Chấn chỉnh tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu chấn chỉnh tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không.

Nội dung văn bản nêu rõ: Từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình diễn biến dịch bệnh COVID-19 dần được kiểm soát, nhu cầu đi lại của người dân nói chung tăng nhanh và hoạt động vận tải hàng không cũng đang dần được hồi phục.

Đối với các chuyến bay khai thác nội địa, lượng hành khách và sản lượng hàng hóa trong 6 tháng đầu năm 2022 tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2021.

Đơn cử, lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 40,7 triệu khách (tăng 56,8% so với cùng kỳ 2021); trong đó, khách quốc tế đạt 1,8 triệu khách (tăng 904,6%) và khách nội địa đạt 38,9 triệu khách (tăng 52,6%);

Ngoài ra, các hãng hàng không nội địa cũng vận chuyển 20,1 triệu khách (tăng 56,1% so với cùng kỳ 2021); trong đó, số lượng khách quốc tế đạt 667.000 khách (tăng 1.033%) và khách nội địa đạt 19,5 triệu khách (tăng 51,8%).

Đây được xem là tín hiệu đáng mừng cho ngành hàng không.

Mặc dù, hoạt động vận tải hàng không nội địa đang dần hồi phục, nhưng tình trạng nhiều chuyến bay bị hủy hoặc chậm chuyến lại có xu hướng tăng gây bức xúc cho hành khách, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngành hàng không.

Vì vậy, để khắc phục tình trạng chậm hủy chuyến trên, đặc biệt trong dịp cao điểm hè, Bộ GTVT đề nghị Cục Hàng không VIệt Nam tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động của các hãng hàng không để kịp thời chấn chỉnh, xử lý;

Đồng thời, xác định nguyên nhân chậm, hủy chuyến của các hãng hàng không để đưa ra giải pháp xử lý.

Cạnh đó, Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo các hãng hàng không tuân thủ các quy định về an ninh, an toàn hàng không, thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, điều lệ vận chuyển liên quan đến nghĩa vụ của người vận chuyển trong điều kiện chậm, hủy chuyến.