Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Năm 2023: Phát triển bền vững – Hướng đi tất yếu cho doanh nghiệp

Như Ngọc - Thùy Linh - 06/01/2023 | 19:47 (GTM + 7)

Trước bối cảnh đầy biến động của kinh tế thế giới cũng như trong nước, phát triển bền vững là yêu cầu đặt ra đối với doanh nghiệp. Thế nhưng với từng ngành nghề như nông nghiệp, thực phẩm, công nghệ số, thương mại … sẽ cần kim chỉ nam nào để hiện thực hoá câu chuyện tăng trưởng bền vững?

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Nghe nội dung chi tiết tại đây:

Với việc chiếm tỷ trọng lớn, ngành nông nghiệp đang đứng trước những thời cơ mới để đổi mới. Nông nghiệp xanh, nông nghiệp sinh thái là xu thế tất yếu không thể đảo ngược, nhưng nhìn lại các chương trình triển khai nông nghiệp hữu cơ, các quy trình thực hành nông nghiệp tốt như VietGAP, GlobalGap... đều chậm, thiếu tính kết nối và thiếu bền vững.

Theo ông Lưu Đức Khải, Phó trưởng ban Nghiên cứu các vấn đề xã hội, Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung Ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thay đổi trong nông nghiệp không còn sức ép bên trong, mà là sức ép toàn cầu. Các chính sách thúc đẩy nông nghiệp bền vững cần tác động ở cả đầu vào và đầu ra của chuỗi giá trị:

"Chỉ khi người nông dân xác định là đi theo hướng sản xuất thật, làm thật, kinh doanh thật và phát triển bền vững thì người ta sẽ có hướng đi lâu dài. Tính trách nhiệm của người sản xuất và người tiêu dùng cũng được nâng cao. Và cần có chính sách minh bạch hóa sản phẩm nông nghiệp bền vững. Người tiêu dùng chấp nhận mua với giá thỏa đáng và người dân được hưởng lợi từ đó, việc tiêu dùng sản phẩm cũng được bền vững hơn".

Còn liên quan đến việc phát triển bền vững chuỗi các sản phẩm an toàn thực phẩm, đến nay, Bộ Công Thương đã hỗ trợ phát triển nhiều hệ thống phân phối thực phẩm an toàn trên phạm vi cả nước, lồng ghép những hoạt động về an toàn thực phẩm vào những chương trình lớn về kinh tế xã hội.

Tuy nhiên, để chính sách gắn với thực tiễn của mỗi địa phương, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa từ cơ quan quản lý nhà nước. Bà Lê Việt Nga, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương nhận định: 

"Chúng ta cũng phải tập huấn cho người tiêu dùng biết được cách lựa chọn một cách thông thái thông minh nhất, những thực phẩm mà bảo đảm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Chúng tôi cũng nhận thấy có những khó khăn trong quá trình triển khai xây dựng hệ thống mô hình về hệ thống phân phối thực phẩm, đấy là thiếu vốn để đầu tư những hệ thống phân phối, áp dụng những quy trình quản lý tốt nhất văn minh nhất".

Không chỉ những ngành truyền thống, mà ngay cả với các doanh nghiệp công nghệ số cũng đang bước sang giai đoạn mới. Việc mở rộng hoạt động kinh doanh ra nước ngoài không chỉ là mục tiêu định hướng của nhiều doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, mà đây còn là sự khẳng định và nâng cao giá trị thương hiệu của các sản phẩm, giải pháp phần mềm Make in Việt Nam.

Ông Võ Đức Thọ - Tổng Giám đốc Công ty Hanet Technology cho biết: "Chúng tôi cũng được Bộ thông tin Truyền thông hỗ trợ trong thời gian vừa qua, để sản xuất tại Việt Nam, hợp tác với nhà máy Meiko của Nhật Bản tại Việt Nam. Chúng tôi có ước mơ năm 2023 sẽ đưa những sản phẩm trí tuệ Việt Nam này ra thị trường quốc tế. Chúng tôi cũng mong muốn nhận được sự ủng hộ thêm, để cho những sản phẩm trí tuệ Việt Nam bay xa hơn".

Và để hiện thực hoá phát triển bền vững, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Chiến lược quốc gia về Tăng trưởng Xanh và Kế hoạch quốc gia về tăng trưởng xanh, với 10 định hướng và 8 giải pháp, đồng thời khẳng định doanh nghiệp tư nhân có vai trò quan trọng trong việc thực hiện phát triển bền vững cũng như tăng trưởng xanh.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nga - Vụ Khoa học, Giáo dục, Tài nguyên và Môi trường, Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẳng định: "Hiện nay, Bộ KHĐT cũng đã ban hành Chương trình 167 về hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững trong giai đoạn 2022-2025. Bộ KHĐT cũng đang phối hợp với Bộ Tài chính để ban hành hướng dẫn để hỗ trợ doanh nghiệp, và Bộ KHĐT cũng đã bắt đầu tiếp cận những dự án đối với các nhà tài trợ để thúc đẩy thực hành ESG trong doanh nghiệp và đang triển khai".

Thực tế, ở Việt Nam, xu hướng phát triển kinh tế xanh mới chỉ ở xuất phát điểm. Tuy nhiên, với lợi thế của nước đi sau, Việt Nam hoàn toàn có thể phát triển một nền kinh tế xanh toàn diện, hướng tới sự phát triển bền vững, đạt mục tiêu hài hòa giữa tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường.    

Ý kiến của bạn
Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Vì sao chưa thông xe nút cầu vượt Mai Dịch?

Theo ghi nhận của VOV Giao thông, vào khoảng 9h30 sáng ngày 19/4 tại nút giao Mai Dịch (Hà Nội), hiện 2 cây cầu vượt thép tại đây đã thi công xong nhưng chưa được thông xe. Đáng chú ý, tại khu vực 2 đầu cầu vượt thép chưa thông xe này có rất đông xe ôm đứng chờ đón khách.

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

TP.Thủ Đức tiên phong vận dụng NQ98 để kêu gọi đầu tư dự án theo hình thức PPP

Mới đây TP.Thủ Đức đã tổ chức sự kiện thu hút đầu tư theo hình thức PPP và trao chứng nhận đầu tư cho 6 dự án với tổng mức đầu tư gần 7000 tỷ đồng.

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Chuyện xưa Lung Ngọc Hoàng

Theo lý giải của người dân địa phương, “lung” là vùng đất trũng tự nhiên rộng lớn, hoang sơ, nước ngập quanh năm. Lung Ngọc Hoàng là “lung của ông trời” hay “lung trời sanh” vì rộng lớn và có nhiều câu chuyện kỳ bí truyền từ đời này sang đời khác.

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

‘Giếng làng’ nơi gắn kết tình ‘Láng giềng’

Hình ảnh ‘giếng làng’ xưa gắn bó mật thiết với cuộc sống sinh hoạt hằng ngày của người dân. Ngày ấy, nguồn nước trong mát của giếng làng là nguồn nước sạch chính được người dân khắp xóm gánh về đun nước, nấu ăn.

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Sinh viên làm thêm: Quản lý như thế nào?

Từ lâu hình ảnh những sinh viên đại học tranh thủ làm thêm ngoài giờ học không còn xa lạ, thậm chí trong một số trường hợp, việc này nhận được sự khích lệ. Vì vậy, đề xuất của Bộ LĐTB&XH quản lý chặt hơn việc đi làm thêm của sinh viên đã thu hút sự quan tâm của dư luận.

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Giá tour tăng cao, cách nào kích cầu du lịch nội địa?

Mùa du lịch nội địa lớn nhất trong năm sắp bắt đầu. Tuy nhiên, giá tour tăng cao, đặc biệt là giá vé máy bay, đang trở thành thách thức lớn của ngành du lịch, với tỷ lệ người dân chuyển sang đặt tour nước ngoài chiếm tới 60 - 70% trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

// //