Cầu Vàm Cống: Dứt khoát không sửa chữa theo kiểu chắp vá

Vừa qua, Bộ GTVT đi kiểm tra hiện trường sửa chữa, khắc phục một số vị trí rạn nứt mặt đường của đường dẫn cầu Vàm Cống phía TP. Cần Thơ…

Cầu Vàm Cống là dự án trọng điểm quốc gia vừa mới hoàn thành được đưa vào khai thác nên không có bất cứ lý do gì làm ảnh hưởng đến chất lượng của công trình

Theo Đất Việt, hiện nay đoạn tuyến đường dẫn cầu Vàm Cống phía TP. Cần Thơ (gói thầu 3B) do Công ty Hanshin Engineering & Construction (Hàn Quốc) làm thầu chính và Công ty TNHH Sản xuất và xây dựng Thi Sơn (Việt Nam) làm thầu phụ, xuất hiện tình trạng rạn nứt mặt đường tại một số vị trí với tổng diện tích khoảng 1.000m2 trên tổng số 4,5km đường.

Do vậy, nhà thầu chính Hansin và nhà thầu phụ phải có trách nhiệm trong việc sửa chữa, khắc phục các vị trị hư hỏng do đang trong thời gian bảo hành.

“Cầu Vàm Cống là dự án trọng điểm quốc gia vừa mới hoàn thành được đưa vào khai thác nên không có bất cứ lý do gì làm ảnh hưởng đến chất lượng của công trình” – Thứ trưởng Nguyễn Nhật nhấn mạnh sau khi đi kiểm tra thực tế và nghe ý kiến của các cơ quan, đơn vị liên quan. 

Thứ trưởng Nguyễn Nhật trực tiếp kiểm tra thực tế (Ảnh: Báo giao thông)

Theo Báo giao thông, liên quan đến công tác sửa chữa và khắc phục, Thứ trưởng Nguyễn Nhật yêu cầu Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông phải trực tiếp chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long (đại diện chủ đầu tư), khẩn trương tìm nguyên nhân để đưa ra giải pháp sửa chữa, xử lý triệt để các vị trí hư hỏng tại gói thầu 3B trước ngày 15/08/2019.

Ngoài ra, Thứ trưởng Nguyễn Nhật cũng nhấn mạnh việc sửa chữa phải dứt khoát, không sửa chữa kiểu chấp vá mà phải dứt điểm, triệt để, không để lặp lại tình trạng hư hỏng tại gói thầu này. Đồng thời yêu cầu Tổng công ty Cửu Long đánh giá lại năng lực của nhà thầu phụ, nếu cần thiết Bộ GTVT sẽ áp dụng biện pháp “cấm cửa” nhà thầu này tham gia vào các dự án tiếp theo.

Dự án cầu Vàm Cống và đường dẫn hai đầu cầu là dự án thành phần 3 thuộc dự án kết nối khu vực trung tâm Đồng bằng Mê Kông được đầu tư bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Chính phủ Hàn Quốc (EDCF) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Dự án gồm cầu Vàm Cống bắc qua sông Hậu dài 2,97km, đường dẫn dài 5,88km nằm trên địa phận huyện Lấp Vò (Đồng Tháp) và quận Thốt Nốt (TP. Cần Thơ).

Cầu Vàm Cống được thiết kế với quy mô cầu dây văng hai mặt phẳng dây, nhịp chính dài 450m, tĩnh không thông thuyền 37,5m. Trụ tháp cao 143,9m. Mặt cắt ngang cầu rộng 24,5m bao gồm 4 làn xe ôtô và hai làn xe thô sơ.

Đường dẫn vào cầu được thiết kế với quy mô mặt cắt ngang 20,6m gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, tốc độ thiết kế 80Km/h.