạng sẽ bị đe dọa. Hơn nữa phổi của người bệnh lại đang bị tổn thương.

Đó là những thách thức đòi hỏi ê kíp phải có kinh nghiệm với kỹ thuật thành thạo, nắm rất chắc giải phẫu để can thiệp thành công.

“Chúng tôi đã phải “nín thở” từ khi tiếp nhận người bệnh cho đến khi bung được ống ghép nối ngang qua 2 đầu mạch máu, cách ly được khối phình vỡ thì chúng tôi mới “thở phào” biết là đã có thể giữ được sinh mạng cho người bệnh…”, BS Đức chia sẻ. 

Sau can thiệp bệnh nhân được chăm sóc theo dõi vị trí vỡ trước đó ông C đã xuất viện sau 5 ngày và chuyển về địa phương tiếp tục uống thuốc điều trị lao.