Cảnh giác tuyển dụng việc làm lương 'khủng' qua tin nhắn

Thời gian gần đây, lợi dụng nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động, các đối tượng xấu đã gửi các tin nhắn, cuộc gọi tới người dân với nội dung tuyển dụng việc làm.

 Nghe nội dung chi tiết tại đây:

 
Lừa đảo qua tin nhắn vẫn đang tấn công người dùng

“Làm việc tại nhà, không gò bó, không cọc hàng, kiếm từ 300.000 đến 1.000.000 mỗi ngày, đơn giản chỉ cần có điện thoại thông nh để làm việc. Bạn vui lòng truy cập trang web để đăng ký kiếm tiền là vieclam66.com, sau đó kết bạn với trưởng phòng qua zalo để được tư vấn và hỗ trợ kiếm tiền.”

Trước những lời chào mời hấp dẫn với mức lương khủng như trên, người dân nếu truy cập theo các địa chỉ trang web như trong cuộc gọi hoặc đường link trong tin nhắn thì rất có thể sẽ bị đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin ngân hàng hoặc bị lôi kéo nộp các khoản tiền vô lý. 
Tinh vi hơn, các đối tượng còn mượn danh các doanh nghiệp, các sàn thương mại điện tử uy tín như: Tiki, Lazada, Shopee…để thông báo tuyển dụng. Nhận được phản ánh từ người dân, đại diện Bộ phận hỗ trợ Nhà bán hàng trên Tiki, bà Bà Trương Quang Kiều Khanh khẳng định:

"Những tin nhắn tuyển dụng việc nhẹ, lương cao là một hình thức giả mạo và lợi dụng tín nhiệm, Tiki khuyến khích người dân nên thận trọng với tất cả những thông tin hoặc những tin nhắn được yêu cầu để lại thông tin cá nhân hoặc đặt cọc đóng phí mà không thông qua một tài khoản chính thức nào của doanh nghiệp.”

Bên cạnh việc kêu gọi người dân hết sức cảnh giác trước những tin nhắn, cuộc lừa đảo nở rộ thời gian qua thì muốn giải quyết triệt để tình trạng này, chúng ta còn cần đề cập đến trách nhiệm của nhà cung cấp dịch vụ viễn thông.

Chuyên gia an ninh mạng, TS. Đoàn Trung Sơn nêu giải pháp: “Thứ nhất, nhà mạng, nhà cung cấp dịch vụ cần xác định định danh người sở hữu sim điện thoại. Thứ 2, chúng ta cần xây dựng luật liên quan đến Quyền riêng tư của người dùng. Thứ 3, nhận diện và tuyên truyền hành vi lừa đảo tới đông đảo quần chúng nhân dân. Thứ tư, sử dụng giải pháp kĩ thuật chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác.”

Trong những giải pháp đưa ra, TS Đoàn Trung Sơn đặc biệt nhấn mạnh, Việt Nam cần thúc đẩy sớm việc xây dựng luật bảo vệ sự riêng tư của người dùng trên không gian mạng để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người dân, tránh để người dân trở thành nạn nhân của các chiêu trò, lừa đảo./.