Chiều 22/10, Tọa đàm chia sẻ kinh nghiệm quốc tế trong lĩnh vực đường sắt tốc độ cao do Cục đường sắt, Bộ Xây dựng và Cơ quan phát triển Pháp (AFD) đồng tổ chức tại Hà Nội.
Việt Nam cần 160.000 người cho lĩnh vực đường sắt
Việt Nam đang đặt mục tiêu phát triển mạnh mẽ mạng lưới đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị và đặc biệt là đường sắt tốc độ cao. Theo Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt kế hoạch xây dựng 09 tuyến đường sắt mới, với tổng chiều dài 2.362 km.
Trong đó, dự án xương sống là đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, trải dài trên 1.500km, dự kiến khởi công vào tháng 12/2026 và hoàn thành trong giai đoạn đến năm 2035.
Để triển khai chiến lược này, Đề án phát triển nguồn nhân lực đường sắt Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, chỉ ra rằng giai đoạn xây dựng và khai thác vận hành sẽ đòi hỏi một nguồn nhân lực bổ sung rất lớn.
Tổng nhu cầu đào tạo về nhân lực đường sắt của Việt Nam dự kiến lên đến khoảng 160.000 người vào năm 2045. Do đó, việc học hỏi kinh nghiệm quốc tế là vô cùng cần thiết để đảm bảo chất lượng quản lý và vận hành.
Kinh nghiệm từ Maroctrong đào tạo nhân lực đường sắt tốc độ cao
Tại hội thảo, các chuyên gia của Pháp và Maroc đã chia sẻ kinh nghiệm về khai thác và an toàn trong đường sắt tốc độ cao, thông tin tín hiệu trong đường sắt tốc độ cao, bảo trì đường ray trong đường sắt tốc độ cao và công tác đào tạo nhân lực cho ngành đường sắt.
Trước 2018, cơ sở hạ tầng mạng lưới đường sắt Maroc chỉ cho phép tàu chạy với tốc độ tối đa 160 km/giờ, cùng với hệ thống tín hiệu ven đường truyền thống. Tuy nhiên, nhu cầu vận tải tăng liên tục, chỉ trong giai đoạn 2002-2007, nhu cầu vận tải tăng tới 70% dẫn đến tình trạng quá tải trên các tuyến chính.
Chính phủ Maroc đã quyết tâm triển khai thực hiện dự án xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao, lựa chọn công nghệ của Pháp và nhận chuyển giao năng lực từ Tổng Công ty quốc tế Đường sắt quốc gia Pháp (SNCFI).
Đến năm 2018, tuyến đường sắt tốc độ cao chính thức đi vào vận hành đã tăng tốc độ lên 320km/h với nhiều đổi mới về hệ thống hạ tầng đường sắt, phương tiện, hệ thống điều khiển tàu và khai thác vận hành tuyến đường sắt…
Chia sẻ tại Hội thảo, ông Raphaël RABIER, Giám đốc Viện đào tạo đường sắt Pháp - Maroc cho biết, năm 2007, Maroc có kế hoạch phát triển dự án đường sắt cao tốc đầy tham vọng.
Quốc gia này đã chú trọng đến phát triển năng lực ngay từ giai đoạn đầu nhằm chuẩn bị nguồn nhân lực tốt nhất cho dự án và đó là lý do thành lập Viện Đào tạo đường sắt Pháp - Maroc nhằm nâng cao và chuyển giao năng lực của Pháp cho nguồn nhân lực của Maroc, góp phần bảo đảm thành công cho dự án đường sắt cao tốc Al Boraq.
Viện Đào tạo đường sắt Pháp - Maroc có hơn 100 chuyên gia và giảng viên, bao gồm các chuyên gia có chuyên môn được tuyển chọn kỹ lưỡng của Tổng Công ty quốc tế Đường sắt quốc gia Pháp (SNCF) và các chuyên gia Tổng công ty Đường sắt quốc gia Maroc, các chuyên gia đã nghỉ hưu...
Trong giai đoạn 2013-2015, các chuyên gia cùng nhau xây dựng chương trình đào tạo gồm 50 mô-đun khác nhau gồm nhiều hoạt động bao phủ mọi lĩnh vực hoạt động nghề nghiệp trong ngành đường sắt, bao gồm cả hệ thống vận tải đô thị và đến nay đã có 181 mô- đun đào tạo, bao gồm 42 mô- đun đào tạo về phương tiện đường sắt, 42 mô- đun đào tạo về kết cấu hạ tầng, bảo trì, thi công…
Sau 10 năm, Viện Đào tạo đường sắt Pháp- Maroc đã đào tạo gần 46 nghìn học viên, trên 3.500 khoá đào tạo… Đáng chú ý, Maroc Vận hành thành công tuyến đường sắt cao tốc Al Boraq bằng nguồn nhân lực hoàn toàn Maroc, đạt chuẩn chất lượng quốc tế.
Các chuyên gia quốc tế nhấn mạnh, để có thể triển khai xây dựng, thực hiện và vận hành dự án đường sắt tốc độ cao hiệu quả, thì các quốc gia, trong đó có Việt Nam cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cả về nguồn vốn, quy hoạch, thiết kế, nguyên vật liệu và nguồn nhân lực đường sắt tốc độ cao...
Sự chuẩn bị càng kỹ lưỡng trong giai đoạn đầu sẽ càng đảm bảo quá trình thi công vận hành sau này được hiệu quả và khả năng làm chủ công nghệ càng cao.