Nâng mức thuế bảo vệ môi trường bao bì khó phân hủy tương đương với thế giới để giảm "ô nhiễm trắng"
Thục Anh - 14/03/2023 | 9:28 (GTM + 7)
Việt Nam hiện là một trong những nước sử dụng túi ni lông nhiều nhất trên thế giới. Bình quân, mỗi hộ gia đình sử dụng 1kg túi mỗi tháng. Riêng Hà Nội và TP.HCM, một ngày thải ra 80 tấn nhựa và túi ni lông, phần lớn là túi khó phân huỷ.
Việc xã hội lạm dụng sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lần, nhất là túi ni-lông khó phân hủy đã và đang để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường.
Để góp phần giảm thiểu tình trạng “ô nhiễm trắng”, ngoài túi ni lông đang thuộc diện chịu thuế, Bộ Tư pháp dự kiến sẽ bổ sung thêm hộp nhựa xốp đóng gói, chứa đựng thực phẩm vào diện chịu thuế với tên gọi chung là bao bì khó phân huỷ sinh học. Khung thuế bảo vệ môi trường với bao bì khó phân huỷ sinh học cũng sẽ được tăng lên, tương đương với các nước trên thế giới.
Xung quanh vấn đề này, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với GS, TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường:
PV: Cũng như nhiều nước khác trên thế giới, VN cũng áp dụng thuế BVMT như 1 công cụ quan trọng để kéo giảm việc sử dụng túi ni lông khó phân huỷ với mức 50.000đ/kg. Ở Anh, mức thuể BVMT đang được áp dụng với túi ni lông là 1.400 đ/ túi, Hong Kong là 1.500đ/ túi hay thậm chí ở Ai len là 6.600 đ/ túi… So với các nước có thể thấy, mức thuế BVMT đối với túi ni lông là khá thấp. Vậy, quan điểm của ông như thế nào về vấn đề này?
Ông Đặng Hùng Võ: Nếu chúng ta đánh thuế theo cân thì chắc chắn người ta sẽ có nhiều giải pháp công nghệ để làm túi mỏng hơn, như vậy thì lượng thuế cũng ít hơn. Người ta cũng có nhiều cách thức khác để giảm thuế. Và thực tế, việc đánh thuế như hiện nay thì việc dùng túi ni lông vẫn đang nghiễm nhiên trên thị trường, chưa thay đổi nhiều.
Chính sách thuế của Việt Nam có nhiều bất cập nhưng hạ tầng quản lý của chúng ta lại chưa đủ để thu thuế. Ví dụ như đối với những cơ sở sản xuất túi ni lông hay hộp xốp đựng thực phẩm, nếu sản xuất ở cơ sở tiểu công nghiệp, thủ công nghiệp hay sản xuất vào đêm tối thì không quản lý được. Vì vậy, mức đánh thuế và phương thức đánh thuế như hiện nay thì vẫn chưa đủ để răn đe.
Ảnh minh họa
PV: Như ông vừa trao đổi, vậy, đề xuất của Bộ Tư pháp về việc nâng khung thuế bảo vệ môi trường với các loại bao bì khó phân huỷ tương đương với các nước các nước trên thế giới liệu đã đủ để chúng ta giảm thiểu tình trạng “ô nhiễm trắng”?
Ông Đặng Hùng Võ: Tôi cho rằng đề xuất này là có lý, người tiêu dùng thường có thói quen là dùng những vật dụng rẻ và tiện lợi nhưng nó lại gây ô nhiễm môi trường. Và nhiều khi, phải dùng cơ chế tài chính để hình thành ý thức này. Và mong rằng việc đưa mức thuế lên cao hơn với hy vọng đánh vào túi tiền thì người dân sẽ thay đổi ý thức.
Nhưng bên cạnh đề xuất như vậy, nếu chỉ dùng thuế thì chưa ổn. Tôi đồng ý là cơ chế pháp luật là cần, nhưng bên cạnh đó, chúng ta cần vận động thông qua các hiệp hội, báo chí, thông qua phương tiện thông tin đại chúng, thông qua giáo dục với nhiều hình thức phù hợp.
Rồi vấn đề bảo vệ môi trường, chúng ta phải đẩy mạnh các giải pháp thay đổi tập quán sinh hoạt của con người, sao cho đó là những tập quán sinh hoạt sạch, không gây ô nhiễm môi trường.
Những cơn mưa điểm 10 của kỳ thi 3 chung khiến điểm chuẩn vào Đại học trở nên khó lường. Những đề thi trắc nghiệm gây nhiều tranh cãi? Tình trạng gian lận thi cử tại một số địa phương khó kiểm soát…
Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bến Tre vừa cho biết cầu Cổ Chiên 2 kết nối hai tỉnh Bến Tre - Trà Vinh với tổng mức đầu tư 3.500 tỷ đồng dự kiến sẽ khởi công vào năm 2025.
Vào mỗi khung giờ cao điểm, chỉ cần quan sát trục Giảng Võ – Láng Hạ - Lê Văn Lương – Tố Hữu không khó để bắt gặp hình ảnh xe máy tràn vào làn buýt nhanh (BRT) để đi. Góc nhìn của các bác tài khi thấy cảnh tượng trên như thế nào?
Ngày 25/11, tại TP.HCM diễn ra Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” lần thứ ba năm 2023 với chủ đề: “Văn hóa kinh doanh - Dòng chảy phát triển và hội nhập”.
Theo Đề án giao thông thông minh được Sở GTVT Hà Nội và Công ty TNHH tư vấn và xây dựng (Đại học GTVT), giai đoạn 2025 - 2030, Hà Nội sẽ triển khai hệ thống trạm thu phí nội đô. Vậy nhóm đối tượng nào bị thu phí và phương án thu phí ra sao?
Chủ nhật tuần thứ Ba của tháng 11 hàng năm được thế giới chọn là ngày tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông như một lời chia sẻ với nỗi đau những người ở lại, qua đó nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người khi tham gia giao thông.
“Dòng thời gian chậm lại trên cầu Long Biên” – Đó là điều chúng ta dễ nhận ra khi nhìn những người đi bộ trên cầu Long Biên – cây cầu duy nhất ở Hà Nội hiện nay có phần đường riêng dành cho người đi bộ lên cầu.