Bờ biển Cửa Đại lại sạt lở, tiền đầu tư như 'muối bỏ biển'

VOVGT-Biển Cửa Đại bị sạt lở hàng chục năm qua, nước biển xâm thực sâu vào đất liền hàng chục mét khiến nhiều công trình, nhà cửa, vật kiến trúc bị cuốn ra biển

Dù đã được đầu tư hàng trăm tỷ đồng để kè mềm chống xói lở khẩn cấp nhưng vẫn không ngăn được sóng biển. Bờ biển Cửa Đại lại bị xé toạc, bao nhiêu tiền đầu tư như muối bỏ bể.

Một đoạn rừng dương còn lại phía Bắc biển Cửa Đại có nguy cơ trôi xuống biển.

Những gốc dương cuối cùng bị cuốn trôi.

Nhiều bao tải cát bị cuốn trôi ra biển.

Phương án dùng cừ Larsen hay túi địa kỹ thuật, túi cát được áp dụng thời gian qua xem ra vô tác dụng. Nhiều túi địa kỹ thuật bị cuốn phăng ra biển.

Kinh nghiệm dân gian, những túi địa kỹ thuật hay cừ Larsen chỉ mang tính cấp thời. Đợt bão lũ vừa qua, sóng biển lại xé toạc bờ, uy hiếp hàng quán, nhà dân.

Nguyên nhân cuối cùng được xác định là do thiên tai.

Trong khi đó, bờ kè khách sạn Palm Garden của Công ty Phước Thịnh đầu tư chưa bằng 1 phần 10 tiền ngân sách đã ngăn được biển xâm thực.

Ông Nguyễn Thành Sang- chủ Khu nghỉ dưỡng Palm Garden cho biết, năm ngoái ông đã tốn biết bao nhiêu tiền cho túi vải địa kỹ thuật nhưng kết quả bằng không, năm nay bỏ 7 tỷ đồng làm kè vẫn giữ được bờ biển.

Mặc dù vậy, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và thành phố Hội An vẫn cho rằng, phương án dùng cừ Larsen và túi địa kỹ thuật phát huy hiệu quả.

Dù không thành công với các giải pháp bào vệ bờ biển Cửa Đại nhưng lãnh đạo tỉnh Quảng Nam và thành phố Hội An vẫn tiếp tục xin kinh phí để đầu tư theo phương án cũ. Trong khi đó, các doanh nghiệp đầu tư số tiền chưa đến 1 phần 10 tiền ngân sách nhưng lại giữ được bờ biển. Đây là điều mà chính quyền tỉnh Quảng Nam, thành phố Hội An nên xem xét.