Để hành khách đi lại được thuận lợi và an toàn Bến xe Miền Tây đã xây dựng kế hoạch phục vụ như thế nào? Về vấn đề này, PV VOVGT đã có cuộc đối thoại với ông Trần Văn Phương- Phó Tổng Giám đốc Bến xe Miền Tây.
PV: Ông có dự báo như thế nào về lượng khách qua bến xe ền Tây dịp nghỉ Lễ 30/4 sắp tới?
Ông Trần Văn Phương: Bến xe ền Tây dự báo ngày cao điểm sẽ rơi vào ngày 30/4, với lượng khách qua bến là khoảng 61.500 xe (so với ngày thường tăng 220%). Lượng xe qua bến, dự báo khoảng 1.950xe (tăng khoảng 65% so với ngày thường).
Với lượng khách tăng như vậy thì hiện nay Bến xe ền Tây phối hợp với các đơn vị vận tải chuẩn bị xe để phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách. Đối với đơn vị vận tải phải huy động toàn bộ xe hoạt động trên tuyến, bến xe cũng chuẩn bị xe tăng cường và xe buýt. Trường hợp xe trên tuyến, xe tăng cường hết thì bến xe sẽ điều động xe buýt để vận chuyển hành khách.
PV: Hiện nay số lượng vé bán ra là bao nhiêu. Những tỉnh thành có điểm du lịch như Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang vé xe khách còn nhiều không thưa ông.
Ông Trần Văn Phương: Các tuyến du lịch ền Tây đa số là tuyến gần cho nên hành khách chưa có đặt vé nhiều. Qua thống kê, lượng khách đăng ký qua mạng, qua app của các đơn vị vận tải, kể cả các tỉnh có điểm du lịch như Cần Thơ, Kiên Giang, An Giang thì lượng khách mới đạt khoảng 30% so với khả năng vận chuyển.
Dự báo, càng gần về ngày Lễ thì lượng đăng ký sẽ tăng lên.
PV: Về giá vé được điều chỉnh như thế nào thưa ông?
Ông Trần Văn Phương: Nếu doanh nghiệp vận tải có nhu cầu tăng giá vé để bù chiều chạy rỗng thì phải làm thủ tục để đăng ký với Sở Giao thông Công chánh thành phố. Giá vé, nếu tăng thì tăng không quá 40% so với giá cước ngày thường.
Thời gian tăng là 2 ngày 29 và 30. Các đơn vị đăng ký tăng giá vé sau khi đăng ký với Sở thì thông báo với bến xe ền Tây trước ngày 25/4 để bến xe thực hiện niêm yết giá vé mới trên quầy vé. Nhân viên bán theo giá vé niêm yết. Trường hợp nhân viên lợi dụng lúc hành khách đông mà tăng giá vé so với giá vé niêm ít, sẽ lập biên bản và báo cáo về Sở Công chánh thành phố để có hướng xử lý.
PV: Để người dân đi lại được an toàn, thông suốt, Bến xe Miền Tây tăng cường những giải pháp đảm bảo TTATGT nào thưa ông?
Ông Trần Văn Phương: Về công tác đảm bảo giao thông, đối với giao thông nội bộ, bến xe Miền Tây thì nhân viên phòng bảo vệ sẽ thực hiện việc điều tiết giao thông. Bên ngoài giữa bến xe và đường Kinh Dương Vương thì bến xe ền Tây sẽ phối hợp với UBND Phường, đội CSGT Phú Lâm để cùng lực lượng bảo vệ của bến xe tham gia điều tiết giao thông để hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng ùn tắc giao thông.
Việc Bến xe ền Tây giải tỏa được hành khách kịp thời thì nó lệ thuộc rất nhiều vào đường di chuyển từ bến xe về các tỉnh. Trong kế hoạch phục vụ bến xe cũng đề nghị Sở Giao thông Công chánh TPHCM phối hợp với Sở Xây dựng các tỉnh như Long An, Tiền Giang, Bến Tre, Cần Thơ để đảm bảo giao thông thông suốt để hạn chế ùn tắc. Đặc biệt là đường cao tốc. Khi xảy ra ùn tắc kéo dài về các tỉnh, thì lượng xe quay đầu về TPHCM để vận chuyển hành khách sẽ giới hạn. Lúc đó hành khách sẽ bị ùn ứ cho nên vấn đề về giao thông rất quan trọng đối với việc phục vụ hành khách trong dịp Lễ.
PV: Xin cảm ơn ông!