Chợ lấn đường và những ẩn họa về mất an toàn giao thông

VOVGT – Tình trạng chợ họp lấn đường trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông…

Your browser doesn't support video.
Please download the file: video/mp4

Trong những ngày chợ phiên Cán Cấu, trên tuyến đường lên huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai người dân thường bày hàng hóa tràn lan ra sát lề đường khiến các phương tiện di chuyển qua đây gặp rất nhiều khó khăn.

Tình trạng trên cũng xảy ra tại khu vực chợ trung tâm xã Võ Lao, huyện Văn Bàn. Trong những ngày thường, lưu lượng phương tiện qua đây rất cao, đặc biệt là xe tải trọng lớn. Do chợ ở gần trường học nên trong những ngày chợ họp, tình trạng giao thông càng trở nên phức tạp. Đã có những vụ tai nạn thương tâm xảy ra tại khu vực này.

Theo ghi nhận, dọc các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn các huyện Bảo Thắng, Bát Xát, Bắc Hà, Si Ma Cai… đặc biệt trên các tuyến tỉnh lộ đi lên các xã vùng cao, đều có chợ phiên nằm cạnh đường, hoặc họp trên hành lang đường. Ở đây, tình trạng chợ lấn đường diễn ra khá phổ biến. Hàng hóa, phương tiện bày la liệt trên lòng, lề đường. Bất chấp xe tải, xe khách, xe container… nối đuôi nhau chạy qua nhưng hàng trăm người dân vẫn vô tư mua bán.

Hiện chưa thống có kê cụ thể về những vụ tai nạn hoặc va chạm giao thông tại các điểm có chợ họp trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, song nếu để tình trạng chợ họp lấn đường diễn ra tràn lan như hiện nay thì những hiểm họa về tai nạn giao thông vẫn rình rập người dân hàng ngày.

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương cần sớm quan tâm quy hoạch, di chuyển các chợ nằm ven các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ vào một vị trí hợp lý để đảm bảo an toàn cho cả người đi chợ và người tham gia giao thông.