Cùng với các đoàn khách quốc tế, dự kiến, sẽ có hàng triệu lượt du khách trong và ngoài nước đến Hà Nội dịp này. Vậy, việc đi lại của du khách người dân được tính toán, đảm bảo ra sao? Phương án tổ chức thế nào để giao thông an toàn, thông suốt, góp phần làm nên thành công của Đại lễ, đồng thời đảm bảo cho du khách trải nghiệm tốt nhất khi đến Hà Nội tham dự sự kiện đặc biệt này?
Đón nghe Diễn đàn 91, trực tiếp lúc 12h30-13h30, thứ Năm (31/07/2025) trên tần số FM91 của Kênh VOV Giao thông Hà Nội và TP. HCM với chủ đề: “Đi lại thế nào dịp Đại lễ sắp tới?”, phát lại thứ Bảy và Chủ nhật.
Với sự tham gia của các khách mời: Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội và ông Nguyễn Quang Hưng, Báo Nhân Dân.
Nhiều khách sạn đã kín phòng
Dù còn khoảng 1 tháng nữa mới đến kỳ nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, song gia đình ông Nguyễn Quốc Kỳ (ở Hà Nam, Ninh Bình) đã rất háo hức với việc đi xe diễu binh, diễu hành tại Hà Nội:
"Gia đình tôi chắc là cũng đi xem thôi, mấy đứa con nó cũng háo hức lắm, nó cũng thường xuyên xem các buổi tập dượt của các lực lượng vũ trang, rồi của các thành phần khác nữa".
Tại TP. HCM, bạn Nguyễn Văn Cao cũng rất mong chờ đến dịp Quốc khánh 2/9 để ra Hà Nội xem diễu binh, diễu hành: "Sắp tới nghe nói Hà Nội cũng có diễu binh, một sự kiện giống như kiểu đợt 30/4 vừa rồi nên cũng có ý định rủ những người bạn ra ngoài đó chơi, tiện thể sẽ đi du lịch ngoài đó luôn. Nhưng cũng hơi ngại một vấn đề là người ta ra Hà Nội dịp đó rất đông."
Một số người dân, du khách cũng cho hay, dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 tới họ sẽ đi vui chơi, tham quan Hà Nội:
"Em thấy các phụ huynh đều quan tâm đến đại lễ và cũng tuyên truyền cho các con là nên đi xem hoặc gia đình rủ đi xem với nhau. Nhà em thì cũng có ý định đi."
"Em và cả gia đình cũng rất quan tâm đến lễ diễu binh, diễu hành mùng 2/9 tới. Cả gia đình em đều định đi. Nhà em có ô tô riêng, nhưng nếu đông quá thì đi bộ đi cũng được."
Dữ liệu từ nền tảng đặt dịch vụ khách sạn trực tuyến Agoda cho thấy, Hà Nội đang dẫn đầu xu hướng du lịch dịp lễ Quốc khánh 2/9 với lượng tìm kiếm chỗ ở tăng hơn 44 lần so với năm 2024.
Ông Nguyễn Hoàng Hiệu, hãng Open tour cho hay, hiện các tour liên quan đến Hà Nội chiếm khoảng 30 - 40% tổng số sản phẩm du lịch nội địa. Nhiều khách sạn ở trung tâm thành phố đã kín phòng dịp mùng 2/9: "Vấn đề phòng ốc rất khó khăn. Bây giờ muốn đặt phòng dịp 2/9 gần như không có phòng nữa rồi. Bọn em muốn làm cho khách người ta đi dài ngày mà có một vài đêm lưu trú tại Hà Nội có khi cũng không có phòng mà nhận."
Về phía các đơn vị tàu xe cũng ghi nhận sự gia tăng nhu cầu đặt vé. Một số đại lý vé cho biết, số người quan tâm tới các chuyến bay trong ngày 31/8 và 1/9 tăng gấp nhiều lần so với các dịp cuối tuần. Trong đó, chặng TP.HCM - Hà Nội ghi nhận mức tăng mạnh nhất.
Còn theo thông tin từ Công ty Cổ phần vận tải đường sắt, đã có gần 14 nghìn khách đặt vé tàu dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, trong đó, tại Ga Hà Nội có gần 6 nghìn khách đi tàu, riêng khách đến ga Hà Nội có hơn 2.700 người.
Theo dự báo của Sở Du lịch Hà Nội, dịp Quốc khánh 2/9 tới, Hà Nội dự kiến đón hơn 130 nghìn lượt khách quốc tế, tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2024 và khoảng hơn 800 nghìn lượt khách nội địa, tăng hơn 20% so với năm 2024.
Trước đó, theo Sở Du lịch TP. HCM, trong 5 ngày nghỉ dịp đại lễ 50 năm Giải phóng ền Nam, thống nhất đất nước, lượng khách đến tham quan, du lịch tại TP.HCM ước đạt 1,95 triệu lượt, tăng hơn 100% so với dịp lễ cùng kỳ năm ngoái. Tình trạng “cháy phòng” không chỉ diễn ra ở các quận trung tâm như: Quận 1, quận 3, 4, quận Phú Nhuận, mà còn lan rộng ra các khu vực lân cận.
Cơ hội để quảng bá sản phẩm du lịch mới
Phóng viên VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Trần Trung Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội:
PV: Thưa ông, dịp Đại lễ 80 Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh mùng 2/9 đã đến gần. Sở Du lịch TP đã có kế hoạch đặc biệt gì để thu hút và phục vụ chú khách trong dịp này ạ?
Ông Trần Trung Hiếu: Chúng tôi cũng đã chủ động triển khai các kế hoạch về kích cầu du lịch theo chương trình của Thành phố và trọng tâm cho sự kiện vào tháng 8, tháng 9 và tháng 10 này. TP. Hà Nội cũng đã nhận được nhiều đăng ký sản phẩm kích thầu du lịch và chúng tôi lựa chọn ra hơn 80 sản phẩm du lịch đặc sắc để trải nghiệm ở Hà Nội, như: các nhóm sản phẩm về di sản văn hóa, lịch sử, nhóm sản phẩm về nghệ thuật đêm sáng tạo, nhóm sản phẩm về ẩm thực mua sắm, trải nghiệm phố thị, vui chơi giải trí….
Các hãng lữ hành còn giới thiệu khách đến các địa phương lân cận của Hà Nội như: Ninh Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh và các tuyến hành trình quốc tế đường bộ đi sang Trung Quốc theo chủ đề là “theo dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh”…
Việc phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp du lịch, lữ hành để giới thiệu, quảng bá sản phẩm du lịch của Hà Nội được đặt ra và thực hiện như thế nào để vừa đảm bảo việc tham quan, vui chơi của du khách, nhưng cũng góp phần hạn chế ùn tắc?
Chúng tôi cũng đã triển khai đến các doanh nghiệp lữ hành để xây dựng các gói sản phẩm, bên cạnh các sản phẩm du lịch nội đô thì sẽ có độ tập trung cao du khách đến với các điểm đến di tích, di sản, hoặc là các không gian phố đi bộ… Các doanh nghiệp lữ hành được đặt ra các yêu cầu trong việc xây dựng các tour đưa du khách đến với các khu vực ngoại thành, với các cái điểm sự kiện và các địa phương lân cận. Với bộ sản phẩm mà chúng tôi đã xây dựng thì cũng đã tạo ra một sự phong phú cho du khách khi đến tiếp cận Hà Nội trong dịp này.
PV: Thông qua dịp đại lễ này thì Hà Nội kỳ vọng sẽ quảng bá nâng cao vị thế du lịch của Thủ đô ra sao?
Ông Trần Trung Hiếu: Dịp lễ này là một cơ hội quan trọng để ngành du lịch Hà Nội ra được các sản phẩm mới và tiếp tục khẳng định là một điểm đến được nhiều tổ chức quốc tế về du lịch đánh giá là những điểm đến hàng đầu của khu vực và thế giới. Chúng tôi hy vọng rằng là với các sản phẩm mà các doanh nghiệp đưa ra sẽ được du khách đón nhận.
Đặc biệt, lần này Thành phố Hà Nội bên cạnh các cái sản phẩm đã có và được tiếp tục nâng cao chất lượng thì chúng tôi sẽ đưa ra nhiều các cái sản phẩm mới để làm mới các cái sản phẩm trên địa bàn, tạo ra các cái hình ảnh mới và du khách sẽ thực sự hấp dẫn.
PV: Xin cảm ơn ông.