Chợ Tó cháy lần 2: Dây điện như 'mạng nhện', chập nổ là chuyện thường

Nhìn qua, dây điện trong và ngoài chợ Tó như những mạng nhện lâu ngày không được dọn dẹp. Tiếng nổ do chập điện đối với nhiều người dân ở đây như một việc 'bình thường'...

Hiện trường vụ cháy chợ Tó hiện đang được phong tỏa, hệ thống điện tạm thời gián đoạn để phục vụ công tác điều tra hiện trường, khắc phục sự cố.
Theo báo cáo của chính quyền địa phương, tổng cộng 17 xe cứu hỏa đã có mặt kịp thời để ngăn cháy lan, khống chế đám cháy.
Cũng theo báo cáo nhanh của UBND huyện Đông Anh, địa điểm cháy xảy ra tại một cầu chợ với tổng số 60 sạp hàng, mặt hàng kinh doanh chủ yếu là giàu dép, mũ, nón.
Theo nhận định ban đầu của lực lượng chức năng, nguyên nhân vụ cháy có khả năng là do chập điện. Rất may là không có thiệt hại về người, còn về tài sản thì lực lượng chức năng vẫn đang tiếp tục thống kê...
Một hộ dân sinh sống 'sát vách' chợ Tó tâm tư: "Tôi thấy chợ này giờ quá xập xệ, lán tự làm lụp xụp, cháy là phải thôi. Đường dây điện thì lung tung. Chữa cháy cũng nhanh đấy, nếu mà không nhanh thì cháy hết chợ. Thay đổi được cái chợ này thì tốt, khang trang hơn. Lo, lo lắm, nó mà cháy đêm lan sang cả nhà dân thì chết...
Một người dân khác cho biết thêm, hệ thống đường dây điện xung quanh chợ và trong chợ đã khá cũ, tình trạng chập cháy cũng có xảy ra, nhưng đến mức cháy lớn như thế này thì đây là lần đầu.
Một chủ cửa hàng có sạp buôn bán bị ngọn lửa thiêu rụi tâm tư: "Đã mất hết hàng quán, coi như vỡ nợ tới nơi rồi, bây giờ thì mình đã thiệt hại rồi, đau đớn lắm rồi, không có cái gì bằng cháy cửa hàng. Cứu trợ các cô được bao nhiêu thì các cô cám ơn bằng đấy..."
Một cụm 'mạng nhện' sát chợ Tó...
Hệ thống điện được các hộ dân quanh chợ và nhiều chủ cửa hàng có sạp buôn bán trong chợ đánh giá: "Trong chợ, về PCCC, mọi người đều thực hiện, lửa nấu nướng là không có, tất cả là cơm nhà mang đến, không thì về nhà ăn. Còn hệ thống điện thì gần đây có xuống cấp, thi thoảng bị chập, nghe thấy tiếng nổ thì dùng bình xịt là hết. Đến hôm 23/9 cũng nghe thấy tiếng nổ, mọi người bảo lại chập điện rồi thì nghĩ như mọi khi là xong, không ngờ cháy lan nhanh quá. Quy hoạch điện như cái mạng nhện, dây hơn chục năm, cứ từ hộ nọ kéo sang hộ kia thì có gì đó không an toàn..."
Nơi đã từng xảy ra sự cố cháy được người dân nhắc tới, hệ thống đường điện tại đây thường xuyên gặp sự cố chập điện. Vào lúc 22h30 ngày 5/4/2015, Cảnh sát PC&CC TP Hà Nội đã phải huy động gần 100 CBCS, 8 xe chuyên dụng tham gia cứu chữa trong nhiều giờ, không để cháy lan. Đến rạng sáng 6/4, ngọn lửa được khống chế, lực lượng PCCC cho biết, nơi xảy cháy là dãy ki ốt hàng tạp hóa và bán giày dép, tổng diện tích khoảng 120m2, nằm rìa ngoài chợ.
Các hộ kinh doanh tiến hành tháo dỡ móc treo, dây điện... Đồng thời, di rời nốt hàng hoá, dọn dẹp rác thải trong khu chợ.
---
Liên quan tới vụ cháy nghiêm trọng này, UBND huyện Đông Anh đã nhanh chóng yêu cầu các bên liên quan tiến hành công tác khắc phục hậu quả, đồng thời đề xuất phương án hỗ trợ các hộ tiểu thương có tài sản bị thiệt hại...