Hà Nội - 02437919191    TP. Hồ Chí Minh - 02839919191    MekongFM - 02838309090
  • Hà Nội - 02437919191   
  • TP. Hồ Chí Minh - 02839919191   
  • MekongFM - 02838309090   

Năm 2022: Khu vực kinh tế tập thể phục hồi cả về số lượng, chất lượng

Hải Hà - 08/04/2023 | 15:34 (GTM + 7)

Doanh thu bình quân của HTX năm 2022 đạt 3.592 triệu đồng, tăng 35% so với năm 2021; Lãi bình quân của 1 HTX đạt 366 triệu đồng, tăng 41%...

Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) tổ chức phiên họp Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) tổ chức phiên họp Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023.

Chiều 7/4 tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể (KTTT), hợp tác xã (HTX) tổ chức phiên họp Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023. Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái,Trưởng Ban chỉ đạo và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Phó Ban chỉ đạo, Nguyễn Chí Dũng đồng chủ trì phiên họp.

Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, trong những năm qua khu vực kinh tế tập thể nước ta đã có nhiều chuyển biến tích cực về cả nhận thức, chính sách, pháp luật, quá trình phát triển và chuyển đổi về số lượng, quy mô, cơ cấu tổ chức, tính liên kết và hiệu quả hoạt động

Theo thống kê của Ban Chỉ đạo đổi mới, tính đến hết năm 2022, cả nước có gần 30 nghìn Hợp tác xã, 125 Liên hiệp hợp tác xã, tăng lần lượt 7% và 17% so với năm 2021 cùng 71 nghìn tổ hợp tác với tổng số lao động trên 976 nghìn người. Riêng trong quý I năm 2023, cả nước tiếp tục thành lập mới 562 hợp tác xã. Các tỉnh, thành phố có số HTX thành lập mới tiêu biểu như: Hà Nội, Bắc Giang và Thái Nguyên.

Doanh thu bình quân của HTX năm 2022 đạt 3.592 triệu đồng, tăng 35% so với năm 2021; Lãi bình quân của 1 HTX đạt 366 triệu đồng, tăng 152 triệu đồng, thu nhập bình quân lao động thường xuyên trong HTX là 56 triệu đồng/người, tăng khoảng 8%.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng thẳng thắn nhìn nhận, khu vực KTTT của nước ta đến nay chưa phát triển như mục tiêu, yêu cầu đề ra; nhiệm vụ đổi mới và nâng cao hiệu quả KTTT còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng kỳ vọng của Đảng và Nhà nước; năng lực nội tại của HTX còn yếu, hiệu quả hoạt động chưa cao, mô hình tổ chức lỏng lẻo, chưa phù hợp, trình độ cán bộ quản lý HTX còn hạn chế.

Phát biểu tại phiên họp Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 của Ban Chỉ đạo đổi mới, phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã tổ chức chiều qua (7/4), Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trưởng Ban chỉ đạo đánh giá những chuyển biến tích cực của khu vực KTTT.

Khu vực Kinh tế tập thể Hợp tác xã đã phục hồi và phát triển cả về số lượng và chất lượng. Nhiều loại hình hợp tác xã liên kết trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm, tạo chuỗi giá trị sản xuất bền vững. Khu vực kinh tế Hợp tác xã cũng góp phần vào tăng trưởng kinh tế, an sinh, công bằng xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh cho đất nước.

Ban Chỉ đạo đã chủ động tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cấp ban hành nhiều chủ trương chính sách và chỉ đạo triển khai nhiều nhiệm vụ phát triển kinh tế tập thể hợp tác xã mà trọng tâm và nhiệm vụ và triển khai Nghị Quyết số 20.

Trong bối cảnh sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường ngày càng khốc liệt; bất ổn chính trị leo thang; hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng đòi hỏi HTX phải có sự thay đổi và chủ động thích ứng...

Thời gian tới, Ban Chỉ đạo sẽ tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện khung khổ pháp luật, cơ chế chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể, HTX. Hoàn thiện và và trình Trưởng Ban Chỉ đạo ban hành kế hoạch hoạt động năm 2023; Xây dựng và công bố Sách trắng HTX Việt Nam năm 2023;Tổ chức Diễn đàn kinh tế hợp tác, hợp tác xã 2023. Ngoài ra, tổ chức khảo sát, kiểm tra, đôn đốc, chỉ đạo và hướng dẫn triển khai Luật HTX; Chương trình Hỗ trợ phát triển hợp tác xã giai đoạn 2021-2025.

Tại phiên họp đại diện Bộ ngành, Liên minh HTX Việt Nam, Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, chuyên gia đều thống nhất Báo cáo của Ban Chỉ đạo.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Phó Thủ tướng đề nghị thành viên Ban chỉ đạo, lãnh đạo các Bộ, ngành thời gian tới thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh triển khai cụ thể hóa Nghị quyết số 20, Nghị quyết 09 ngày 2/2/2023, ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết 20, chương trình Kế hoạch thực hiện tại các Bộ ngành, Thành ủy, Tỉnh ủy.

Ý kiến của bạn
Cách đóng phí bảo trì đường bộ cho xe được giãn chu kỳ kiểm định

Cách đóng phí bảo trì đường bộ cho xe được giãn chu kỳ kiểm định

Điểm mới đáng chú ý nhất của Thông tư 08 quy định cơ quan đăng kiểm tự động cấp Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận, tem kiểm định đối với phương tiện tham gia giao thông mà chủ xe không cần đưa xe đến trung tâm đăng kiểm để kiểm định lại.

Nghề “ăn cơm dưới đất làm việc trên trời”

Nghề “ăn cơm dưới đất làm việc trên trời”

TP.HCM đang có 8.000 cổ thụ có tuổi thọ gần 100 tuổi, mỗi dịp mùa mưa đến câu chuyện đảm bảo an toàn cây xanh không gãy, đổ ảnh hưởng đến người dân cần lại được đề cập tới. Người ta ví von công việc của những công nhân cây xanh là nghề “ăn cơm dưới đất làm việc trên trời”.

Cấm xe trên 10 tấn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ 7/6

Cấm xe trên 10 tấn vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn từ 7/6

Từ ngày 7/6, ô tô trên 10 tấn bị hạn chế vào cao tốc Cam Lộ - La Sơn để nhà thầu sửa chữa taluy đoạn qua phường Hương An, TP Huế.

Đảm bảo an toàn cho Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam

Đảm bảo an toàn cho Lễ hội Vía Bà Chúa Xứ Núi Sam

Sau nhiều năm không tổ chức khai mạc vì dịch bệnh COVID-19, năm nay TP Châu Đốc (An Giang) sẽ tổ chức khai hội Vía Bà Chúa xứ Núi Sam cấp quốc gia.

Cháy quán cơm, 2 người bị bỏng

Cháy quán cơm, 2 người bị bỏng

Sau tiếng nổ, ngọn lửa bùng lên từ 1 quán cơm ở TP. Thủ Đức khiến 2 người bên trong bị bỏng.

Cơ chế đặc thù tháo gỡ điểm nghẽn cho các dự án hạ tầng giao thông TP.HCM

Cơ chế đặc thù tháo gỡ điểm nghẽn cho các dự án hạ tầng giao thông TP.HCM

Hiện đang có rất nhiều dự án hạ tầng giao thông nằm trong quy hoạch nhưng cả thập niên chưa thể thực hiện vì thiếu vốn. Trong khi nguồn vốn ngân sách còn hạn chế thì việc thu hút vốn tư nhân đầu tư cho hạ tầng giao thông lại chưa có cơ chế đột phá.

Gần 100 trường hợp vi phạm tốc độ trong 1 tháng tại Đại lộ Thăng Long

Gần 100 trường hợp vi phạm tốc độ trong 1 tháng tại Đại lộ Thăng Long

Việc các phương tiện di chuyển với tốc độ cao, không chấp hành biển báo tại tuyến Đại lộ Thăng Long có rất dễ xảy ra tai nạn giao thông, thậm chí có thể dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.

// //