Chơi mạng xã hội nhưng đừng “đầu độc” cộng đồng

Bên cạnh các clip hướng dẫn kỹ năng sống, phản ứng tình huống rất hữu ích, các nền tảng video ngắn cũng tồn tại nhiều thông tin vô bổ, thiếu giá trị. Chúng tạo thói quen tiếp nhận nội dung một cách hời hợt; còn người tạo nội dung sẽ đi thẳng vào vấn đề giật gân, gây sốc nhất để câu kéo người xem.

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 Sự bùng nổ của video ngắn đang là một động lực phát triển mới cho các mạng xã hội toàn cầu. Cái tên dẫn đầu xu hướng là TikTok, kéo sau đó là Shorts của Youtube, Spotlight của SnapChat, Reels của Facebook, Instagram.

Không phủ nhận độ hiệu quả, tiện lợi, mức hấp dẫn của dạng thức này khi người dùng chỉ cần 1 thao tác, tốn rất ít thời gian có thể nắm bắt nội dung và lướt sang một nội dung khác.

Tuy nhiên, bên cạnh các clip hướng dẫn kỹ năng sống, phản ứng tình huống rất hữu ích, các nền tảng video ngắn cũng tồn tại nhiều thông tin vô bổ, thiếu giá trị.

Chúng tạo thói quen tiếp nhận nội dung một cách hời hợt; còn người tạo nội dung sẽ đi thẳng vào vấn đề giật gân, gây sốc nhất để câu kéo người xem.

Sự kiện hai cô gái bị chỉ trích vì kẹp điện thoại vào cửa sổ máy bay để “săn mây”, nhún nhảy bên hông một chiếc máy bay đang lăn bánh, phần nào cho thấy những bất chấp nguyên tắc cộng đồng từ những người này.

Không ai dám chắc, liệu chiếc điện thoại có gặp sự cố cháy nổ, liệu người đứng gần máy bay đang di chuyển có bị hút vào động cơ?

Ảnh nh họa

Thực tế, trong điều khoản sử dụng dịch vụ, TikTok đã ghi rõ “những hành động và thử thách nguy hiểm bị cấm”. Cụ thể là những nội dung mô tả, cổ xúy, bình thường hóa hoặc tôn vinh những hành động nguy hiểm có thể dẫn tới thương tích nghiêm trọng hoặc tử vong, những hành động được thực hiện trong bối cảnh không chuyên nghiệp hoặc khi người thực hiện không có đủ các kỹ năng và biện pháp bảo hộ cần thiết.

Chính TikTok từng buộc phải cấm toàn bộ người dùng dưới 13 tuổi, xóa 7 triệu tài khoản nghi ngờ do trẻ nhỏ sử dụng, sau cái chết của một bé gái 10 tuổi vì thực hiện thử thách thắt cổ xem bản thân nín thở được bao lâu.

Dù vậy, bộ lọc của các mạng xã hội không thể bao quát được hết hàng tỷ nội dung được tạo mới hàng ngày. Bộ lọc quan trọng nhất chính là từ “đầu ra” sản phẩm, tức các nhà làm nội dung, cả chuyên lẫn không chuyên.

Khi các bạn sử dụng mạng xã hội và đăng tải công khai một nội dung nào đó, đừng xuề xòa và bỏ qua các tiêu chuẩn cộng đồng. Không cần phải là một hot TikToker, Youtuber, một clip vu vơ từ bạn, một người dùng vô danh, một ngày nào đó cũng có thể hiện lên trên màn hình của những đứa trẻ cách xa nửa vòng trái đất.

Sự bị động, ngẫu nhiên, được phát tán và tồn tại mãi mãi trên internet, những tính chất này của video khiến bản thân người tạo ra chúng cũng không thể kiểm soát được ai có thể xem được, họ có hành động bắt chước hay không.

Chơi mạng xã hội, nếu chưa thể sáng tạo ra nội dung mới lạ, tích cực, thì cũng đừng cố chạy theo trào lưu một cách thiếu hiểu biết.

Đôi khi, những điều bạn tưởng dễ thương, ngốc nghếch, vô hại lại là thứ đang “đầu độc” cộng đồng./.