Đề xuất xây dựng nút giao QL 51 với cao tốc Bến Lức - Long Thành

Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có văn bản gửi Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xin chấp thuận chủ trương sử dụng nguồn vốn để thực hiện đầu tư hoàn thiện nút giao QL 51, trong giai đoạn 1 của dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Ảnh nh họa: VTV

Theo hồ sơ thiết kế cơ sở, nút giao Quốc lộ 51 (IC08) tại lý trình Km 57+600 được thiết kế theo hình dạng kim cương, đầu tư 2 giai đoạn như sau:

Giai đoạn 1, do chưa có đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nên chưa làm cầu vượt, chỉ đầu tư nút giao đồng mức với Quốc lộ 51, mặt bằng bố trí đảo xuyến bán kính 50m.

Giai đoạn 2, đường cao tốc sẽ vượt trên Quốc lộ 51 bằng cầu vượt sau đó kết nối với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Căn cứ vào thực trạng hiện hữu, VEC đề xuất đầu tư xây dựng bổ sung cầu vượt qua Quốc lộ 51 với quy mô tương đương với quy mô của dự án giai đoạn 1; đồng thời bổ sung 2 đường nhánh ra vào từ Quốc lộ 51 kết nối nút giao Biên Hòa - Vũng Tàu đi Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Dự kiến tổng chi phí thực hiện các hạng mục nêu trên ước tính khoảng 1.000 tỷ đồng và VEC sẽ cân đối, sử dụng nguồn vốn hợp pháp của đơn vị để đảm bảo khả năng thực hiện đầu tư hạng mục.

Theo lộ trình đề xuất, công tác thi công đầu tư hoàn thiện nút giao Quốc lộ 51, trong giai đoạn 1 của dự án xây dựng đường cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ bắt đầu từ ngày 31/12/2023 và hoàn thiện sau 18 tháng kể từ ngày khởi công.

Được biết, Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có chiều dài 57,7km; điểm đầu nằm tại vị trí giao giữa đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương và dự án đường Vành đai 3 (tại khoảng Km 12+100 đến lý trình đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương).

Và điểm cuối dự án là điểm giao với dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Giai đoạn 1, điểm cuối dự án tại nút giao Quốc lộ 51 (tại khoảng Km 35+350 đến lý trình Quốc lộ 51).

Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành là một trong những dự án giao thông trọng điểm Quốc gia, sau khi hoàn thành sẽ góp phần kết nối giao thông liên vùng ền Tây, vùng Đông Nam Bộ, khu vực TP.HCM với Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành thông qua cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

Di vậy, hạng mục đầu tư hoàn chỉnh nút giao Quốc lộ 51, kết nối với Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành thông qua một phần đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa với cảng hàng không và giúp giảm tải lưu lượng phương tiện giao thông cho các tuyến đường khác (Quốc lộ 51, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây…).