Đồng thời, họ cũng được phép bán lại tối đa 5% số taxi đã qua sử dụng trên 3 năm, tạo điều kiện thử nghiệm các mẫu xe mới.
Tháng 3 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Singapore, bà Amy Khor cho biết, các hãng taxi sẽ có thêm quyền linh hoạt trong việc quản lý đội xe, khi chính phủ cho phép họ chuyển đổi xe ô tô đã qua sử dụng, dưới 5 năm tuổi, thành taxi.
Bà Khor cho biết, quy định mới này giúp các hãng taxi có thêm lựa chọn mở rộng đội xe, qua đó có thể giảm chi phí hoạt động. Tuy nhiên, việc chuyển đổi xe cũ thành taxi sẽ cần sự chấp thuận từ Cơ quan Giao thông Đường bộ.
Đây là một trong những biện pháp nhằm thu hẹp khoảng cách giữa taxi truyền thống và dịch vụ đặt xe qua ứng dụng, hay còn gọi là taxi công nghệ.
Bà Khor cho biết: “Kể từ khi dịch vụ đặt xe qua ứng dụng gia nhập thị trường vào năm 2013, người dân đã được hưởng lợi từ nguồn cung dịch vụ vận tải trực tiếp linh hoạt hơn. Tuy vậy, taxi vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu di chuyển trực tiếp. Thứ nhất, taxi cung cấp nguồn cung ổn định hơn trong suốt cả ngày so với dịch vụ đặt xe qua ứng dụng. Một chiếc taxi hoạt động theo ca cung cấp trung bình 49 giờ hoạt động hiệu quả mỗi tuần, so với 34 giờ của dịch vụ đặt xe qua ứng dụng.
Thứ hai, taxi có thể đón khách trực tiếp trên đường mà không cần đặt qua ứng dụng – một dịch vụ vẫn rất quan trọng đối với những người đi làm không quen thuộc với các ứng dụng gọi xe, hoặc tại những khu vực có nhu cầu rất cao”.
Theo bà Khor, để hỗ trợ ngành taxi, Bộ cũng cho phép các hãng taxi được bán lại những chiếc taxi đã hoạt động trên 3 năm, với số lượng tối đa 5% tổng số xe trong đội.
Chính sách này tạo điều kiện cho các hãng linh hoạt hơn trong việc thanh lý xe ít sử dụng và giảm chi phí duy trì đội xe.
Sự linh hoạt này cũng giúp giảm rủi ro khi các hãng thử nghiệm các mẫu xe taxi mới – chẳng hạn như các dòng xe đa dụng lớn hơn, đắt tiền hơn – có thể phục vụ tốt hơn cho các gia đình đông người. Bên cạnh đó, quy định giới hạn tăng trưởng đội xe taxi ở mức 2% mỗi năm – áp dụng từ năm 2013 – sẽ tiếp tục bị đình chỉ. Quy định này đã tạm dừng từ năm 2021 để giúp các hãng taxi tái cơ cấu xe sau đại dịch.
Cơ quan Giao thông Đường bộ cho biết các biện pháp này cần thêm thời gian để triển khai. Cơ quan này sẽ tiếp tục tham vấn các hãng taxi, Hiệp hội Taxi Quốc gia và Hiệp hội Xe Dịch vụ đặt qua ứng dụng Quốc gia về kế hoạch thực hiện. Thông tin chi tiết sẽ được công bố sau.Hiện quy mô đội xe taxi ở Singapore đã giảm hơn một nửa trong vòng 10 năm qua – từ khoảng 28.700 xe năm 2014 còn khoảng 13.100 xe vào năm 2024.
Cơ quan Giao thông Đường bộ cho biết, so với xe đặt qua ứng dụng, taxi truyền thống có chi phí vận hành cao hơn do phải tuân thủ nhiều quy định nghiêm ngặt hơn, dẫn đến giá thuê xe cao hơn đối với tài xế.
Bà Khor nói: “Những điều chỉnh này sẽ giúp các hãng taxi linh hoạt hơn trong việc kiểm soát chi phí và phát triển đội xe, đồng thời bổ trợ cho những điều chỉnh trong lĩnh vực đặt xe qua ứng dụng. Chúng tôi đang từng bước tạo sân chơi công bằng giữa taxi và xe dịch vụ đặt qua ứng dụng.”
Song song đó, chính phủ Singapore cũng công bố các biện pháp nhằm ổn định nguồn cung xe của dịch vụ đặt xe qua ứng dụng.
Theo đó, Cơ quan Giao thông Đường bộ yêu cầu công khai lịch sử phương tiện đối với tất cả xe thuộc dịch vụ đặt xe qua ứng dụng đăng ký mới, xe chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc sang nhượng quyền sở hữu. Mục đích là tăng tính nh bạch trên thị trường xe đã qua sử dụng và khuyến khích xe thuộc dịch vụ đặt xe qua ứng dụng chỉ được đăng ký phục vụ đúng mục đích kinh doanh.
Quy định này áp dụng cho những xe sử dụng Giấy chứng nhận quyền sở hữu (COE) được cấp từ phiên đấu giá kết thúc vào ngày 5/3.
Trước đó, từ tháng 2, Singapore đã áp dụng quy định “giam xe” trong 3 năm đối với xe dịch vụ đặt xe qua ứng dụng do doanh nghiệp sở hữu, nhằm đảm bảo các công ty mua xe với mục đích chính là cho thuê lại cho tài xế cung cấp dịch vụ vận chuyển hành khách.
Cơ quan Giao thông đường bộ cũng có kế hoạch áp thêm yêu cầu đối với các hãng cung cấp dịch vụ đặt xe quy mô lớn, bao gồm yêu cầu cao hơn về việc công bố dữ liệu hoạt động. Cơ quan này lý giải, các hãng lớn có khả năng kết nối tài xế và khách hàng tốt hơn nên cần có trách nhiệm lớn hơn trong việc đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên.
Tuy nhiên, bà Khor khẳng định các yêu cầu mới sẽ không làm hạn chế tốc độ tăng trưởng của các hãng dịch vụ đặt xe.
Tiến sĩ Khor cho biết: “Điều này là vì các hãng lớn dĩ nhiên có khả năng tốt hơn trong việc kết nối tài xế và hành khách. Do đó, các hãng lớn nên chịu trách nhiệm lớn hơn trong việc thiết lập các chuẩn mực thị trường nhằm tiếp tục bảo vệ lợi ích của hành khách và tài xế. Các yêu cầu bổ sung sẽ không cản trở sự phát triển của các hãng đặt xe.
Chúng tôi chỉ muốn đảm bảo rằng các hãng lớn không áp đặt các điều kiện bất lợi đối với tài xế hoặc khách hàng, chẳng hạn như áp đặt yêu cầu về số lượng chuyến đi tối thiểu đối với tài xế”.
Còn tại Việt Nam, theo quy định hiện hành, xe taxi chỉ được phép kinh doanh nếu có niên hạn sử dụng không quá 12 năm (tính từ năm sản xuất). Vì vậy, các hãng taxi có thể bán lại xe đã qua sử dụng sau khi hết niên hạn hoặc khi muốn thay thế bằng xe mới. Xe đã qua sử dụng có thể được bán lại cho các tài xế hoặc cá nhân để sử dụng cho mục đích khác, không phải kinh doanh taxi.
Việc bán lại xe cũ có thể giúp các hãng taxi giảm chi phí vận hành và đầu tư vào đội xe mới.