Ảnh: CSGT Hà Nội trắng đêm xử lý xe tải vi phạm

Xử lý xe chở bê tông tươi vi phạm gặp khó khăn, vì nếu dừng hoạt động của xe, bê tông bị đông cứng trong bồn trộn rất nhanh, nếu dừng quá lâu, thậm chí phải cắt bỏ thùng trộn để giải phóng bê tông, gây thiệt hại cho đơn vị...

Chỉ trong vài tiếng đồng hồ từ đêm ngày 26 tới rạng sáng 27/11, lực lượng CSGT công an Tp. Hà Nội đã xử lý 91 trường hợp xe tải vi phạm quy định về thời gian lưu thông, chở quá khổ, quá tải, rơi vãi vật liệu xây dựng trên đường, tạm giữ 1 phương tiện, 90 bộ giấy tờ... 

Trao đổi với PV VOVGT, Trung tá Vũ Văn Hoài, Đội trưởng Đội tuyên truyền giải quyết tai nạn, Phòng CSGT Công an TP. Hà Nội cho biết, trong số 91 trường hợp bị xử lý, có 8 trường hợp dừng đỗ sai quy định; 22 trường hợp chở vật liệu rơi vãi; 17 trường hợp không chạy đúng thời gian quy định; và 2 trường hợp chở hàng quá tải...
Lực lượng CSGT đội 7 kiểm tra tải trọng 1 xe tải chở vật liệu xây dựng tại chốt ngã tư Lê Trọng Tấn - Thanh Bình thuộc địa bàn quận Hà Đông...
Sau khi cân tải trọng, xe vượt quá quy định tới gần 300%
Tình trạng xe chở quá tải, chạy không đúng giờ trên tuyến đường này diễn ra khá thường xuyên...
Theo Thiếu tá Nguyễn Công Hà - Tổ trưởng tổ CSGT tại chốt ngã tư Lê Trọng Tấn - Thanh Bình, tất cả các xe tải vi phạm đều bị xử lý nghiêm theo quy định
Theo quan sát của phóng viên, ngay tại thời điểm đêm 26/11, nhiều tài xế xe tải khi bị dừng kiểm tra phát hiện vi phạm đã gọi điện "cầu cứu" sự trợ giúp, nhưng tất cả các trường hợp này đều không được cho qua và xử lý triệt để...
Lực lượng CSGT đội 7 tiến hành lập biên bản vi phạm của rất nhiều xe vi phạm ngay từ khoảng thời gian hơn 20 giờ tối (theo quy định, các xe tải chỉ được phép hoạt động từ 21h)
Cũng trong tối 26/11, tổ CSGT thuộc Đội 6 do đại úy Trần Quang Chinh chỉ huy đã tiến hành kiểm tra hàng chục xe tải vi phạm tải trọng, thiếu giấy tờ cũng như làm rơi vãi vật liệu trên đường di chuyển... trên đường Phạm Hùng, thuộc địa bàn phường Mai Dịch
Tất cả các tài xế này đều bị lập biên bản, tạm giữ giấy tờ
Nhiều lái xe đưa ra lý do từ tỉnh ngoài về Hà Nội nên không biết quy định (?)
---
Thậm chí có những lái xe khi bị dừng phương tiện kiểm tra đã bỏ luôn cả xe đi khỏi hiện trường, không chịu hợp tác với lực lượng chức năng, khiến việc xử lý của lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn...
Một trong những khó khăn trong công tác xử lý, theo Đại úy Trần Quang Chinh là với xe chở bê tông tươi, việc dừng xe kiểm tra theo đúng luật, khi phát hiện sai phạm cũng rất khó xử, vì nếu dừng hoạt động của xe, bê tông bị đông cứng trong bồn trộn rất nhanh, nếu dừng quá lâu thậm chí phải cắt bỏ thùng trộn để giải phóng bê tông, gây thiệt hại cho đơn vị sở hữu xe, đây cũng là 1 trong những nguyên nhân khiến lái xe bất hợp tác, nhiều lái xe bỏ chạy khi bị lực lượng chức năng kiểm tra. Nhưng tất cả những trường hợp này dù với bất kỳ lý do nào cũng đều bị xử lý đúng theo luật định
Các tổ công tác được trang bị cân điện tử ngay tại chỗ để kiểm tra tải trọng của xe giúp việc kiểm tra và xử lý vi phạm nhanh và hiệu quả hơn