Có 11 F1 liên quan đến chum ca nhiễm Omicron trong cộng đồng tại TP.HCM

Đại diện Sở Y tế TP.HCM cho biết qua rà rà soát, truy vết đã phát hiện 11 F1 liên quan đến chum ca nhiễm biến chủng Omicron trong cộng đồng những ngày vừa qua.

Tại cuộc họp báo cung cấp thông tin về tình hịch dịch COVID-19 trên địa bàn diễn ra chiều nay, Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết tính đến hết ngày 19/1 thành phố ghi nhận có tổng cộng 68 trường hợp nhiễm biến chủng Ocron.

Trong đó có 5 trường hợp lây nhiễm biến chủng Ocron trong cộng đồng, tất cả đều có liên quan đến 1 người nhập cảnh trú tại quận Bình Thạnh.

Toàn cảnh cuộc họp báo tình hình dịch bệnh TPHCM chiều tối ngày 20/1   

Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết ngành y tế TP.HCM đã thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Y tế về việc truy vết các trường hợp liên quan đến chum ca nhiễm Ocron trong cộng đồng. Qua đó phát hiện 11 F1 liên quan chum ca nhiễm biến thể Ocron. Hiện tại các trường hợp F1 này đang được cách ly tại nơi lưu trú.

Trong thời gian tới, TP.HCM tiếp tục thực hiện hoạt động phòng, chống dịch Covid 19 theo phương án đã kích hoạt; truy vết khoanh vùng dập dịch với trường hợp nhiễm biến chủng mới. Bên cạnh đó, tiếp tục rà soát, sàng lọc đối tượng có nguy cơ và khi nghi ngờ thì giải mã trình tự gene để phát hiện sớm.

“Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần, hoạt động phòng chống dịch của TP.HCM vẫn được duy trì, tăng cường, đặc biệt là trong dịp lễ hội”, Bác sĩ Mai nhấn mạnh.

Cũng tại buổi họp báo, ông Phạm Đức Hải - Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, kiêm Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM cho biết TP.HCM chưa thay đổi các hoạt động đón Tết Nguyên Đán Nhâm Dần 2022. Các hoạt động như đường hoa, Nguyễn Huệ đường sách, hội hoa xuân…vẫn sẽ diễn ra như kế hoạch.

Ông Hải cho rằng dù đã xuất hiện ca nhiễm Ocron trong cộng đồng nhưng người dân không cần quá hoang mang lo lắng, nhưng cần tuyệt đối chấp hành quy tắc 5K và các hướng dẫn phòng chống dịch bệnh của ngành chức năng.