Đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội - Hải Phòng xin lỗi vì sự cố mất tín hiệu

Trưa 26/4/2022, trên fanpage chính thức, Công ty quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (thuộc Tổng công ty Vidifi) đã lên tiếng nhận lỗi về sự cố đứt cáp quang truyền dữ liệu gây gián đoạn việc thu phí không dừng, ảnh hưởng lịch trình của khách hàng.

Tình trạng tắc nghẽn trước trạm thu phí trên quốc lộ 5B, cao tốc Hà Nội-Hải Phòng, được các tài xế phản ánh chiều 24-4 trên diễn đàn OFFB.

Cụ thể, vào ngày 24/4/2022 trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã xary ra sự cố công nhân cắt cỏ để lưỡi máy cắt làm đứt tuyến cáp quang của đường cao tốc này.

Đây là tuyến cáp 72 lõi, truyền tín hiệu về trung tâm dữ liệu thu phí không dừng và truyền nhiều dữ liệu khác của hệ thống giao thông thông nh (ITS) trên tuyến.

Việc gián đoạn thu phí không dừng (chiếm tỉ lệ 60% trên cao tốc), cùng với thời điểm sự cố diễn ra vào ngày Chủ nhật, lưu lượng xe lên tới hơn 6 vạn, đã dẫn tới ùn ứ, kéo dài 2-3km mỗi trạm. Sau 2 tiếng huy động tất cả lực lượng khắc phục, đến 15h cùng ngày, đơn vị quản lý cao tốc đã xử lý xong sự cố.

Thông qua fanpage, Công ty quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng viết: "Sự cố xảy ra đã làm ảnh hưởng đến lịch trình lưu thông của quý khách hàng, chúng tôi xin thành tâm nhận lỗi và kính mong quý khách hàng cảm thông. Qua đây chúng tôi cũng rút ra các bài học nghiêm khắc và trong nội bộ chúng tôi đã thực hiện các giải pháp xử lý"

Đoạn cáp bị công nhân cắt cỏ để lưỡi cưa xén nhầm gây đứt trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Về giải pháp lâu dài, dự kiến, ngay trong tuần này, Tổng công ty Vidifi sẽ triển khai hệ thống đường truyền dự phòng cấp 1. Song song đó, Vidifi sẽ lắp đặt thiết bị và cấu hình hệ thống để tiếp nhận thêm đường truyền dự phòng. Nếu đường truyền đầu tuyến gặp sự cố, sẽ khởi động hệ thống đường truyền dự phòng đầu Hải Phòng.

Trong mọi trường hợp gặp sự cố về đường truyền, dữ liệu thu phí sẽ vẫn được kết nối với hệ thống thiết bị tại trạm của Công ty Trách nhiệm hữu hạn thu phí tự động VETC. Hệ thống dự phòng này Vidifi sẽ hoàn thành trước ngày 30/4/2022. Mặt khác, Vidifi đang nghiên cứu thêm phương án dự phòng cấp 2 là giải pháp đường truyền không dây cho hệ thống thu phí không dừng. Hệ thống mạng không dây 4G sẽ được lắp tại các trạm thu phí để truyền dữ liệu.

Về một số ý kiến phê bình của dư luận, Công ty quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho rằng, dư luận báo chí xã hội "quá nặng nề". Đơn vị này cam kết không có vấn đề gì khuất tất và cảm ơn những ý kiến đóng góp. "Công nghệ cao càng ứng dụng thì cần phải khoa học, tỉ mỉ, cẩn thận, chuẩn bị các dự phòng, các phương án ngăn ngừa khắc phục sự cố sẵn sàng hơn. Thu phí không dừng ETC là chủ trương lớn, cao tốc Hà Nội Hải Phòng vinh dự được chọn là đơn vị thí điểm và cũng là đơn vị đầu tiên triển khai Thu phí kín ETC, do vậy có thể có những sai sót nhất định nhưng chúng tôi luôn cầu thị...hướng đến dịch vụ cao nhất".

Sau sự cố này, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ phải lên phương án không để gián đoạn tín hiệu thu phí không dừng trong mọi tình huống

Công ty quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng công khai số điện thoại người phụ trách công nghệ của tuyến đường: 098801566 (FB và Zalo) để mọi khách hàng sử dụng cao tốc có thắc mắc có thể liên hệ trực tiếp để được giải đáp.

Trước đó, ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ Khoa học Công nghệ - Môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, Tổng cục đã chỉ đạo Vidifi rà soát lại tình trạng kỹ thuật của các thiết bị trên tuyến và dự phòng các phương án như bố trí thêm phương án cáp quang dự phòng, duy trì 3 đường kết nối, 2 đường cao và 1 đường không dây đảm bảo duy trì liên tục hệ thống.