Bãi xe lậu tại phố Quán Sứ, khó xử lý dứt điểm?

Vừa qua, Kênh VOV Giao thông đã phát sóng bài viết “Liệu có dẹp được bãi xe lậu trên phố Quán Sứ ?”. Sau khi bài viết phát sóng đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ người dân, đặc biệt là các tài xế và người đi bộ đã từng là “nạn nhân” của tình trạng này.

Thế nhưng, nhiều người cũng đưa ra thắc mắc rằng, liệu bãi xe lậu này có bị dẹp bỏ? hay chỉ gọn gàng được 1 thời gian ngắn rồi đâu lại vào đó? Cơ quan chức năng nói gì về bãi trông giữ xe trái phép này?

Phản ánh đến Kênh VOV Giao thông , anh Vũ Thái Dương (trú tại tỉnh Thái Bình) cho biết, do có việc cần ở lại Hà Nội qua đêm nên anh Dương phải gửi xe tại 1 điểm trông giữ xe đối diện nhà số 22 phố Quán Sứ (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Mặc dù đây địa điểm được cấp phép cho công ty TNHH một thành viên khai thác điểm đỗ xe Hà Nội trông giữ xe máy trên vỉa hè. Thế nhưng, vẫn có 1 số người nhận trông giữ xe ô tô của anh Dương dưới lòng đường rồi xuất vé trông giữ xe của công ty cổ phần truyền thông quảng cáo Khải Hoàn (có địa chỉ tại phường Đồng Tâm, Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Điều đáng nói, những người này lại có hành động thu tiền cao gấp nhiều lần so với quy định. Anh Vũ Thái Dương cho biết: “Mình có gửi qua đêm, hợp đồng từ 10h đêm đến 6h sáng là 150.000. Đến lúc sáng ra lấy xe, mình trễ hơn 10 phút thì người ta đòi mình cứ 15 phút là phải trả cho người 60.000, nếu quá từ 6h đến 7h thì nhân 4 lần lên là 240.000, như thế thì rất là cao.

Lúc bị bãi xe lậu thu tiền mình có gọi cho Công an phường Hàng Bông thì chỉ nói là ghi nhận thôi chứ không xử lý. Hôm đó mình cũng bảo nếu như cần người làm chứng thì mình có giấy tờ đầy đủ hết, để mình ra làm việc với Công an phường, nhưng họ nói chỉ ghi nhận thôi chứ chưa làm việc ngay. Riêng vấn đề đỗ xe và giá tiền ở đó rất cao, không hợp lý chút nào…”

Anh Vũ Thái Dương cho biết, đây là người đàn ông đã đứng ra thu tiền gửi xe của anh cao gấp nhiều lần so với giá quy định của nhà nước và xuất vé trông giữ xe của công ty cổ phần truyền thông quảng cáo Khải Hoàn.

Còn theo em Nguyễn Công Thành, học sinh của 1 trường THCS trên địa bàn TP. Hà Nội chia sẻ, những xe dừng đỗ tại phố Quán Sứ, nhất là đoạn đoạn từ giao từ phố Tràng Thi đến phố Hàng Bông khiến việc đi lại gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với người đi bộ như em.

“Em cứ trèo qua những cái xe này, có những khe trống này, em cứ luồn qua thôi, khó đi lắm tại vì cứ vướng mấy cái bô xe máy, vướng vào lại bị bỏng. Em chẳng bao giờ có lựa chọn khác, em sợ bị xe đâm, lần trước gần nhà em có vụ người ta đi xuống đường, có cái ô tô mất lái người ta đâm vào, em sợ quá, em không dám đi xuống đường luôn. Em tự nghĩ trong đầu mỗi ngày là nếu mà đi bộ em sẽ không bao giờ đi xuống đường nữa, quá sợ”.

Vừa qua, sau bài viết “Liệu có dẹp được bãi xe lậu trên phố Quán Sứ ?” của Kênh VOV Giao thông, đến nay tình trạng trông giữ xe trái phép trên phố Quán Sứ mới tạm thời được xử lý, bãi xe lậu cũng đã được dẹp bỏ và trả lại lòng đường cho người tham gia giao thông.

Phố Quán Sứ sau bài viết của Kênh VOV Giao thông đã được trả lại mặt đường thông thoáng hơn. Thế nhưng đâu đó vẫn còn 1 số trường hợp cố tình dừng đỗ dưới lòng đường. Xin nhắc lại, điểm trông giữ xe này chỉ cách UBND và Công an phường Hàng Bông khoảng 100m, liệu bãi xe lậu này có tái hoạt động trong thời gian tới?

Phóng viên phải dùng từ “tạm thời” bởi lẽ, theo UBND phường Hàng Bông (Hoàn Kiếm, Hà Nội), tình trạng trông giữ xe trái phép tại khu vực phố Quán Sứ đã diễn ra nhiều năm nay, tuy nhiên vẫn chưa được xử lý triệt để vì đây là khu vực gần bệnh viện và trường học nên nhu cầu đỗ xe là rất lớn. Mặc dù bãi xe lậu trên địa bàn, thế nhưng UBND phường cũng không nắm được rõ các đối tượng trông giữ xe trái phép này vì họ đều từ nơi khác đến, di chuyển liên tục với mục đích chèo kéo các tài xế để trông giữ xe để thu tiền. Ông Nguyễn Hoàng Anh, PCT UBND phường Hàng Bông (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết:

“Vì nhu cầu kiếm tiền của người dân, người ta lợi dụng việc trông xe được bao nhiêu thì được, tuy nhiên chúng tôi xử lý rất nhiều nhưng chưa có hiệu quả. Lực lượng liên ngành chúng tôi đi chỉ xử lý chỉ được 10 xe, các đối tượng trông xe dạt đi hết, rất khó để xử lý. Tại thời điểm trước, điểm trông giữ xe ở ở địa chỉ số 43 Quán Sứ đã xảy ra va chạm, xô xát rồi. Bây giờ chúng tôi đang không cho tổ chức đỗ xe ở đó nữa, rất phức tạp, chúng tôi tổ chức lực lượng cấm bãi xe lậu này. Tuy nhiên để giải quyết tận gốc vấn đề này vẫn phải cần sự phối hợp của Công an quận trong việc này”.

Cũng theo ông Nguyễn Hoàng Anh, từ tháng 1 đến tháng 9/2024, UBND phường đã xử phạt 11 trường hợp, 30 triệu đồng với các lỗi trông giữ xe trái phép trên phố Quán Sứ. UBND phường cũng rất cảm ơn những ý kiến phản ánh của người dân và bài viết của Kênh VOV Giao thông, bởi lẽ nếu không có những kiến nghị về việc trông giữ xe trái phép của người dân, cơ quan chức năng sẽ không thể vào cuộc để xử lý vi phạm.

“Có khó khăn trong xử lý là do thỏa thuận giữa 2 bên. Khi các lực lượng xử lý thì các đối tượng trông xe lại trốn mất. Do đó chúng tôi phải gọi 2-3 tiếng thì chủ xe mới ra, lúc đó mới xử lý được. Việc để xe ở đây 1 phần là do ý thức người dân không tốt, do 2 bên tự thỏa thuận nên việc chúng tôi giải quyết được phải có phát sinh, phải có ý kiến như người dân gửi đến VOV Giao thông thì chúng tôi mới có căn cứ để vào cuộc giải quyết ngay. Còn nếu như chúng tôi không biết, họ tự thỏa thuận, tự trả tiền, tự lấy xe đi thì chúng tôi cũng không biết để mà xử lý”, ông Nguyễn Hoàng Anh cho hay.

Góc ngã tư Quán Sứ - Hai Bà Trưng cũng đã “sạch sẽ” vào 1 vài thời điểm trong ngày…

Trao đổi với PV Kênh VOV Giao thông, đại diện Công an quận Hoàn Kiếm cho biết: Sau khi bài viết về tình trạng điểm trông giữ xe trái phép trên phố Quán Sứ được phát sóng, Công an quận Hoàn Kiếm đã tổ chức điều tra cơ bản và xác định thông tin người dân phản ánh và nội dung bài viết của VOV Giao thông là chính xác. Từ căn cứ đó, Công an quận Hoàn Kiếm đã kiểm tra, tổ chức xử lý được 7 trường hợp trông giữ phương tiện quá diện tích, không phép và trái phép.

Trong thời gian tới, Công an quận Hoàn Kiếm đang đề xuất tổ chức thu hồi giấy phép hoạt động của 1 số điểm trông giữ xe sai phạm. Đối với những điểm trông giữ xe đủ điều kiện, Công an quận sẽ đề xuất, nghiên cứu áp dụng thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt để tránh tình trạng thu quá giá với định.

Trung tá Vũ Thế Cường, Đội trưởng Đội CSGT trật tư, Công an quận Hoàn Kiếm cho biết: “Sau quá trình rà soát, chúng tôi xác định các đối tượng trông giữ quá giá được xác định các công ty được cấp phép thường lợi dụng việc được cấp phép như công ty Khải Hoàn buông lỏng quản lý để nhân viên trông giữ xe quá diện tích, trông giữ không đúng giấy phép được cấp.

Với các đối tượng này chúng tôi sẽ gửi thông tin đến cơ quan chủ quản, tiếp tục kiểm tra nếu có vi phạm chúng tôi sẽ lập biên bản xử lý và chắc chắn đề xuất thu hồi giấy phép, không để tình trạng 1 công ty đã thu hồi giấy phép rồi được cấp phép lại mà lại tiếp tục vi phạm. Khó khăn với lực lượng đi làm là diện tích không có, quá tải về nhu cầu của người dân.

Người dân có nhà mặt phố lại tạo điều kiện cho khách đỗ xe để vào sử dụng dịch vụ trong quán và đỗ xe ô tô. Gây khó khăn trong việc xác định đâu là trông giữ xe không phép và đâu là xe của khách đến cửa hàng. Thời gian tới chúng tôi sẽ tham mưu để làm rõ ranh giới vi phạm này”.

Theo Công an quận Hoàn Kiếm, những chủ phương tiện phát hiện mình bi thu tiền trông giữ xe trái phép, thu quá giá có thể phản ánh đến ứng dụng iHanoi hoặc gọi điện ngay đến số 113, lực lượng Công an địa bàn sẽ có mặt ngay lập tức để xử lý ngay tình trạng này.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng trông giữ xe ô tô dưới lòng đường tại trước của nhà số 53 – 55 phố Hai Bà Trưng. Trong ảnh, các xe dừng đỗ thành 2 hàng dưới lòng đường. Điều đáng nói, sau phản ánh của Kênh VOV Giao thông, điểm trông giữ xe này vốn được treo tấm biển trông giữ xe của công ty cổ phần 901. Thế nhưng nay đã bị gỡ xuống và chỉ để tấm biển tự ghi như thế này? Liệu tấm biển trông giữ xe này có đúng với quy định? Hàng ngày sẽ có bao nhiêu ô tô phải bị “mất tiền oan” tại đây?

Sau khi bài viết bài viết “Liệu có dẹp được bãi xe lậu trên phố Quán Sứ?” được đăng tải, đã có hơn 1.300 lượt tương tác, hàng trăm bình luận và chia sẻ trên Fanpage của Kênh VOV Giao thông. Đa phần các thính giả đều bày tỏ bức xúc về tình trạng trông giữ xe trái phép tại tuyến phố này.

Trong đó, không ít người đã từng là “nạn nhân” của bãi trông giữ xe bởi bị thu tiền sai quy định, lòng đường thì bị chiếm làm của riêng khiến người tham gia giao thông gặp nhiều khó khăn. Hy vọng rằng, sau những ý kiến của người dân được gửi qua bài viết của Kênh VOV Giao thông, lực lượng chức năng sẽ có những biện pháp “mạnh tay” hơn nữa trong việc dẹp bỏ các bãi xe lậu không chỉ trên phố Quán Sứ mà cả trên địa bàn Thủ đô./.