Dự án đường ven hồ đền Lừ thi công thiếu an toàn, ô nhiễm môi trường

Đoạn tuyến từ đường 2,5 đến đường Nguyễn Đức Cảnh và nối đến UBND phường Hoàng Văn Thụ (Hà Nội) được phản ánh có tình trạng mặt đường bị lún nứt, việc thi công thiếu các biện pháp an toàn, nguy cơ tai nạn giao thông rất cao; nhiều vị trí trở thành bãi tập kết rác rác thải, gây ô nhiễm môi trường.

Là người thường xuyên đi lại qua con đường ven hồ Đền Lừ nhiều năm nay, ông Lã Văn Hải ở phường Tân Mai (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) rất vui mừng vì con đường nhỏ hẹp này đang được đầu tư, mở rộng khang trang và rộng rãi hơn.

Tuy nhiên, từ khi công trình thi công nắng thì bụi mù mịt, mưa thì lầy lội khiến người dân đi lại qua đây gặp nhiều khó khăn, dù biết việc thi công khó tránh khỏi bụi bặm, thế nhưng nhà thầu cần thường xuyên tưới nước để hạn chế ô nhiễm.

Công trình thi công đường ven hồ Đền Lừ bụi mù mịt khiến người dân đi lại qua đây gặp nhiều khó khăn

Hiện nay vấn đề mà ông Hải cũng như bà con nhân dân nơi đây lo ngại chính là tình trạng thi công gây lún nứt mặt đường và thiếu các biện pháp đảm bảo an toàn, nguy cơ gây TNGT:

"Việc thi công có ảnh hưởng tới đi lại của nhân dân, mưa thì lầy lội nắng thì bụi nhưng có lẽ cũng không thể tránh được, muốn có 1 con đường đẹp thì tất nhiên cũng phải chịu khó một thời gian. Tuy nhiên đáng ngại nhất là việc đảm bảo an toàn giao thông cho người dân khi tham gia giao thông, đường thì nhỏ nhưng sáng sớm và chiều bà con đi đông lắm, nên có hàng rào để cảnh báo an toàn và cái chống bụi cũng thiếu, nắng như thế này một ngày 3-4 lượt phun nước bà con đi cho đỡ bụi."

Trao đổi với VOVGT ông Ngô Quốc Cường, Đội trưởng đội TTGT vận tải quận Hoàng Mai khẳng định, đơn vị sẽ cử cán bộ xuống hiện trường kiểm tra, nhắc nhở nhà thầu thi công, nếu có vi phạm sẽ xử lý theo đúng quy định của pháp luật:

"Đối với việc thi công ở ven hồ đền Lừ là phương án thi công của quận để mở rộng tuyến đường này. Khi chúng tôi phát hiện ra thì đã cho mời đơn vị thi công lên làm việc và yêu cầu nhà thầu phải thi công đúng theo quy định có rào chắn, biển báo đảm bảo ATGT, an ninh trật tự và vệ sinh môi trường trong lúc thi công. Chúng tôi sẽ thường xuyên kiểm tra nếu thi công sai quy định chúng tôi sẽ xử lý."

Lý giải với VOV Giao thông về các tồn tại trên tuyến đường này, anh Vũ Văn Thuyết, Chỉ huy trưởng Dự án xây dựng tuyến đường từ đường 2,5 đến UBND phường Hoàng Văn Thụ cho biết, trước đây nhà thầu đã thực hiện rào chắn phạm vi dự án, thế nhưng khi cơn bão 3 vào đất liền, đơn vị thi công đã chủ động tháo dỡ hàng rào này để đảm bảo an toàn. Đồng thời, trên tuyến hiện đang có tuyến buýt số 106 chạy qua, đơn vị đang trình Sở GTVT HN cho phép rào chắn 2 đầu tuyến đường để công tác thi công đảm bảo an toàn.

"Trước thời điểm bão chúng tôi có rào chắn cẩn thận, thế nhưng khi cơn bão 3 vào đất liền, đơn vị thi công đã chủ động tháo dỡ hàng rào này để đảm bảo an toàn và đường này nó còn liên quan đến 1 tuyến xe buýt 106 đi qua, nên chưa thể rào toàn bộ mặt cắt đường mà chỉ rào trong phần ranh giới phần đường mở rộng thêm.

Chúng tôi đang trình phương án lên Sở GTVT HN phân luồng và chặn toàn bộ mặt cắt đường, khi được Sở cho phép chúng tôi sẽ chặn toàn bộ mặt cắt 2 đầu đường, bà con đi lối khác vì quanh đây có rất nhiều đường cho bà con đi lại để đảm bảo an toàn", anh Vũ Văn Thuyết cho biết.

Tước đây nhà thầu đã thực hiện rào chắn phạm vi dự án, thế nhưng khi cơn bão 3 vào đất liền, đơn vị thi công đã chủ động tháo dỡ hàng rào này để đảm bảo an toàn

Liên quan đến việc thi công gây lún nứt đường, đại diện Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai cho biết, ngay từ giai đoạn thiết kế dự án đơn vị đã lường trước được việc thi công cải tạo, mở rộng đường có nguy cơ sẽ ảnh hưởng tới các công trình tiếp giáp. Đặc biệt, sau bão số 3 mưa liên tục nhiều ngày khiến cho nền đất yếu, việc thi công ép cọc cừ dọc tuyến để lắp đặt hệ thống cống thoát nước sẽ có hiện tượng biến dạng và lún nứt ở phần đường tiếp giáp.

Để đảm bảo thi công an toàn, Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Hoàng Mai đã chỉ đạo các nhà thầu tiến hành rào chắn trong một vài ngày tới. Đồng thời yêu cầu nhà thầu tăng cường tưới nước rửa đường, thu dọn đất đá rơi vãi, đảm bảo vệ sinh môi trường. Ngoài ra, người dân cũng cần nâng cao ý thức, đổ rác đúng nơi quy định, không đổ trộm rác thải vào phạm vi dự án, trở thành những bãi tập kết rác gây nhức nhối.

Dự kiến đoạn tuyến từ đường 2,5 đến đường Nguyễn Đức Cảnh sẽ hoàn thành trước tết nguyên đán 2025; phần còn lại từ đường Nguyễn Đức Cảnh đến trụ sở UBND phường Hoàng Văn Thụ đang tiến hành giải phóng mặt bằng, nếu thuận lợi dự án sẽ về đích trong quý I/2025./.