Đề xuất tăng vốn cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh gần 1.500 tỷ đồng

Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cao tốc Mỹ An-Cao Lãnh giai đoạn 1, trong đó đề nghị tổng mức đầu tư 6.209 tỷ đồng, tăng khoảng 1.439 tỷ đồng so với sơ bộ tổng mức đầu tư đã được phê duyệt.

Theo Bộ GTVT, nguyên nhân làm tổng mức đầu tư tăng do: Chi phí giải phóng mặt bằng tăng khoảng 353 tỉ đồng bởi cập nhật trên cơ sở số liệu rà soát thực tế.

Cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh được trình lại với tổng mức đầu tư tăng gần 1.500 tỷ đồng - Ảnh nh họa ANTĐ

Trong đó diện tích đất thu hồi tăng khoảng 94 tỉ đồng do tại bước nghiên cứu tiền khả thi chưa thực hiện khảo sát, chỉ tính toán các số liệu dựa trên bản đồ số… Cập nhật đơn giá mới tăng khoảng 259 tỉ đồng.

Chi phí xây dựng tăng khoảng 788 tỉ đồng do cập nhật khối lượng tăng tương ứng khoảng 372 tỉ đồng; cập nhật đơn giá tăng tương ứng khoảng 416 tỉ đồng;

Chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác tăng khoảng 80 tỉ đồng; chi phí dự phòng tăng khoảng 218 tỉ đồng…

Cơ cấu nguồn vốn dự án cũng thay đổi đáng kể. Trong đó, vốn vay ODA của Quỹ hợp tác phát triển kinh tế Hàn Quốc (EDCF) khoảng 4.462 tỷ đồng (tăng 785 tỉ đồng) được sử dụng để thanh toán chi phí xây dựng, thiết bị; tư vấn giám sát thi công (không bao gồm thuế VAT), dự phòng phần vốn ODA.

Vốn đối ứng khoảng 1.747 tỷ đồng (tăng 653 tỉ đồng) được sử dụng để thanh toán thuế VAT (phần chi phí xây dựng, thiết bị; chi phí tư vấn giám sát thi công), chi phí quản lý dự án, chi phí tư vấn trong nước như chi phí khảo sát, lập dự án đầu tư; chi phí tư vấn khảo sát, lập thiết kế kỹ thuật; thẩm tra thiết kế kỹ thuật, chi phí thẩm tra, quyết toán dự án hoàn thành, chi phí khác… theo các quy định hiện hành; chi phí giải phóng mặt bằng; dự phòng phần vốn đối ứng, phí dịch vụ.

Được biết, hiện Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã đề xuất điều chỉnh sử dụng vốn đối ứng và lựa chọn nhà thầu trong nước để thực hiện chi phí khảo sát, thiết kế kỹ thuật, lập hồ sơ mời thầu (không gồm thuế VAT) nhằm rút ngắn tiến độ triển khai khoảng 10-12 tháng.

Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 có chiều dài khoảng 27km; điểm đầu kết nối với tuyến N2 tại thị trấn Mỹ An, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp; điểm cuối tại nút giao An Bình (đầu cầu Cao Lãnh), thuộc huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Cao tốc có vận tốc thiết kế 100km/h, mặt cắt ngang giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe với nền đường rộng 32,25m; giai đoạn 1 được đầu tư 4 làn xe hạn chế với nền đường rộng 17m, vận tốc khai thác 80km/h.

Thời gian thực hiện dự án 5 năm kể từ ngày hiệp định vay vốn ODA của Hàn Quốc có hiệu lực.