Đồ án thiết kế quanh hồ Thiền Quang: Trước khi xây cần ưu tiên làm sạch cảnh quan và xử lý vỉa hè

Nhiều người dân cho rằng, trước khi có ý định xây dựng thêm quảng trường thì cần phải ưu tiên xử lý tình trạng chiếm dụng vỉa hè và làm sạch cảnh quan quanh hồ. Bởi nếu để những thực trạng này tồn tại sẽ ngày càng ít người dân lui tới đây, dẫn đến việc đầu tư xây dựng lãng phí.

Hồ Thiền Quang (quận Hai Bà Trưng, TP Hà Nội) có diện tích khoảng 5 ha, với 4 mặt được bao quanh bởi các tuyến phố Trần Nhân Tông, Quang Trung, Nguyễn Du, Trần Bình Trọng.
Xung quanh Hồ Thiền Quang, các tuyến đường đều có lòng đường, vỉa hè rộng, cây xanh bóng mát. Khu vực ven hồ là nơi người dân và du khách đến vãn cảnh, tập thể dục và tham gia các hoạt động ngoài trời
Hiện quận Hai Bà Trưng đang lấy ý kiến người dân về đồ án Thiết kế đô thị khu vực xung quanh hồ Thiền Quang, tỷ lệ 1/500, trong đó đề xuất xây dựng quảng trường trung tâm và 4 quảng trường Xuân, Hạ, Thu, Đông
Dự kiến sau khi nâng cấp không gian, ngoài điểm nhấn là 4 quảng trường bao quanh và một quảng trường nước ở vườn hoa công viên Thống Nhất, khu vực này còn được thiết kế thêm đài phun nước ở giữa hồ và có thêm khu vực biểu diễn nhạc nước
Dù nằm ở vị trí đắc địa, tuy nhiên cảnh quan xung quanh hồ Thiền Quang còn nhiều điểm bất cập, trở thành nơi buôn bán của người dân.
---
Bốt điện được tận dụng làm chỗ để đồ
Một quán nước ngay phía sau nhà vệ sinh công cộng
Nhiều đoạn vỉa hè đã xuống cấp, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho người dân khi đi bộ quanh khu vực này
---
Rác thải vứt bừa bãi trên vỉa hè
Hoặc cũng có thể là nơi đốt rác
Đồ ăn thừa cũng đổ xuống ven hồ
"Cấm câu cá" - Cấm là một chuyện nhưng làm hay không lại là chuyện khác
Nhiều đoạn khu vực ven hồ lầy lội, tiềm ẩn nguy cơ trơn trượt cho người đi bộ
Nước hồ đang trong tình trạng ô nhiễm, rác bẩn bốc mùi hôi thối nổi đầy trên mặt hồ
Đồ thờ cúng, bát hương... vứt đầy dưới hồ
Vỉa hè được tận dụng làm chỗ để xe
Nhiều người dân thường xuyên đi bộ và tập thể dục quanh hồ cho rằng, trước khi có ý định xây dựng thêm quảng trường thì cần phải ưu tiên xử lý tình trạng chiếm dụng vỉa hè và làm sạch cảnh quan quanh hồ. Bởi nếu để những thực trạng này tồn tại sẽ ngày càng ít người dân lui tới đây, dẫn đến việc đầu tư xây dựng lãng phí.
Nhân viên Công ty Thoát nước Hà Nội chia sẻ: “Trung bình 1 ngày tôi vớt rác 2 lần, sáng thì phải đi thuyền ra vớt mới sạch, còn chiều thì ít hơn, đợi gió tạt vào rồi đứng trên bờ vớt, đỡ đi thôi chứ lá cây cũng không hết được. Rác ở đây người dân hay đi qua rồi ném xuống, chủ yếu là nilon, bát hương, hay ăn cơm hộp xong người ta lại ném xuống. Do ý thức người dân cả thôi, họ cứ quăng xuống hồ, mình không làm gì nổi, mình có ý nhắc nhở người ta còn bị nói lại”.