Cấy ốc tai điện tử: Giúp 600 người lắng nghe thanh âm cuộc đời

Suốt 25 năm qua, phương pháp cấy ốc tai điện tử đã giúp 600 người nghe kém, điếc bẩm sinh thay đổi cuộc sống tốt hơn. Họ có thể nghe được mọi thanh âm trong cuộc sống sinh hoạt.

Một ca mổ cấy ốc tai điện tử của bác sĩ BV Tai – Mũi - Họng TP.HCM. Ảnh: BVCC

Ngày 16/12, Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM tổ chức hội nghị khoa học kỹ thuật. Tại đây, TS.BS Lê Trần Quang Minh, Giám đốc Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM cho biết, sau 25 năm làm chủ kỹ thuật cấy ốc tại điện tử, đã giúp được 600 bệnh nhân nghe kém, điếc có thể nghe được.

Theo bác sĩ Minh, người chỉ định cấy ốc tai điện tử có độ tuổi từ 12 tháng tuổi trở lên, có tình trạng nghe kém hoặc điếc sâu (trên 90dB) ở 2 tai, trước hoặc sau khi biết nói; người đã sử dụng máy trợ thính nhưng không có hiệu quả hoặc hiệu quả kém; não không có tổn thương, dây thần kinh số 8 bình thường; cấu trúc ốc tai bình thường không có dị dạng, không bị vôi hóa toàn bộ...

Các nghiên cứu của các bác sĩ tại Bệnh viện Tai mũi họng TP.HCM nhận định, khi cấy ốc tai điện tử, bệnh nhân được cải thiện cuộc sống, nhận biết âm thanh và cảm nhận âm thanh của người bệnh được nâng cao; phát âm và tâm lý của bệnh nhân được tốt hơn. 

TS.BS Lê Trần Quang Minh cho biết thêm, giảm thính lực là một khiếm khuyết về mặt giác quan thường gặp nhất. Điều này ảnh hưởng rất nhiều tới khả năng hòa nhập cuộc sống của bệnh nhân.

Đặc biệt ở trẻ em, những trẻ em nghe kém mức độ nặng, sâu nếu không được hỗ trợ sức nghe đầy đủ, ngôn ngữ và trí tuệ không phát triển sẽ trở thành gánh nặng lớn cho gia đình và xã hội. Hiện nay, có rất nhiều thiết bị hỗ trợ phục hồi chức năng nghe kém cho cả người lớn và trẻ em.

Song, tùy mức độ nghe kém, dạng nghe kém mà sẽ có những thiết bị hỗ trợ nghe khác nhau như máy trợ thính, thiết bị cấy ghép đường xương; máy trợ thính đường xương, ốc tai điện tử...