Bãi xe lậu “ăn nên làm ra” từ sự kiện kỷ niệm Giải phóng Thủ đô

Tình trạng trông giữ xe cao hơn giá quy định không phải là điều hiếm gặp ở Hà Nội. Đặc biệt trong những ngày này, nhiều bãi trông giữ xe tự phát liên tục mọc lên tại quanh hồ Hoàn Kiếm hay điểm tổ chức sự kiện chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng thủ đô đã khiến nhiều người dân bức xúc.

Ghi nhận vào những ngày qua, tại trước cửa số nhà 17 phố Hàng Gai (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Vỉa hè thì bị chiếm dụng để các tiểu thương kinh doanh buôn bán, đặt biển hiệu… Còn phía dưới, hàng chục chiếc xe máy được xếp ngang lòng đường khiến người đi bộ phải len lỏi qua các phương tiện đông đúc. Hải Anh, sinh viên của một trường đại học trên địa bàn TP. Hà Nội cho biết:

“Hôm nay mình di chuyển bằng xe máy, mình gửi xe ở Hàng Gai, mình gửi xe 30.000, khá là bất ngờ vì hôm nay gửi xe rất cao. Bình thường mình chỉ gửi khoảng 10.000. Nên có 1 số điểm gửi xe ễn phí và giảm giá vé cho các hoạt động vui chơi vào cuối tuần như thế này”.

Bãi trông giữ xe tự phát trên phố Hàng Ngang lấn chiếm lòng đường “để làm của riêng” trong những ngày qua “đẩy” người đi bộ ra giữa đường.

Cách đó không xa, một điểm trông giữ xe tự phát khác cũng tự chọn cho mình một đoạn vỉa hè gần khu vực Tràng Tiền Plaza để trông giữ phương tiện. Vì gần khu vực hồ Hoàn Kiếm, đông người qua lại, nhu cầu gửi xe để vào phố đi bộ là rất cao, do đó mỗi ngày các điểm trông giữ xe tự phát này có thể nhận trông giữ hàng trăm xe máy với giá trung bình từ 20.000 - 30.000 đồng/ xe, thu về hàng triệu đồng mỗi ngày.

“Hôm nay mình đi bằng xe máy đến đây, mình gửi xe ở cạnh Tràng Tiền Plaza, mình cũng không biết là có quy định gì đó về vé gửi xe hay không? kể cả không phải là sinh viên hay khách du lịch đến Hà Nội, thấy vé gửi xe máy 20 ngàn cũng không hài lòng lắm. Bình thường mình nhớ có quy định giá vé 5-10 ngàn nhưng mình thấy ở đây đang không theo mức giá đấy, không biết chính quyền có quy định gì rõ ràng hơn cho các bãi gửi xe này hay không? Thu phí nhưng cũng với mức giá như hàng ngày thôi”.

Những chiếc vé trông xe tự ghi như thế này vẫn liên tục “móc túi” người dân và du khách đến với Hà Nội trong những ngày qua.

Không chỉ tại khu vực phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, tại đường Hoàng Diệu, đoạn cổng Hoàng Thành Thăng Long những ngày này cũng diễn ra các hoạt động chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Từ vỉa hè đến lòng đường cũng trở thành điểm trông giữ xe cho các cá nhân để thu lợi bất chính.

Bãi trông giữ xe tự phát khác tại khu vực cổng Hoàng Thành Thăng Long (địa chỉ 19C Hoàng Diệu, Điện Biên, Ba Đình, Hà Nội)

Không chỉ trông giữ xe máy, những người này còn tận thu bằng cách trông giữ luôn cả ô tô dưới lòng đường. Vì chỉ có 2 làn xe chạy, thế nên có nhiều thời điểm cả đoạn đường Hoàng Diệu gần như bị nghẽn lại bởi các ô tô ra vào điểm đỗ. Thậm chí những người này còn ngang nhiên đặt các tấm biển trông giữ xe được viết bằng tay chắn ngang 1 làn đường như muốn khẳng định chủ quyền của họ. Một số người dân bức xúc cho biết:

“Ở đây lấy đắt lắm, 50.000, chặt chém, tìm cách để lấy tiền như thế nào không biết?

“Nhiều nơi, kể cả bờ hồ có những chỗ trông xe tự phát người ta thu gấp nhiều lần nữa. Mong là Ban tổ chức sẽ bố trí để có các điểm trông giữ xe ễn phí để nhân dân đến trải nghiệm cho thoải mái và thuận tiện cho bà con”.

“Nói chung thu 20 ngàn/xe máy thì mình muốn vào chơi mình phải chấp nhận thôi. Nếu Ban tổ chức có bãi xe do nhà nước quản lý sẽ thuận tiện hơn cho người dân”.

“Ở đây, bất cứ đâu cứ vào đâu cũng mất tiền gửi xe. Căn bản cũng là đất chật người đông nên đỗ xe cũng khó. Đã phục vụ chương trình lễ hội thì tất cả đều phải của nhân công, đều thu phí dịch vụ. Vẫn thu phí gửi xe nhưng nên thu mức giá hợp lý hơn chứ đừng tính theo giờ…”

Vỉa hè chật kín xe máy, chắn lối đi của người đi bộ. Thế nhưng, không hiểu lý do tại sao bãi xe này vẫn chưa bị cơ quan chức năng xử lý.

50.000 đồng cho 1 ô tô, 20.000 đồng cho 1 xe máy. Đây không không phải là 1 số tiền quá lớn, thế nhưng lại cao hơn nhiều so với giá niêm yết được nhà nước quy định.

Ước tính mỗi ngày, điểm trông giữ xe tại đường Hoàng Diệu có thể thu về hàng chục triệu đồng và tất nhiên, nguồn thu này cũng chẳng được nộp về ngân sách nhà nước mà sẽ chảy vào túi các cá nhân nào đó.

Những người này xe còn ngang nhiên đặt biển trông giữ xe chiếm chọn 1 làn đường. Tất cả các xe ô tô khi có ý định dừng đỗ mà không chấp nhận trả tiền trông giữ xe đều bị những người này “xua đuổi” để lấy vị trí cho họ làm ăn.

Vẫn biết, việc đỗ xe, gửi xe tại các đô thị lớn, đặc biệt là Hà Nội là điều rất khó, bởi không phải chỗ nào cũng có các điểm trông giữ xe hợp pháp được nhà nước cấp phép. Thế nhưng, không phải vì lý do đó mà các bãi trông giữ xe lậu, tự phát được phép mọc lên để móc túi người dân.

Thiết nghĩ, đối với những sự kiện lớn, quan trọng, Hà Nội có thể tìm các đoạn đường đủ lớn, vỉa hè đủ rộng để lập các bãi trông giữ xe tạm thời trong thời gian sự kiện diễn ra. Sau đó, giao các bãi xe tạm này cho các tổ chức trên địa bàn như: Đoàn Thanh niên, Hội người cao tuổi, Hội phụ nữ… để trông giữ xe theo giá quy định của nhà nước, rồi trích một phần số tiền trông giữ xe thu được để làm quỹ cho các tổ chức của địa phương. Từ đó, các bãi xe này vừa tạo nguồn thu, vừa đảm bảo ANTT trong khu vực… các bãi xe lậu cũng chẳng thể mọc lên và hoạt động như hiện tại./.