Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Nâng cao ý thức, trách nhiệm PCCC tại các chợ, trung tâm thương mại

Như Ngọc - Phúc Tài - 17/06/2022 | 9:30 (GTM + 7)

Hiện nay công tác PCCC tại các chợ, trung tâm thương mại còn không ít bất cập, nguy cơ cháy và các điều kiện dẫn đến cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng luôn tiềm ẩn.

Hiện nay công tác PCCC tại các chợ, trung tâm thương mại còn không ít bất cập, nguy cơ cháy và các điều kiện dẫn đến cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng luôn tiềm ẩn. 

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Gia Lâm kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC tại chợ Yên Thường (xã Yên Thường, Gia Lâm)

Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Gia Lâm kiểm tra công tác đảm bảo an toàn PCCC tại chợ Yên Thường (xã Yên Thường, Gia Lâm)

Cùng cán bộ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Gia Lâm tiến hành khảo sát tại chợ Yên Thường (xã Yên Thường, Gia Lâm) – nơi có hơn 180 hộ kinh doanh lớn nhỏ, cùng lưu lượng người qua lại chợ lên tới vài trăm lượt/ngày, có thể nhận thấy, còn không ít những nguy cơ mất an toàn PCCC tại đây.

Ông Nguyễn Tiến Đức – Phó GĐ CTCP Xây dựng Đầu tư Kinh doanh nhà Hà Nội (đại diện ban quan lí chợ), thông tin: từ đầu năm đến nay, ban quản lý chợ đã bổ sung thêm các bình chữa cháy tại chợ và thường xuyên kiểm tra các thiết bị chữa cháy và hệ thống điện vận hành tại chợ, trong quá trình kiểm tra Ban quản lý chợ phối hợp với lực lượng PCCC tuyên truyền, phổ biến lồng ghép vào các cuộc họp, trên hệ thống loa truyền thanh và tổ chức thực tập phương án chữa cháy tại chợ. Tiểu thương đều có ý thức trong công tác PCCC, vì đây là tài sản chung của tất cả mọi người.

Tuy nhiên, khi cán bộ Đội Cảnh sát PCCC&CNCH công an huyện kiểm tra thì hệ thống báo cháy còn có nhiều vị trí không đảm bảo khả năng báo cháy, phương tiện chữa cháy của lực lượng PCCC cơ sở chưa được trang bị đầy đủ. Hệ thống dây dẫn điện buộc trực tiếp lên các khung, thanh xà bằng kim loại không đi trong ống gen bảo vệ, đấu nối chằng chịt trong khu vực bày bán, tập kết hàng hóa...

Phương tiện PCCC tại chợ Yên Thường (xã Yên Thường, Gia Lâm) còn thiếu và chưa đảm bảo an toàn

Phương tiện PCCC tại chợ Yên Thường (xã Yên Thường, Gia Lâm) còn thiếu và chưa đảm bảo an toàn

Khi được hỏi một tiểu thương kinh doanh đồ khô tại chợ Yên Thường về việc đã được tập huấn các kĩ năng PCCC hay chưa, chúng tôi nhận được câu trả lời rằng: “Tôi kinh doanh tại chợ được gần 30 năm, từ xưa đến nay vẫn chưa bao giờ được đi học PCCC, nhưng mà tự mình vẫn có thể phòng cháy được bằng cách là không để các vật dụng dễ cháy gần ổ điện, khi nào về thì dập hết cầu giao là xong!”.

Thừa nhận những tồn tại, ông Nguyễn Tiến Đức, phân trần: “Sau khi được cơ quan chức năng hướng dẫn và được đơn vị PCCC&CNCH lập biên bản kiểm tra, chợ sẽ sớm khắc phục những tồn tại về PCCC.

Đặc biệt, ban quản lí chợ sẽ thuê đơn vị tư vấn, thiết kế. Với vị trí nào chưa phù hợp, chợ sẽ cho thiết kế lại, còn nếu thiếu thiết bị PCCC, chúng tôi sẽ bổ sung kịp thời”.

Thực tế cho thấy, thiệt hại do cháy nổ tại các chợ đã khiến nhiều gia đình tiểu thương phá sản, không ít người bị thương vong… Vì vậy, hơn bao giờ hết, công tác bảo đảm an toàn về PCCC tại các chợ phải được quan tâm đặc biệt và giải pháp tiên quyết để chặn hỏa hoạn từ gốc đó là công tác tuyên truyền.

Trong đó, từ khi Nghị định 136/2020 của Chính phủ có hiệu lực, các chợ hạng 3; trung tâm thương mại, điện máy, siêu thị, cửa hàng bách hoá, cửa hàng tiện ích, nhà hàng, cửa hàng ăn uống có diện tích kinh doanh dưới 300 m2 và có khối tích dưới 1.000 m3 sẽ do UBND cấp xã quản lý về phòng cháy, chữa cháy.

Nhận thức được nguy cơ cháy nổ luôn tiềm ẩn tại các khu chợ dân sinh trên địa bàn, ông Trần Xuân Cường – Phó Chủ tịch UBND xã Yên Thường (huyện Gia Lâm) cho biết:

“Thực hiện Nghị định 136/2020, chúng tôi đã giao trách nhiệm cho lực lượng công an xã tham mưu, xây dựng các kế hoạch công tác tuyên truyền đến các siêu thị, chợ cùng với người dân đảm bảo tốt công tác PCCC, đồng thời thành lập các đội PCCC tại chỗ, dân phòng ở các khu dân cư đảm bảo kịp thời xử lý những tình huống cháy, nổ”.

Cảnh sát PCCC&CNCH hướng dẫn các tiểu thương tại chợ Yên Thường (Gia Lâm) sử dụng bình chữa cháy xách tay

Cảnh sát PCCC&CNCH hướng dẫn các tiểu thương tại chợ Yên Thường (Gia Lâm) sử dụng bình chữa cháy xách tay

Thực hiện kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội về đợt cao điểm về tuyên truyền kiểm tra an toàn PCCC&CNCH đối với chợ, trung tâm thương mại, qua kiểm tra của lực lượng chức năng, đã chỉ ra nhiều hạn chế trong công tác PCCC tại các chợ, TTTM và điều băn khoăn nhất, chính là ý thức chấp hành các quy định về PCCC của nhiều tiểu thương chưa cao, còn quá chủ quan, thậm chí nhiều người còn chưa biết cách sử dụng bình chữa cháy.

Để khắc phục những tồn tại này, theo Thiếu tá Hoàng Đức Mạnh – Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Gia Lâm cho rằng, đơn vị sẽ tham mưu cho các cơ quan chức năng, chỉ đạo khắc phục dứt điểm tồn tại, thiếu sót; thực hiện hiệu quả các quy định của pháp luật về PCCC&CNCH đối với chợ, TTTM; xử lý nghiêm trường hợp không khắc phục những bất cập mà đoàn kiểm tra đã chỉ ra.

Đồng thời, đề nghị các cơ quan liên quan ban hành quy chế phối hợp quản lý chợ trên địa bàn; đề nghị bố trí nguồn kinh phí để triển khai công tác PCCC&CNCH, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ cháy, nổ xảy ra.

Thiếu tá Hoàng Đức Mạnh – Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội)

Thiếu tá Hoàng Đức Mạnh – Phó đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an huyện Gia Lâm (Hà Nội)

“Ngoài ra, công an huyện sẽ thành lập và duy trì hoạt động của các đội PCCC cơ sở, có đủ lực lượng để tổ chức thường trực, tuần tra phát hiện cháy; tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC, hướng dẫn thoát nạn và cứu người cho lực lượng này. Trang bị phương tiện chữa cháy phục vụ việc thoát nạn, cứu người phù hợp với quy mô, tính chất nguy hiểm cháy. Xây dựng và tổ chức thực tập phương án chữa cháy, cứu nạn cứu hộ định kỳ hằng năm”, Thiếu tá Hoàng Đức Mạnh cho biết thêm.

Cùng với sự cố gắng, nỗ lực của lực lượng chức năng, thì hơn hết, mỗi người dân và hộ kinh doanh tại chợ phải tự nâng cao ý thức, nhận thức, tuân thủ và chấp hành nghiêm các quy định về công tác PCCC, chủ động trang bị đầy đủ các phương tiện PCCC theo phương châm “4 tại chỗ”, phòng cháy tốt, chữa cháy kịp thời, tránh để hỏa hoạn có thể xảy ra.

Ý kiến của bạn
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông 'nóng' từ trước giờ cao điểm

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Giao thông "nóng" từ trước giờ cao điểm

Trưa và chiều 26/4, nhiều tuyến đường ở Hà Nội và TP.HCM đã "nóng" dần lên khi nhiều người dân bắt đầu rời khỏi thành phố để về quê, đi du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Muôn kiểu nghỉ lễ

Muôn kiểu nghỉ lễ

Không nghỉ lễ cũng không về quê với gia đình, những năm trở lại đây, nhiều người đã chọn cách đi làm xuyên các kỳ nghỉ lễ để tăng thêm thu nhập, tích lỹ kinh nghiệm hay đơn giản là được làm các công việc mình yêu thích.

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

TP.HCM: Nhiều nguy hiểm trên đường Nguyễn Văn Quỳ khiến người dân bất an

Gần đây, người dân sống tại chung cư LuxGarden trên đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7 (TP.HCM) phản ánh ban đêm đoạn đường thiếu đèn chiếu sáng và có nhiều container đậu ngổn ngang. Thêm vào đó, khu vực này có rất nhiều chó thả rông tấn công người dân mỗi khi đi qua khiến không ít người té ngã.

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Xử lý shipper “tung hoành” trên đường phố

Sở GTVT TP.HCM vừa đề nghị các đơn vị tăng cường xử lý shipper vi phạm giao thông. Người dân thủ đô cũng mong muốn tương tự trước tình trạng shipper thường xuyên chở, móc hàng hóa cồng kềnh; dừng đỗ, giao nhận hàng chiếm dụng lòng, lề đường...

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Người lao động vất vả trong cái nắng đầu hè

Những ngày cuối tháng Tư, chuẩn bị bước vào kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5, thời tiết trở nên oi bức hơn, dù mới chỉ chớm đầu hè. Nền nhiệt ngoài trời dao động trong khoảng xấp xỉ 40 độ C, có thời điểm cao hơn, khiến sinh hoạt người dân vất vả hơn, dù trước đó vài ngày tiết trời cuối xuân vẫn còn mát dịu

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Vi phạm nồng độ cồn giảm sâu, không vì thế mà chủ quan

Thời gian gần đây, nhiều chốt xử lý vi phạm nồng độ cồn ghi nhận số trường hợp vi phạm đã giảm hẳn, thậm chí có chốt không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, sự giảm này mới chỉ là tạm thời do lực lượng chức năng kiểm tra xử lý thường xuyên.

Nhà ở lưng chừng dốc

Nhà ở lưng chừng dốc

Ở Hà Nội có nhiều con ngõ dốc khá đặc biệt, nối lên các đường đê quai. Những con ngõ dốc vốn nhỏ bé và yên bình, khuất lấp dưới mặt đường đê được tôn cao nên lại càng khiêm tốn trong sự chú ý của mọi người.

// //