Chấn chỉnh hoạt động các bến thủy nội địa không phép

Mùa mưa bão đã đến, song trên địa bàn Hà Nội vẫn còn nhiều bến thủy nội địa chưa được cấp phép vẫn lén lút hoạt động.

Một bến thủy nội địa trái phép trên địa bàn Hà Nội - Ảnh nh họa Dân Trí

Theo báo cáo của Phòng Vận tải - An toàn giao thông, Cục Đường thủy Nội địa Việt Nam (ĐTNĐVN), năm 2019 và 8 tháng đầu năm 2020, Cục ĐTNĐVN đã ban hành 82 văn bản gửi đến Ban ATGT, Sở GTVT các tỉnh, thành phố nhằm tăng cường công tác bảo đảm ATGT đường thủy nội địa đối với vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, hoạt động của phương tiện vận tải khách ngang sông, phương tiện thủy thô sơ…

Theo đó, các lực lượng thanh tra, Cảng vụ đã triển khai 711 cuộc thanh, kiểm tra và phối hợp liên ngành cơ sở, phát hiện 7.212 trường hợp vi phạm, lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt 6.168 trường hợp vi phạm hành chính; đình chỉ hoạt động 189 bến, 302 phương tiện và 60 trường hợp khác.

Riêng tại Hà Nội, hiện vẫn còn nhiều bến thủy nội địa bốc xếp hàng hóa không phép. Ông Cao Văn Hiệp, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, các bến thủy nội địa bốc xếp hàng hóa thay đổi theo từng năm. Tuy nhiên, qua rà soát của các lực lượng chức năng, dù mùa mưa bão đã đến, song trên địa bàn vẫn còn nhiều bến chưa được cấp phép vẫn lén lút hoạt động.

Ông Cao Văn Hiệp khẳng định: “Những bến mà không được cấp phép thì hàng năm thì lực lượng thanh tra phải xử lý những cái đó, đồng thời gian sau về xử lý thì cũng đã thông báo cho chính quyền địa phương để áp dụng các biện pháp ngăn chặn phòng ngừa”. 

Ông Hiệp cũng cho biết, 8 tháng đầu năm, đơn vị đã phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý hơn 60 vụ việc liên quan đến các bến thủy nội địa, từ các vi phạm của bến, các phương tiện chở khách không đảm bảo an toàn, hoạt động bốc xếp hàng hóa làm rơi vãi vật liệu xây dựng, ảnh hưởng đến luồng đường thủy, qua đó xử phạt hơn 200 triệu đồng.

Theo Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam Bùi Thiên Thu, thời gian tới, các đơn vị cần tăng cường công tác liên ngành, phối hợp chặt chẽ với lực lượng chức năng địa phương để đảm bảo quản lý tốt các phương tiện vận tải thủy nội địa, đảm bảo ATGT.