4 ngân hàng trực tiếp bán vàng, thị trường vàng biến động ra sao?

Từ chiều nay (3/6), 4 ngân hàng thương mại Nhà nước và SJC bắt đầu triển khai bán vàng miếng sau khi mua trực tiếp từ Ngân hàng nhà nước nhằm bình ổn thị trường vàng. Ngân hàng nhà nước vừa công bố giá bán vàng miếng SJC trực tiếp cho 4 Ngân hàng và là 78,98 triệu đồng/lượng.

  

Vàng ếng SJC. (Ảnh: Minh Quyết/TTXVN)

# Còn trên thị trường chung, sáng nay, vàng SJC tiếp tục ‘rơi mạnh’ hơn 2 triệu đồng, xuống còn 81 triệu đồng/lượng (bán ra), vàng nhẫn là 75,42 triệu đồng/lượng. 

# Trong bối cảnh giá vàng biến động mạnh, nhiều người đã trở lại với lựa chọn gửi tiền vào ngân hàng.

Bởi theo số liệu mới nhất của NHNN, tính đến hết tháng 2, tiền gửi dân cư tại hệ thống ngân hàng đạt kỷ lục gần 6,64 triệu tỷ đồng, tăng 1,6% so với đầu năm.

Như vậy, sau khi sụt giảm vào tháng đầu năm, tiền gửi dân cư vào hệ thống ngân hàng đã quay lại đà tăng.

Trong khi tiền người dân gửi ngân hàng tăng cao thì tiền gửi của khối tổ chức, doanh nghiệp lại giảm mạnh. 

# Và việc tiền gửi của khối tổ chức, DN vào ngân hàng giảm cũng cho thấy ‘sức khỏe’ của các DN vẫn chưa thực sự ổn định:

Dẫn chứng là mới đây, Cục Thuế TPHCM vừa công khai danh sách 267 doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn thành phố nợ thuế và các khoản thu khác trên 4.600 tỷ đồng. 

# Còn theo Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, khó khăn còn tồn tại với DN ngành dịch vụ, hiện có 60% DN trong nước hoạt động trong lĩnh vực thương mại dịch vụ.

Hiệp hội DNNVV đánh giá, nhóm DN này có vai trò quan trọng trong cung ứng hàng hóa, hỗ trợ quay vòng sản xuất nhưng lại ít được hỗ trợ.

# Trong khi đó, các doanh nghiệp bất động sản đang đón nhận những tín hiệu khởi sắc hơn khi lãi vay mua nhà giảm, giúp tín dụng bất động sản tăng.

Theo hoạt động tín dụng bất động sản đang có xu hướng tăng trưởng qua từng tháng với những chuyển biến tích cực khi lãi suất vay mua nhà đã được giảm sâu.

Cũng theo thống kê, Dư nợ tín dụng cho vay với khu công nghiệp, khu chế xuất, kinh doanh bất động sản và cho vay để chuyển nhượng quyền sử dụng đất có tốc độ tăng trưởng cao hơn các lĩnh vực khác.

Tín dụng cho vay với mục đích mua nhà để ở, xây và sữa chữa nhà ở, chuyển quyền sử dụng đất để xây nhà ở là phân khúc có tỉ trọng cao nhất, chiếm 68% trong tổng dư nợ bất động sản. 

# Lực cầu sôi động nhập cuộc ngay khi mở cửa phiên giao dịch, đã lan rộng toàn thị trường và giúp VN-Index tăng vọt sau 3 phiên mất điểm liên tiếp những ngày cuối tháng 5.

VN30 tích cực với sắc xanh lan tỏa ở tất cả các cổ phiếu. Trong đó nổi bật là các mã cổ phiếu FPT, VPB, MBB và STB; và không ghi nhận sự biến động ngược chiều ở mã nào.

Phần lớn các mã cổ phiếu ngành bất động sản đều nhuộm sắc xanh nổi bật ngay từ đầu phiên. Cụ thể, VIC, VHM, BCM và VRE tăng... chỉ còn một số ít các mã ở trạng thái đứng giá và một số mã vẫn còn chịu áp lực bán nhẹ như IDJ, QCG, LDG...

Ngoài ra, nhóm ngành chứng khoán cũng góp một phần vào đà tăng chung của thị trường với phần lớn các mã cổ phiếu như SSI, VND, VCI và MBS...

Trong khi đó, nhóm ngành sản xuất thiết bị, máy móc đang có diễn biến trái chiều chủ yếu tập trung ở hai mã SBG và SHE.

Kết phiên sáng nay, VN-Index tăng hơn 22 điểm, lên 1.283 điểm./.