7.500 tấn kết cấu thép nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất được lắp đặt thế nào?

Mới đây, Ban Quản lý Dự án nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất cùng các bên liên quan đã kết thúc 120 ngày lắp đặt kết cấu thép cho nhà ga và chuyển sang giai đoạn 90 ngày hoàn thiện phần mái, mặt dựng và đóng điện toàn bộ công trình quan trọng này.

PV VOV Giao thông có cuộc trao đổi với ông Bùi Anh Tiến - Trưởng phòng xây dựng BQL dự án nhà ga T3 và ông Trần Ngọc Long - Chỉ huy trưởng tổng công ty xây dựng số 1, liên danh nhà thầu nhà ga T3 về quá trình thi công này.

PV: Theo ông thì đâu là điểm nhấn chính để liên danh nhà thầu hoàn thành trong 120 ngày qua và mục tiêu sắp tới là gì?

Ông Trần Ngọc Long: Mục tiêu trong 120 ngày vừa qua là hoàn thành kết cấu thép mái chính của nhà ga ATP, và 2 nhà thầu phụ của CC1 là ATAS và Đại Dũng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, kế hoạch đề ra. Đến thời điểm này phần mái đã lợp xong lớp 1 và lớp 2.

Mục tiêu sắp tới là trong 90 ngày nữa sẽ làm xong phần mái tương đương với 3 lớp còn lại, hoàn thiện phần trần, phần đá của tầng 2 tầng 3 tầng 4 của nhà ga.

Điều kiện thời tiết hiện nay là rất khó khăn, tuy nhiên nhà thầu sẽ tăng cường nguồn lực, làm 3 ca 4 kíp kể cả ngày Lễ Chủ Nhật để bù lại những ngày bất lợi về thời tiết nhằm đảm bảo tiến độ đề ra.

Ảnh: Huy Hoàng/VOVGT

PV: Nhìn lại quá trình lắp đặt kết cấu thép của nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất, đâu là điểm nhấn chính trong 120 ngày vừa qua?

Ông Bùi Anh Tiến: Trong 120 ngày qua, hạng mục chính quan trong nhất chính là kết cấu thép, chúng tôi đã hoàn thành việc lắp đặt kết cấu thép mái chính của nhà ga và phủ toàn bộ mái tole lớp 1 để giữ 5 lớp tole phía trên nhằm hạn chế những ảnh hưởng do thời tiết, trời mưa lớn tác động đến công trình và giúp bên dưới thi công dễ dàng hơn.

Do thời tiết khó khăn, mưa liên tục nên tiến độ triển khai rất sát sao, đến đầu tháng 9 mới phủ xong phần mái như chúng ta đang thấy trên hiện trường. Trong vòng 4 tháng mà phải lắp đặt hơn 46.000 m2 kết cấu thép và gần 60.000 m2 lợp mái là rất khó khăn nên rất khó để rút ngắn tiến độ hơn nữa.

Điều đáng ghi nhận nhất là nỗ lực của nhà thầu, BQL dự án, tư vấn giám sát đã thi công với tinh thần 3 ca 4 kíp, có nhiều ngày phải bổ sung ca thợ khác để thi công xuyên đêm để bù cho những ngày trời mưa lớn không thi công được.

Đối với BQL dự án, tư vấn giám sát, liên danh nhà thầu và các nhà thầu phải họp hàng tuần để tổng kết tiến độ. Với các hạng mục thì phải họp giao diện với nhau liên tục để giải quyết các vướng mắc trên công trường

Ảnh: Huy Hoàng/VOVGT

PV: Được biết là chúng ta vừa phát động thi đua “90 ngày đêm hoàn thành toàn bộ phần mái, mặt dựng và đóng điện toàn công trình”. Vì sao chúng ta đặt ra mục tiêu này?

Ông Bùi Anh Tiến: Thứ nhất là để tất cả có mục tiêu hướng tới, tiếp theo là để việc giám sát việc thi công sát hơn với mốc tiến độ chung, đảm bảo thời gian khánh thành dự án. Chúng tôi luôn động viên anh em phải nỗ lực hơn và xem những mốc thời gian đó là động lực để đảm bảo tiến bộ toàn công trình.

Phần kết cấu thép, mái lớp 1 đã xong rồi nhưng phần skyline vẫn đang thi công. Vì trời vẫn mưa liên tục nên chúng tôi phải khẩn trương che chắn phần còn trống để đảm bảo không ảnh hưởng việc thi công bên dưới như với hệ thống cơ điện, hoàn thiên lắp đặt thiết bị, ốp lát trần.

Ảnh: Huy Hoàng/VOVGT

PV: Đến thời điểm này, chúng ta có tự tin là sẽ hoàn thành đúng tiến độ cam kết với Thủ Tướng?

Ông Bùi Anh Tiến: Đến hiện tại, BQL Dự án chúng tôi hoàn toàn tự tin để hướng tới mốc thời điểm 30/04/2025 khánh thành toàn bộ công trình như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều khó khăn phía trước vì ảnh hưởng của La Nina mưa liên tục từ nay đến cuối năm.

Chúng tôi cố gắng che chắn để đảm bảo thi công phía trong với các hạng mục còn lại cũng như lắp đặt thiết bị.

PV: Cảm ơn về cuộc trò chuyện này!