Choáng với 'mạng nhện' dây diện trên phố Đội Cấn

VOVGT – Tình trạng dây diện, dây cáp trên tuyến phố Đội Cấn (Quận Ba Đình, Hà Nội) khiến nhiều người lo ngại trước nguy cơ chập nổ, gây mất mỹ quan đô thị.

Năm 2016, Thành phố Hà Nội tiến hành hạ ngầm đường điện, cáp viễn thông tại 18 tuyến phố với chi phí gần 10.000 tỷ đồng. Nhiều tuyến, đường phố sau khi được hạ ngầm đã khang trang, sạch đẹp hơn hẳn. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều tuyến phố tình trạng dây diện, cáp viễn thông vẫn giăng như “mạng nhện”, “tổ tò vò” trên cao. Đặc biệt, trên tuyến phố Đội Cấn, hệ thống đường dây điện đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ chập nổ. Đáng nói, tại trụ đoạn ngay đầu ngã tư Đội Cấn – Văn Cao, đã lâu nay cây cột điện này bị nghiêng khiến các bó dây diện xà gần xuống vỉa hè.

Qua tìm hiểu của phóng viên, cây cột điện bị nghiêng do trước đây có một cây xanh đổ đè vào, khiến cột nghiêng 15 độ, ảnh hưởng đến các đường dây điện bắc ngang qua.

Cây cột điện nghiêng 15 độ khiến các bó dây điện bắc qua bị xà xuống vỉa hè trên phố Đội Cấn

Ngoài ra, liên quan đến tình trạng các búi dây điện sà xuống sát vỉa hè, trao đổi với phóng viên Kênh VOVGTGT, ông T – một nhân viên bảo vệ tòa nhà tại khu vực cho biết, tình trạng này đã diễn ra lâu nay, nhiều khi các bó dây điện xà cả xuống mặt đường vì quá nặng, ông còn phải dùng cọc sắt để chống đỡ các đường điện. Ông T cho biết thêm: “Cũng có nhiều đơn vị đến dọn dẹp, sửa chữa nhưng vẫn thế này.  Nếu xảy cháy nổ thì rất nguy hiểm, ảnh hưởng đến rất nhiều nhà”.

Quả thật, việc hạ ngầm đường điện, tuyến cáp không thể ngày một ngày hai, nhưng với tình trạng  trên tuyến phố Độ Cấn tiềm ẩn nguy cơ chập nổ, đặc biệt khi mùa mưa bão sắp tới. Thiết nghĩ, việc chấn chỉnh vỉa hè của TP. Hà Nội vừa được thực hiện ráo riết như thời gian vừa qua, không chỉ là phá dỡ những bậc tam cấp, biển hiệu, giá đỡ sai quy định mà còn cần xử lý những hệ thống đường điện, cáp trên các tuyến, đường phố đảm bảo một môi trường đô thị văn nh, sạch đẹp và an toàn.

Theo lộ trình, đến năm 2018, Hà Nội tiếp tục hoàn thành hạ ngầm các đường điện, cáp tại quận Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Đống Đa, rất mong lộ trình này nhanh chóng được thực hiện và hoàn thành đúng tiến độ.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên Kênh VOVGTQG ghi nhận trên tuyến phố Đội Cấn:

Những bó dây diện, cáp viễn thông tại ngã 3 Linh Lang - Đội Cấn

Người dân tận dụng đường dây điện để mắc dây treo bạt

Cây cột điện bị nghiêng khiến đường dây điện xà xuống thấp

Ông T phải dùng cột sắt để chống đỡ các bó dây diện

Các bó dây điện xà gần xuống mặt đường

Không phân biệt được đâu là đường dây điện đâu là rễ cây

Mạng nhện dây diện giăng kín trên phố Đội Cấn

Những đường dây điện như những tổ tò vò trên cao

Gây mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ