Để tăng cường hiệu quả “phạt nguội”

Chạy xe quá tốc độ, quá tải trọng, lấn làn, không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông hay dừng, đậu nơi có biển báo cấm… tất cả những hành vi vi phạm này đều sẽ bị hệ thống camera giám sát ghi nhận và chuyển trực tiếp về cho lực lượng Công an TP.HCM, thanh tra giao thông xử lý.

Tuy nhiên, tỷ lệ người vi phạm thực hiện nghĩa vụ nộp phạt vẫn chưa cao. Biện pháp nào để nâng cao hiệu quả phạt nguội, PV VOV Giao thông đã có cuộc trao đổi nhanh với Thượng tá Nguyễn Văn Bình - Phó trưởng Phòng CSGT Công an TP.HCM.

  

CBCS Đội Chỉ huy giao thông và điều khiển đèn tín hiệu giao thông trích xuất hình ảnh, gửi thông báo đến chủ phương tiện, người vi phạm.

PV: Thượng tá có thể cho biết việc xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông qua hình ảnh, hay còn gọi là 'phạt nguội,' trên địa bàn TP.HCM được đơn vị triển khai như thế nào trong thời gian qua?

Thượng tá Nguyễn Văn Bình: Lực lượng CSGT Công an Thành phố đã áp dụng nhiều biện pháp để đảm bảo tình hình trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Thành phố, trong đó biện pháp xử lý vi phạm qua hình ảnh (phạt nguội) đã mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Các đơn vị đã sử dụng nhiều giải pháp để nâng cao hiệu quả công tác như:

Thông qua hệ thống camera giám sát để phát hiện, xử lý vi phạm; sử dụng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ (camera cầm tay, thiết bị đo tốc độ cầm tay) để ghi nhận, xử lý các trường hợp vi phạm mà không dừng xử lý ngay tại hiện trường; và thông qua thông tin, hình ảnh phản ánh của người dân, Phòng CSGT sẽ tiếp nhận, phân loại và chuyển cho các đơn vị quản lý địa bàn xác nh xử lý theo quy định của pháp luật.

PV: Cụ thể, từ đầu năm đến nay, đơn vị chúng ta đã trích xuất hình ảnh và ra quyết định xử phạt như thế nào?

Thượng tá Nguyễn Văn Bình: Trong 7 tháng đầu năm 2024, Phòng CSGT đã gửi gần 73.000 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện, và đã có trên 11.000 trường hợp thực hiện quyết định xử phạt.

Số tiền nộp vào ngân sách Nhà nước là trên 16 tỷ đồng

PV: Từ kết quả trên cho thấy, tỷ lệ người vi phạm đến cơ quan Công an chấp hành việc nộp phạt qua hình ảnh vẫn còn thấp. Vậy chúng ta có kiến nghị hay đề xuất như thế nào để buộc người vi phạm phải đến cơ quan chức năng xử lý các hành vi vi phạm của mình?

Thượng tá Nguyễn Văn Bình: Trong thời gian tới, lực lượng CSGT Công an thành phố sẽ tiếp tục công tác tuyên truyền để người dân hiểu biết và chấp hành việc xử phạt vi phạm qua hình ảnh.

Thứ hai, xây dựng hệ thống camera giám sát tập trung của thành phố và lắp đặt thêm các camera giám sát trên từng tuyến đường và các khu vực trọng điểm. Nội dung này chúng tôi cũng sẽ tuyên truyền đến người dân.

Thứ ba, chúng tôi sẽ đồng bộ các dữ liệu vi phạm để quản lý, cũng như chia sẻ vào hệ thống chung trong ngành và ngoài ngành.

Thứ tư, tham mưu đề xuất cơ quan các cấp có thẩm quyền xem xét, bổ sung vào các Nghị định, các Thông tư, các văn bản pháp luật có liên quan để có nhiều hình thức buộc chủ phương tiện và người vi phạm phải thực hiện việc xử phạt qua hình ảnh.

Người vi phạm, chủ xe đến cơ quan Công an nộp phạt các hành vi vi phạm hành chính về TTATGT qua hình ảnh

PV: Theo quy định của Luật Xử lý vi phạm hành chính, 'Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm.' Vậy đối với các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông thông qua hình ảnh, hay còn gọi là 'phạt nguội,' nhưng vì lý do nào đó mà người vi phạm không nhận được thông báo hoặc có nhận nhưng không đến cơ quan chức năng để thực hiện nghĩa vụ nộp phạt, thì sau thời gian đó chúng ta sẽ xử lý như thế nào đối với những trường hợp này, thưa Thượng tá?

Thượng tá Nguyễn Văn Bình: Theo Luật Xử lý vi phạm hành chính và các Nghị định có liên quan, đặc biệt là tại Khoản 1 Điều 6 của Luật Xử phạt vi phạm hành chính 2012 (được sửa đổi, bổ sung năm 2020) và Khoản 3 Điều 14 Nghị định số 135/2021/NĐ-CP của Chính phủ, đối với các trường hợp đã quá thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính, nếu chủ phương tiện đã nhận được thông báo vi phạm nhưng cố tình trốn tránh, không đến chấp hành theo thông báo của cơ quan chức năng thì thời hiệu sẽ được tính lại kể từ thời điểm chấm dứt hành vi trốn tránh.

PV: Việc áp dụng hình thức xử phạt qua hình ảnh đã giúp cho lực lượng chức năng như thế nào trong công tác điều hành, quản lý, và trong thời gian tới, chúng ta sẽ có kế hoạch đẩy mạnh việc này ra sao?

Thượng tá Nguyễn Văn Bình: Việc áp dụng các hình thức xử phạt nguội này giúp cho lực lượng chức năng giảm tải được khối lượng công việc của cảnh sát giao thông trong việc tuần tra, kiểm soát, nhưng vẫn đảm bảo tình hình trật tự an toàn giao thông trên tuyến.

Thứ hai, nó giúp phát hiện nhiều vụ việc về an ninh trật tự, tai nạn giao thông, và ùn tắc giao thông, từ đó kịp thời bố trí lực lượng để giải quyết các vụ việc, giải tỏa ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại an toàn và thông suốt.

Thứ ba, xử phạt nguội cũng là một kênh tuyên truyền hiệu quả của lực lượng Cảnh sát giao thông, giúp nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.

Trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát giao thông sẽ tiếp tục thực hiện nhiều biện pháp để đẩy mạnh công tác xử phạt nguội, như đề xuất lắp thêm một số camera giám sát tại các tuyến đường có tình hình phức tạp, các khu vực trọng điểm, và ưu tiên lắp đặt camera tại các khu vực có nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

Công an thành phố cũng đang phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông để triển khai dự án xây dựng hệ thống giám sát hình ảnh tập trung của thành phố, với những giải pháp công nghệ theo tiêu chuẩn nội dung Đề án 165 của Chính phủ, đảm bảo tính kịp thời, phù hợp với công nghệ hiện đại tiên tiến, và hiệu quả khi đưa vào vận hành và sử dụng.

PV: Xin cảm ơn Thượng tá.