Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nâng mức thuế bảo vệ môi trường bao bì khó phân hủy tương đương với thế giới để giảm "ô nhiễm trắng"

Thục Anh - 14/03/2023 | 9:28 (GTM + 7)

Việt Nam hiện là một trong những nước sử dụng túi ni lông nhiều nhất trên thế giới. Bình quân, mỗi hộ gia đình sử dụng 1kg túi mỗi tháng. Riêng Hà Nội và TP.HCM, một ngày thải ra 80 tấn nhựa và túi ni lông, phần lớn là túi khó phân huỷ.

Việc xã hội lạm dụng sử dụng sản phẩm nhựa dùng 1 lần, nhất là túi ni-lông khó phân hủy đã và đang để lại những hậu quả nghiêm trọng đối với môi trường.

Để góp phần giảm thiểu tình trạng “ô nhiễm trắng”, ngoài túi ni lông đang thuộc diện chịu thuế, Bộ Tư pháp dự kiến sẽ bổ sung thêm hộp nhựa xốp đóng gói, chứa đựng thực phẩm vào diện chịu thuế với tên gọi chung là bao bì khó phân huỷ sinh học. Khung thuế bảo vệ môi trường với bao bì khó phân huỷ sinh học cũng sẽ được tăng lên, tương đương với các nước trên thế giới.

Xung quanh vấn đề này, phóng viên VOV Giao thông có cuộc trao đổi với GS, TSKH Đặng Hùng Võ, nguyên thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường: 

PV: Cũng như nhiều nước khác trên thế giới, VN cũng áp dụng thuế BVMT như 1 công cụ quan trọng để kéo giảm việc sử dụng túi ni lông khó phân huỷ với mức 50.000đ/kg.  Ở Anh, mức thuể BVMT đang được áp dụng với túi ni lông là 1.400 đ/ túi, Hong Kong là 1.500đ/ túi hay thậm chí ở Ai len là 6.600 đ/ túi… So với các nước có thể thấy, mức thuế BVMT đối với túi ni lông là khá thấp. Vậy, quan điểm của ông như thế nào về vấn đề này?

Ông Đặng Hùng Võ: Nếu chúng ta đánh thuế theo cân thì chắc chắn người ta sẽ có nhiều giải pháp công nghệ để làm túi mỏng hơn, như vậy thì lượng thuế cũng ít hơn. Người ta cũng có nhiều cách thức khác để giảm thuế. Và thực tế, việc đánh thuế như hiện nay thì việc dùng túi ni lông vẫn đang nghiễm nhiên trên thị trường, chưa thay đổi nhiều.

Chính sách thuế của Việt Nam có nhiều bất cập nhưng hạ tầng quản lý của chúng ta lại chưa đủ để thu thuế. Ví dụ như đối với những cơ sở sản xuất túi ni lông hay hộp xốp đựng thực phẩm, nếu sản xuất ở cơ sở tiểu công nghiệp, thủ công nghiệp hay sản xuất vào đêm tối thì không quản lý được. Vì vậy, mức đánh thuế và phương thức đánh thuế như hiện nay thì vẫn chưa đủ để răn đe.

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa 

PV: Như ông vừa trao đổi, vậy, đề xuất của Bộ Tư pháp về việc nâng khung thuế bảo vệ môi trường với các loại bao bì khó phân huỷ tương đương với các nước các nước trên thế giới liệu đã đủ để chúng ta giảm thiểu tình trạng “ô nhiễm trắng”?

Ông Đặng Hùng Võ: Tôi cho rằng đề xuất này là có lý, người tiêu dùng thường có thói quen là dùng những vật dụng rẻ và tiện lợi nhưng nó lại gây ô nhiễm môi trường. Và nhiều khi, phải dùng cơ chế tài chính để hình thành ý thức này. Và mong rằng việc đưa mức thuế lên cao hơn với hy vọng đánh vào túi tiền thì người dân sẽ thay đổi ý thức.

Nhưng bên cạnh đề xuất như vậy, nếu chỉ dùng thuế thì chưa ổn. Tôi đồng ý là cơ chế pháp luật là cần, nhưng bên cạnh đó, chúng ta cần vận động thông qua các hiệp hội, báo chí, thông qua phương tiện thông tin đại chúng, thông qua giáo dục với nhiều hình thức phù hợp.

Rồi vấn đề bảo vệ môi trường, chúng ta phải đẩy mạnh các giải pháp thay đổi tập quán sinh hoạt của con người, sao cho đó là những tập quán sinh hoạt sạch, không gây ô nhiễm môi trường. 

PV: Xin cảm ơn ông!

Ý kiến của bạn
Để tồn đọng, hư hỏng là chưa làm hết trách nhiệm

Để tồn đọng, hư hỏng là chưa làm hết trách nhiệm

Theo quy định hiện hành, để có thể ra quyết định tịch thu, đấu giá phương tiện vi phạm giao thông bị tồn đọng, thường phải mất hàng năm, thậm chí 2 năm.

Thành phố Pleiku nhận giải thưởng Sáng kiến xuất sắc về an toàn đường bộ toàn cầu

Thành phố Pleiku nhận giải thưởng Sáng kiến xuất sắc về an toàn đường bộ toàn cầu

Khoảng 6h sáng giờ Việt Nam (18h ngày 12/6 - giờ Mỹ, Thành phố Pleiku, Việt Nam vinh dự là một trong bốn đơn vị trên toàn thế giới được nhận Giải thưởng Sáng kiến Bloomberg Philanthropies xuất sắc về an toàn đường bộ toàn cầu, hạng mục Đột phá trong quản lý tốc độ với dự án “Giảm tốc độ- Trường học an toàn”.

Vì sao khó đấu giá thanh lý phương tiện vi phạm giao thông?

Vì sao khó đấu giá thanh lý phương tiện vi phạm giao thông?

Như VOV Giao thôn đã thông tin, từ khi Nghị định 100/2020 ra đời, trong đó nâng mức xử phạt đối với hành vi vi phạm nồng độ cồn, số phương tiện vi phạm bị tồn đọng tại các bãi trông giữ ngày càng nhiều.

Thị trường tín chỉ carbon: Cơ hội và thử thách

Thị trường tín chỉ carbon: Cơ hội và thử thách

Việt Nam đã nhận được hơn 1.200 tỷ đồng đầu tiên từ việc bán hơn 10 triệu tấn tín chỉ carbon rừng.

Phía sau những cú trút giận lên chân ga, vô lăng

Phía sau những cú trút giận lên chân ga, vô lăng

Thiếu kiểm soát cơn giận, trút giận lên chân ga, vần vô lăng đâm vào người và xe khác. Đó là những hành vi thiếu kiểm soát ở một số vụ việc nảy sinh mâu thuẫn rất nhỏ trên đường hay trong quán ăn thời gian gần đây.

Giao thông gặp khó vì mở rộng rào thi công hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng

Giao thông gặp khó vì mở rộng rào thi công hầm chui Kim Đồng - Giải Phóng

Trong vài ngày trở lại đây, tại khu vực thi công hầm chui Kim Đồng – Giải Phóng (Hà Nội), rào chắn đã mở rộng để phục vụ công tác thi công. Tại ngã ba Giải Phóng – Kim Đồng, phía đường Giải Phóng, rào được mở rộng sang phía Kim Đồng tạo thành đoạn vòng cung.

Ngập úng đô thị, thiệt hại đong đếm được không?

Ngập úng đô thị, thiệt hại đong đếm được không?

Tình trạng ngập úng cục bộ tại các đô thị xảy ra ngày càng thường xuyên và kéo dài, dễ dẫn tới xuống cấp nhanh chóng hệ thống mặt đường, làm phát sinh chi phí bảo dưỡng, sửa chữa thường xuyên. Những thiệt hại này có đong đếm được không? Cách nào giảm thiểu thiệt hại do ngập úng đô thị?

// //