Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nắng nóng, cẩn trọng cháy nổ cây xăng

Như Ngọc - 25/06/2022 | 14:26 (GTM + 7)

Thời tiết nắng nóng, các cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí hóa lỏng là địa điểm tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Các vụ cháy, nổ tại cửa hàng xăng dầu thường để lại thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Ông Đỗ Văn Quang, chủ Cửa hàng xăng dầu Cầu Diễn (Chi nhánh 2, CTCP Xăng dầu Bạch Đằng, Bắc Từ Liêm) cho biết: Hỏa hoạn đối với kinh doanh xăng dầu không khác nào thảm hỏa, không chỉ gây thiệt hại rất lớn về tài sản mà còn về con người và có thể ảnh hưởng đến rất nhiều khách hàng cũng như nhiều hộ xung quanh.

Vì vậy, cửa hàng thường xuyên tập huấn PCCC&CNCH cho cán bộ nhân viên. Đồng thời, nhắc nhở khách hàng tuân thủ đúng quy định trước và sau khi đổ xăng.

Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) tuyên truyền công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các cơ sở kinh doanh xăng, dầu

Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) tuyên truyền công tác đảm bảo an toàn PCCC tại các cơ sở kinh doanh xăng, dầu

Cũng giống như Cửa hàng xăng dầu Cầu Diễn, tại Cửa hàng xăng dầu số 1, (Công ty TNHH XD&TM Toàn Hiền) nằm tiếp giáp nhiều hộ dân và khu vực dân cư đông đúc, nên theo anh Nguyễn Thành Quang – nhân viên cửa hàng, tất cả trang thiết bị phòng cháy đều được trang bị đầy đủ, có các phương án phòng cháy được công ty triển khai hàng năm và có diễn tập, duy trì thường xuyên việc mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc.

Thời gian vừa qua, thời tiết nắng nóng kéo dài, đặc biệt có những ngày nhiệt độ trên địa bàn Hà Nội vượt ngưỡng 40 độ, cùng với nhu cầu sử dụng điện tăng cao, bất cẩn trong sử dụng nguồn lửa dễ gây ra chập cháy, trong đó, đặc biệt nguy hiểm đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu, gas.

Lực lượng chức năng hướng dẫn nhân viên tại các cửa hàng xăng dầu cách sử dụng các thiết bị PCCC tại chỗ

Lực lượng chức năng hướng dẫn nhân viên tại các cửa hàng xăng dầu cách sử dụng các thiết bị PCCC tại chỗ

Nhằm tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người đứng đầu, người lao động về PCCC, lực lượng cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Bắc Từ Liêm đã triển khai nhiều đợt kiểm tra an toàn PCCC tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn.

Thượng úy Nguyễn Đức Diệm – Cán bộ đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết: Bước đầu kiểm tra cho thấy, các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn ý thức được công tác PCCC. Nhiều cơ sở trang bị đầy đủ các thiết bị phòng cháy.

Tuy nhiên, đơn vị cũng đã nhắc nhở, hướng dẫn các cơ sở đã trang bị phương tiện phòng cháy nhưng chưa để đúng nơi quy định hoặc trang thiết bị hỏng hóc mà chưa kịp thời sửa chữa, thay mới.

“Chúng tôi xác định kiểm tra chặt chẽ các điều kiện trang thiết bị kỹ thuật, phương án phòng cháy và kiến thức phòng cháy của cán bộ, nhân viên.

Cùng với công tác tuyên truyền, kịp thời chỉ ra những hạn chế cần khắc phục, lực lượng cảnh sát PCCC sẽ kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm quy định về an toàn PCCC, tạm đình chỉ hoặc đình chỉ hoạt động đối với các cơ sở vi phạm, có nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy nổ”, Thượng úy Nguyễn Đức Diệm nhấn mạnh.

Quá trình vận chuyển nhiên liệu đến các khu vực bể chứa xăng dầu, họng nạp, van thở, cột bơm cần đảm bảo an toàn tuyệt đối về cháy nổ

Quá trình vận chuyển nhiên liệu đến các khu vực bể chứa xăng dầu, họng nạp, van thở, cột bơm cần đảm bảo an toàn tuyệt đối về cháy nổ

Cũng liên quan đến công tác đảm bảo an toàn PCCC&CNCH tại các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn, theo Thượng tá Đỗ Anh Quyến – Phó Trưởng Công an Quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội), Nghị định 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ có một điểm  đáng chú ý đó là: bổ sung thủ tục cấp phép vận chuyển hàng hóa nguy hiểm về cháy nổ.

Điều này đã tạo thuận lợi và tiết kiệm thời gian cho người dân, cơ quan, doanh nghiệp và cả lực lượng PCCC trong quá trình triển khai cấp phép vận chuyển hàng hóa nguy hiểm về cháy nổ.

Thượng tá Đỗ Anh Quyến, Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm cũng khuyến cáo: “Hiện đang trong những tháng nắng nóng, nhu cầu tiêu thụ xăng dầu, khí đốt phục vụ vận tải, giao thương gia tăng, tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao.

Để công tác đảm bảo an toàn PCCC thật sự hiệu quả, bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng Cảnh sát PCCC thì ý thức chủ động phòng chống cháy, nổ từ các chủ cơ sở kinh doanh, nhân viên bán hàng và mọi người dân cũng là yếu tố đầu tiên và quyết định để không cho bất cứ sự cố cháy nổ đáng tiếc nào xảy ra”.

Thượng tá Đỗ Anh Quyến – Phó trưởng Công an Quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội)

Thượng tá Đỗ Anh Quyến – Phó trưởng Công an Quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội)

Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH công an quận sẽ tiếp tục triển khai nhiều biện pháp an toàn PCCC, trong đó chú trọng tăng cường kiểm tra, tuyên truyền, tập huấn và thực tập phương án PCCC theo từng cơ sở kinh doanh xăng dầu.

Để đội ngũ PCCC cơ sở như cánh tay nối dài, hiệu quả trong công tác xử lý sự cố hỏa hoạn, công an Quận đã xây dựng phương án, thực tập phương án và đặc biệt thực hành thường xuyên với các tình huống giả định khác nhau để qua đó rút kinh nghiệm nâng cao kỹ năng tác chiến khi có sự cố hỏa hoạn./.

Ý kiến của bạn
Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Hệ luỵ của không kiếm soát được cảm xúc, có thể là nỗi đau khôn cùng

Một câu chuyện đang làm đau lòng cả cộng đồng: nam sinh bị nghi là do có xích mích với bạn mà bị người nhà bạn đánh tới chết não xảy ra tại Long Biên (Hà Nội). Kết luận cuối cùng vẫn phải chờ cơ quan công an, tuy nhiên, đây không phải chuyện nhỏ! Giải pháp nào để ngăn chặn sự việc tương tự?

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Vướng mặt bằng, nhà thầu cao tốc sốt ruột vì thiệt hại

Hiện tại vẫn còn một số vướng mắc mặt bằng và mỏ vật liệu, nhưng các nhà thầu cao tốc Vân Phong – Nha Trang vẫn đang bố trí hàng nghìn nhân lực, hàng trăm máy móc thiết bị. Tuy nhiên, do mặt bằng "xôi đỗ", có nơi máy móc, nhân sự vẫn phải chờ mặt bằng và vật liệu, gây lãng phí nguồn lực.

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Sống leo lắt trong ánh đèn dầu ở Thủ đô

Không trường học, không nhà văn hóa cũng không có tổ dân phố thậm chí không có điện lưới để dùng… Nếu chỉ nói đến đây, nhiều người sẽ liên tưởng ngay đến hình ảnh làng quê của hàng chục năm về trước.

Quản lý ô nhiễm không khí, 'loay hoay' đến bao giờ?

Quản lý ô nhiễm không khí, "loay hoay" đến bao giờ?

Những ngày đầu tháng 3, Hà Nội trở thành một trong những thành phố ô nhiễm nhất thế giới với chỉ số AQI luôn ở mức nguy hại. Kết quả nghiên cứu cho thấy, có tới 29/30 quận, huyện, thị xã có nồng độ bụi PM 2.5 trung bình năm vượt quy chuẩn quốc gia.

Những dấu chân hoa

Những dấu chân hoa

Tháng 3 ở Hà Nội là tháng của nhiều mùa hoa đến và đi trong tiết trời xuân rất đặc trưng của miền Bắc. Đó là sắc trắng miên man của hoa sưa, sắc tím nhẹ mong manh của hoa ban, hay màu đỏ rực của hoa gạo đã bung nở, khoe sắc, khoe hương rồi rụng rơi trên hè phố.

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Vì sao đường Lương Định Của làm gần 10 năm vẫn chưa xong?

Dự án nâng cấp đường Lương Định Của (thuộc địa bàn TP. Thủ Đức, TP.HCM) dài gần 2,5 km được khởi công từ năm 2015, dự kiến hoàn thành sau 2 năm. Tuy nhiên, đến nay đã gần 10 năm, dự án này vẫn đang còn dang dở gây ảnh hưởng đến đi lại và đời sống người dân.

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Cao tốc chờ trạm sạc, trạm sạc chờ quy chuẩn

Tính đến cuối năm 2023, cả nước có khoảng hơn 22.000 ô tô điện và con số này gia tăng nhanh chóng theo từng năm. Cùng với đó, chiều dài cao tốc của cả nước hiện lên gần 1.900km và gần 1.700km đang thi công, dự kiến năm 2025, cả nước có 3.000km và 2030 có trên 5.000km cao tốc.

// //